Nhiều công ty chứng khoán lãi lớn

Nhiều công ty chứng khoán lãi lớn

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán tăng điểm và thanh khoản ở mức cao là yếu tố chính giúp nhiều công ty chứng khoán ước tính lãi lớn trong quý I/2018 .

Ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Vietinbank (CTS) cho biết, Công ty ước đạt doanh thu 130 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 58,8 tỷ đồng trong quý I/2018, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017 và vượt gần 50% kế hoạch quý. Trong đó, các mảng nghiệp vụ của Công ty đều ghi nhận tăng trưởng, nổi bật là hoạt động tự doanh và môi giới chứng khoán.

“Trong năm nay, bên cạnh việc phát huy những thế mạnh hiện có, CTS sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp và tư vấn tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp, qua đó giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hiệu quả, đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội đầu tư tốt”, ông Đức nói và cho biết thêm, Công ty đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị phần môi giới chứng khoán thông qua việc khai thác mạnh hơn nữa mảng khách hàng tổ chức.

Ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) chia sẻ, quý I/2018, ACBS lãi sau thuế 63,4 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2017.

Theo lãnh đạo ACBS, đà tăng của các chỉ số chứng khoán đang được tạo lập trên nền tảng kinh tế vĩ mô tích cực, lãi suất ổn định ở mức hợp lý, lạm phát thấp trong khi tăng trưởng tín dụng tăng, tạo điều kiện cho dòng tiền chảy mạnh hơn vào các kênh đầu tư, trong đó có kênh chứng khoán.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt ước đạt 60 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2018, gấp đôi cùng kỳ năm trước và hoàn thành 33% kế hoạch năm 2018.

Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất sàn HOSE trong quý I/2018 đã được công bố và danh sách này thay đổi không đáng kể so với năm 2017. Trong đó, 3 công ty có thị phần lớn nhất là Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) và Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), chiếm tổng cộng 39,88% thị phần, nên không ngạc nhiên nếu những công ty này nằm trong Top các công ty chứng khoán có lợi nhuận cao nhất trong quý đầu năm nay.

Chưa có con số cụ thể, song theo lãnh đạo HSC, lợi nhuận quý I/2018 của HSC vượt xa kế hoạch quý và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu của HSC là nguồn lãi cho vay giao dịch ký quỹ (margin). Tính đến thời điểm đầu tháng 4/2018, dư nợ margin tại HSC đạt gần 5.000 tỷ đồng.

Thống kê giao dịch trên thị trường chứng khoán, khối lượng giao dịch bình quân phiên trong quý I/2018 cao hơn mức bình quân phiên trong năm 2017 gần 5.500 tỷ đồng, nhiều phiên ghi nhận con số trên 10.000 tỷ đồng, giúp các công ty chứng khoán gia tăng nguồn thu từ phí môi giới, phí margin.

Nhìn lại kết quả kinh doanh của khối công ty chứng khoán trong năm 2017 cho thấy, tổng lợi nhuận trước thuế của khối công ty này đạt hơn 7.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm 2016. Nối tiếp sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán nói chung, kết quả kinh doanh của khối công ty chứng khoán trong quý I/2018 cũng như những quý tiếp theo được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.

Tương lai của ngành chứng khoán được nhiều ý kiến nhận định rất tích cực, xét trên khía cạnh điểm số, quy mô, thanh khoản. Bên cạnh đó, hàng hóa, sản phẩm của thị trường sẽ ngày càng đa dạng. Tháng 5/2018, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW) dự kiến được phát hành và niêm yết, góp phần gia tăng thanh khoản cho thị trường, đồng thời là cơ hội để các công ty chứng khoán tăng nguồn thu.

Đối với các công ty chứng khoán, niêm vui dường như đang được nhân đôi khi giá cổ phiếu của khối này cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Tính từ đầu năm 2018 đến ngày 9/4, nhóm cổ phiếu chứng khoán về cơ bản đều ghi nhận tăng giá, tăng mạnh nhất là cổ phiếu VND của Công ty Chứng khoán VNDIRECT với mức tăng hơn 60%, cổ phiếu HCM của HSC tăng gần 50%, cổ phiếu VCI của VCSC tăng 39,8%...

Bên cạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng đang được coi là nhóm dẫn dắt thị trường, thì nhóm công ty chứng khoán được nhiều chuyên gia đánh giá cao về triển vọng lợi nhuận cũng như dư địa tăng giá cổ phiếu. 

Tin bài liên quan