Nhiều nhóm cổ phiếu đáng để cân nhắc mua vào

Nhiều nhóm cổ phiếu đáng để cân nhắc mua vào

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, nhà đầu tư vẫn có thể tham gia vào thị trường ở giai đoạn hiện tại, nhưng nên kiên nhẫn để có thể mua được cổ phiếu ở các vùng giá hợp lý trong các nhịp điều chỉnh và hạn chế mua đuổi theo giá.

Ông nhận định thế nào về thị trường trong ngắn hạn?

Sau khi chỉ số VN-Index vượt mức đỉnh của 8 năm qua tại 692 điểm, dòng tiền đã đổ mạnh vào thị trường giúp thanh khoản sàn HOSE duy trì ở mức rất cao và VN-Index đang giao dịch ở mức trên dưới 710 điểm.

Ứng với mức điểm này của VNIndex, chỉ số VN30 đang chạm vào mức đỉnh của năm 2016 tại 670-675 điểm.

Nhiều nhóm cổ phiếu đáng để cân nhắc mua vào ảnh 1

 Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng phân tích VCSC

Về mặt kỹ thuật, việc thị trường sẽ rung lắc mạnh hoặc xuất hiện sự điều chỉnh ngắn hạn có thể diễn ra. Tuy vậy, tôi cho rằng, VN-Index có thể đạt mức khoảng 740-750 điểm trong những tháng tới.

Vậy theo ông, nhà đầu tư cần lưu ý gì khi tham gia thị trường trong thời gian này?

Căn cứ trên quan điểm tích cực về xu hướng trung hạn của thị trường, tôi cho rằng, các nhà đầu tư vẫn có thể tham gia vào thị trường ở giai đoạn hiện tại, nhưng nên kiên nhẫn để có thể mua được cổ phiếu ở các vùng giá hợp lý trong các nhịp điều chỉnh và hạn chế mua đuổi theo giá.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong thời gian qua như ngân hàng, bất động sản..., những cổ phiếu có vốn hóa nhỏ hơn, nhưng có nền tảng cơ bản tốt thuộc các ngành hàng tiêu dùng, điện, kho vận, cao su và hàng hóa cơ bản cũng có thể được cân nhắc.

Một vài ý kiến cho rằng, VN-Index có thể thiết lập nhiều vùng đỉnh mới và có đạt mốc 800 điểm trong năm nay, quan điểm của ông thế nào?

Trong báo cáo triển vọng thị trường của VCSC, chúng tôi có đặt ra mục tiêu 750 điểm cho VN-Index vào cuối năm 2017 dựa trên việc cân nhắc và định lượng các yếu tố cơ bản. Ngưỡng 800 điểm được nhắc đến nhiều hơn trên phương diện phân tích kỹ thuật.

Tôi cho rằng, nếu dòng tiền được duy trì tốt như hiện tại thì mốc này cũng có thể sẽ đạt được trong năm nay, nhưng độ bền vững không cao.

Xu hướng cổ phiếu cứ niêm yết là tăng đã diễn ra trong năm 2016, theo có tiếp diễn trong năm nay?

Xu hướng niêm yết các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước lớn được tăng tốc từ cuối năm 2016 và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài cho đến năm 2018.

Tôi đánh giá đây là sự phát triển mang tính chất bước ngoặt về quy mô thị trường, qua đó giúp thị trường chứng khoán của Việt Nam tiến gần hơn với tiêu chuẩn của một thị trường chứng khoán mới nổi. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ có nhiều sự lựa chọn chất lượng hơn khi nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam.

Những cổ phiếu như Vietjet, Petrolimex, Mobifone... đều là những tên tuổi lớn trong phân khúc của mình và có hiệu quả kinh doanh tốt. Tuy nhiên, mỗi cổ phiếu đều có một mức giá trị nội tại hợp lý của mình và tôi cho rằng, bỏ qua yếu tố đầu cơ, việc các cổ phiếu này có tăng giá mạnh sau khi niêm yết hay không còn phụ thuộc vào mức giá chào sàn của từng cổ phiếu cụ thể.

Tin bài liên quan