Ảnh Dũng Minh

Ảnh Dũng Minh

Nhiều cổ phiếu về vùng giá tốt cho đầu tư dài hạn

(ĐTCK) Ông Chen Chia Ken, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) tin rằng, với nỗ lực mạnh mẽ của Chính phủ, dịch Covid-19 chắc chắn sẽ sớm kết thúc. Trên TTCK Việt Nam, hiện có rất nhiều cổ phiếu tốt về vùng giá hợp lý cho tầm nhìn đầu tư tài chính dài hạn. 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 14 quy định về giá dịch vụ chứng khoán mới, trong đó giảm nhiều loại và miễn nhiều loại cho nhà đầu tư, cho thành viên thị trường. Ông đánh giá như thế nào về quyết sách này và nhà đầu tư cần thêm giải pháp gì để đi bền với TTCK Việt Nam?

Kể từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, phần đông nhà đầu tư chứng khoán bị thiệt hại vì ảnh hưởng của bệnh dịch. Do vậy cá nhân tôi rất hoan nghênh động thái kịp thời hỗ trợ thị trường này của Bộ Tài chính.

Xét về giá trị tuyệt đối, phần giá giảm chưa phải lớn, nhưng nó mang ý nghĩa động viên nhà đầu tư, thể hiện sự chia sẻ của cơ quan quản lý với nhà đầu tư khi đất nước đang trong hoàn cảnh khó khăn. Sau khi nhận được quyết định của cơ quan quản lý, PHS cũng ngay lập tức điều chỉnh các biểu phí liên quan để góp phần hỗ trợ nhà đầu tư.

Dịch bệnh Covid-19 là một diễn biến ngoài ý muốn và có tác động mạnh đến toàn thế giới. Theo tôi, để giải quyết được vấn đề thì cần có sự nỗ lực của toàn quốc gia để vượt qua thời gian này.

Bản thân công ty ông có sự chia sẻ, hỗ trợ như thế nào với nhà đầu tư để giúp họ “vượt qua thời gian này”?

PHS là công ty chứng khoán có vốn đầu tư từ Ðài Loan. Trong quá khứ, Ðài Loan đã từng gánh chịu hậu quả nghiêm trọng từ dịch bệnh như SARS nên người dân Ðài Loan đã rút ra được những kinh nghiệm quý giá từ những đau thương này.

Nhiều cổ phiếu về vùng giá tốt cho đầu tư dài hạn ảnh 1

Ông Chen Chia Ken, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS).

Ngay từ khi dịch Covid-19 mới chớm bùng phát, các cổ đông và Ban điều hành PHS đã lập tức có sự chuẩn bị an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng, tiến hành tập huấn khả năng làm việc từ xa để đảm bảo trong tình huống xấu thì khách hàng của chúng tôi vẫn có thể yên tâm được phục vụ như bình thường.

Ngày đầu tiên làm việc trở lại sau Tết Nguyên đán 2020, Ban điều hành PHS đã chia sẻ thông điệp rằng, theo kinh nghiệm từ các đợt bùng phát dịch bệnh trước đây, trong trường hợp Covid-19 bùng phát mạnh, mức suy giảm của Index phải tính bằng vài chục phần trăm.

Do vậy, PHS đã khuyến nghị nhà đầu tư cần hết sức chú ý đến thị trường, cần cắt giảm sử dụng đòn bẩy tài chính để giảm thiểu rủi ro.

Khối Phân tích của PHS ngay lập tức có báo cáo phân tích về những ngành bị ảnh hưởng của Covid-19 để giúp cho nhà đầu tư có được định hướng tốt hơn trước khi ra quyết định.

Nếu TTCK Việt Nam khó khăn dài hơn, liệu Tập đoàn mẹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực tài chính giá thấp để Công ty tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư không? Kế hoạch kinh doanh của PHS năm 2020 là gì?

PHS có cổ đông lớn là CX Technology, một doanh nghiệp niêm yết trên TTCK Ðài Loan. Từ ngày thành lập đến nay, PHS luôn được sự quan tâm và hỗ trợ từ CX Technology và các cổ đông của chúng tôi.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020 và bùng phát từ cuối tháng 1/2020, nhưng PHS vẫn hoàn tất việc tăng vốn thêm 200 tỷ đồng vào tháng 2 năm 2020.

Hiện tại vốn chủ sở hữu của Công ty là 974 tỷ đồng, đủ điều kiện để triển khai thêm một số nghiệp vụ mới trên TTCK Việt Nam.

Việc tăng vốn chứng tỏ niềm tin mạnh mẽ của các cổ đông vào PHS và tiềm năng TTCK Việt Nam.

Về kế hoạch kinh doanh 2020, cuối năm 2019 chúng tôi đã hoạch định kế hoạch này, nhưng khi đó hoàn toàn không đánh giá đến tác động của Covid-19. Dịch bệnh đang có tác động mạnh đến nền kinh tế của Việt Nam và toàn cầu, PHS cũng không phải là ngoại lệ.

Trong năm nay, doanh thu của PHS được dự báo là sẽ có sự sụt giảm. Tuy nhiên, Công ty đi theo định hướng phát triển bền vững nên sự sụt giảm doanh thu sẽ không có tác động quá lớn đến sự vận hành của PHS.

TTCK Việt Nam đã suy giảm mạnh kể từ đầu năm đến nay, theo ông, liệu đã đến ngưỡng hợp lý cho đầu tư dài hạn? Là người nước ngoài sống tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch lan rộng toàn cầu, ông có bình luận gì về cách ứng phó với đại dịch hiện nay?

Từ cuối năm 2019 đến cuối tháng 3 năm 2020, với tác động của Covid-19, VN-Index đã mất gần 28% điểm số, chỉ số P/E của VN Index giảm từ mức khoảng 15 lần xuống chỉ còn khoảng 10 lần. Hiện nay, một số cổ phiếu cơ bản tốt đã có định giá P/E thấp hơn từ 30% đến 40%.

Tôi đánh giá, rất nhiều cổ phiếu tốt trên TTCK Việt Nam đã rơi vào vùng giá hợp lý để mua cho tầm nhìn đầu tư tài chính dài hạn 10 năm. 

Về cách ứng phó với đại dịch tại Việt Nam, theo tôi, với quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của Chính phủ và người dân Việt Nam, việc xử lý dịch bệnh chắc chắn sẽ sớm kết thúc.

Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp rất quyết liệt khiến số người bị xác nhận nhiễm Covid-19 ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trên thế giới. Ðiều đáng mừng nữa là đến hiện tại vẫn chưa có người bị tử vong vì Covid-19 tại Việt Nam.

Tin bài liên quan