Cuối năm thường là khoảng thời gian thị trường bất động sản sôi động nhất

Cuối năm thường là khoảng thời gian thị trường bất động sản sôi động nhất

Nhiều doanh nghiệp dồn lãi vào quý IV

(ĐTCK) Với các DN xây dựng, bất động sản, lợi nhuận dự kiến có thể thay đổi vào “phút chót” do cuối năm là thời điểm các DN quyết định hạch toán các dự án, tạo ra những diễn biến kịch tính cho nhóm cổ phiếu này trên sàn chứng khoán.

No dồn, đói góp

CTCP Xây dựng số 2 (VC2) công bố lỗ sau thuế 2,17 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2015, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 19,5 tỷ đồng. Giá trị trúng thầu các công trình của Công ty đạt thấp đã ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, ông Vũ Duy Long, Kế toán trưởng VC2 cho biết, trong quý IV/2015, Dự án Kim Văn - Kim Lũ sẽ thực hiện bàn giao cho khách hàng và lợi nhuận sẽ được hạch toán ngay trong quý này. Theo đó, dù có thể không hoàn thành kế hoạch doanh thu 759 tỷ đồng, nhưng Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch 25 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2015.

CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận 9 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu là do Công ty chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu căn hộ tại Dự án Citygate Tower.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, NBB triển khai kinh doanh Dự án Citygate Tower, đến nay đã ký hợp đồng 892/1.092 căn hộ, nhưng không thể ghi nhận doanh thu và lợi nhuận do chưa đủ điều kiện bàn giao, mà phải đến năm 2017 mới được ghi nhận. Tuy nhiên, theo lãnh đạo NBB, dự kiến trong quý IV/2014, lợi nhuận của NBB sẽ khả quan hơn do Công ty hoàn tất chuyển nhượng một số dự án để thu hồi vốn. 

Sức ép hoàn thành kế hoạch

9 tháng đầu năm 2015, CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) đạt 478,4 tỷ đồng doanh thu và 37,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành một nửa so với kế hoạch cả năm là 916,5 tỷ đồng doanh thu và 71,2 tỷ đồng lợi nhuận. Liệu quý IV/2015, DIG có đạt được kết quả kinh doanh bằng ba quý đầu năm để hoàn thành kế hoạch cả năm?

Thời gian qua, thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực, thể hiện qua số lượng hàng tồn kho giảm và giá nhiều bất động sản tăng khá mạnh so với vùng đáy. Trên TTCK, dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản nhiều hơn, cổ phiếu nhóm này nằm trong Top đầu tăng giá trong vòng 1 tháng trở lại đây. Tuy vậy, chỉ những DN lớn, hoạt động hiệu quả mới tạo được sức hút với NĐT.

Trao đổi với ĐTCK, ông Ngô Quang Tín, Giám đốc Tài chính DIG cho biết, Công ty đang tập trung bàn giao Dự án Nam Vĩnh Yên và thực hiện thoái vốn tại một số DN vật liệu xi măng, nếu cả hai việc này hoàn tất trong quý IV thì việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2015 là trong tầm tay; trường hợp đầu quý I/2016 mới hoàn tất thì Công ty có thể chỉ hoàn thành được 70% kế hoạch. Cuối quý III/2015, chi phí xây dựng dở dang của DIG dàn trải trên nhiều công trình, trong đó Dự án Khu đô thị Đại Phước là 727 tỷ đồng và Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên là 614 tỷ đồng.

Tại CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG), việc ghi nhận doanh thu còn lại từ Dự án Hà Đô Parkview đã giúp Công ty đạt 995,53 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm, tăng hơn 16%; lợi nhuận sau thuế đạt 103,14 tỷ đồng, tăng 41,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, Công ty mới hoàn thành được 57,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2015.

Ông Chu Tuấn Anh, Kế toán trưởng HDG cho hay, thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc, nguồn cầu căn hộ hạng cao cấp và trung cấp của nhiều DN dần tăng lên. Theo chu kỳ, cuối năm thường là khoảng thời gian thị trường bất động sản sôi động nhất, Điều này sẽ hỗ trợ các DN ghi nhận nguồn thu tốt hơn trong quý IV/2014.

Đối với HDG, hoạt động bán căn hộ chung cư có kết quả tốt, nhưng một số dự án biệt thự, nhà liền kề vẫn đang khá chững. Nhiều khả năng Công ty ghi nhận lợi nhuận năm 2015 ở mức 150 tỷ đồng, hoàn thành trên 80% so với kế hoạch 179,4 tỷ đồng mà cổ đông đã thông qua.

Tại ĐHCĐ năm 2015, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) phát biểu, với tư cách là người sáng lập, nếu HQC không đạt được lãi 320 tỷ đồng và chia cổ tức 8% thì ông sẽ xin từ chức. 9 tháng đầu năm 2015, HQC đạt doanh thu 880 tỷ đồng, tăng đột biến so với con số 11 tỷ đồng cùng kỳ năm 2014; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 101 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm 2014, nhưng chỉ mới đạt 32% kế hoạch cả năm.

Để hoàn thành kế hoạch 320 tỷ đồng lợi nhuận, HQC phải mang về hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận trong quý IV/2015. Đại diện HQC chia sẻ, Công ty đang phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu đã đặt ra và sẽ công bố khả năng hoàn thành hay không hoàn thành kế hoạch trong vài tuần tới.

Đại diện CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cho biết, Công ty sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu 5.347 tỷ đồng và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 2.100 tỷ đồng trong năm 2015.

Thời gian qua, thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực, thể hiện qua số lượng hàng tồn kho giảm và giá nhiều bất động sản tăng khá mạnh so với vùng đáy. Trên TTCK, dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản nhiều hơn, cổ phiếu nhóm này nằm trong Top đầu tăng giá trong vòng 1 tháng trở lại đây. Tuy vậy, chỉ những DN lớn, hoạt động hiệu quả mới tạo được sức hút với NĐT.       

Tin bài liên quan