Như thường lệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đến khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2018 tại HNX, mở ra hy vọng TTCK sẽ vững bước và hiệu quả

Như thường lệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đến khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2018 tại HNX, mở ra hy vọng TTCK sẽ vững bước và hiệu quả

Nhất quán phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đại

(ĐTCK) Chỉ số chứng khoán Việt Nam bật tăng vượt mốc 1.000 điểm trong phiên 3/1/2018, sau 1 ngày Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương TTCK 2018 tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). 

Bước sang năm 2018, Bộ trưởng cho rằng, chúng ta có quyền hy vọng nền kinh tế sẽ duy trì được động lực, phát triển ổn định, TTCK có cơ hội phát triển cả về quy mô và chất lượng trong chủ trương nhất quán xây dựng một TTCK hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Khép lại một năm thành công

Phát biểu trước lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng nhiều quan khách và thành viên dự Lễ khai trương giao dịch 2018, Chủ tịch HNX Nguyễn Thành Long cho biết, năm 2017, sự khởi sắc của nền kinh tế đã giúp cho TTCK Việt Nam có bước tăng trưởng tốt, trong đó hoạt động của HNX vượt các chỉ tiêu, mục tiêu và chương trình hành động của năm.

Về thị trường trái phiếu, Chủ tịch HNX chia sẻ, năm 2017, Sở đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với Vụ Tài chính - Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước hoàn thành mục tiêu tổ chức các đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ, huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển. Tổng số vốn huy động được qua đấu thầu tại HNX là hơn 194 nghìn tỷ đồng, trong đó Kho bạc Nhà nước huy động được hơn 159 nghìn tỷ đồng.

Nhờ các biện pháp cơ cấu lại kỳ hạn vay nên kỳ hạn trái phiếu Chính phủ bình quân năm 2017 đã lên mức 12,75 năm, tăng 4 năm so với bình quân năm 2016. Lãi suất trúng thầu giảm trên tất cả các kỳ hạn so với năm 2016.

Cấu trúc nhà đầu tư ngày một đa dạng hơn, trong đó nhà đầu tư tổ chức phi ngân hàng đã tăng và nắm giữ 43% lượng trái phiếu Chính phủ lưu hành.

Trên thị trường thứ cấp, giá trị giao dịch bình quân đạt gần 9.000 tỷ đồng/phiên, tăng 40% so với năm 2016 và gần gấp đôi so với mức thanh khoản trên toàn thị trường cổ phiếu.

Về thị trường phái sinh, sau 4 tháng đầu tiên được khai mở tại HNX, thị trường tăng trưởng tốt và ổn định, hệ thống giao dịch hoạt động an toàn và thông suốt. Thị trường hiện có hơn 16.800 tài khoản, chỉ chiếm gần 0,8% số lượng tài khoản trên TTCK, tuy nhiên bình quân giao dịch ngày đạt khoảng 20% so với giá trị giao dịch cổ phiếu ở cả hai Sở GDCK. Tổng khối lượng giao dịch trong 4 tháng đạt hơn 1,1 triệu hợp đồng, trong đó có ngày đạt gần 30.000 hợp đồng.

Về thị trường cổ phiếu, quy mô vốn hoá thị trường tiếp tục tăng mạnh. Giá trị vốn hóa thị trường tại HNX tăng 45% so với cuối năm 2016. Trong đó, số lượng doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM tăng cao và đạt gần bằng số doanh nghiệp niêm yết trên cả hai Sở GDCK. Vốn hóa thị trường UPCoM đạt hơn 603 nghìn tỷ đồng, gấp đôi so với cuối năm 2016. Thanh khoản trên thị trường tăng mạnh, tính bình quân, khối lượng giao dịch tăng 35% và giá trị giao dịch tăng 71%.

Sự phát triển mạnh mẽ của TTCK năm 2017 đã hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động đấu giá cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Trong năm này, giá trị vốn thu được qua các đợt đấu giá cổ phần hóa tại 2 Sở ước theo số liệu chưa đầy đủ là 128.000 tỷ đồng. Cùng với 349 cổ phiếu niêm yết trên HOSE, thị trường cổ phiếu tại cả hai Sở đã đạt mức vốn hóa gần 3,5 triệu tỷ đồng, tăng 73% so với cuối năm 2016 và đạt khoảng 70% GDP.

Chủ tịch HNX cho biết, năm 2017, công tác quản trị điều hành tiếp tục được thúc đẩy. Sở đã ban hành 57 Nghị quyết, 62 Quyết định và sửa đổi, ban hành 32 Quy chế, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của cả bộ máy. Vốn và tài sản của Nhà nước tại HNX được bảo đảm và phát triển. Năm 2017 đã khép lại thành công, tạo nền tảng cho kỳ vọng TTCK 2018 sẽ vững bước, tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh của thị trường trong nền kinh tế.

Nhất quán phát triển TTCK Việt Nam hiện đại

Chia sẻ với các thành viên thị trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, TTCK 2017 đã có một năm phát triển vượt bậc. TTCK phái sinh non trẻ vừa mới ra đời đã phát triển nhanh, góp phần hoàn thiện cơ cấu của TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung. Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, có chất lượng, quy mô của thị trường cổ phiếu đã cơ bản đã đạt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra cho năm 2020.

TTCK năm 2017 đã khẳng định tốt vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho Chính phủ, cho doanh nghiệp, là kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng, đóng góp quan trọng vào công cuộc cổ phần hoá, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trên con đường tương lai, Bộ trưởng cho biết, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là tập trung phát triển TTCK hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế. Bộ trưởng giao 5 nhiệm vụ ngành chứng khoán phải thực hiện năm 2018, trong đó việc quan trọng nhất là tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, với trọng tâm là hoàn thiện Luật Chứng khoán sửa đổi trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TTCK phát triển.

Tiếp theo là cơ cấu lại TTCK theo hướng đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 Sở GDCK, kết hợp với lộ trình cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh; tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian trên thị trường theo định hướng của Chính phủ.

Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm mới, thị trường mới nhằm tiếp tục hoàn thiện cấu trúc TTCK Việt Nam, trong đó tập trung đưa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm giao dịch trên HOSE vào cuối quý I/2018, triển khai sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ tại HNX trong quý III/2018, hoàn thiện các điều kiện về cơ sở pháp lý và hệ thống kỹ thuật cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để có thể triển khai từ năm 2019, nghiên cứu cơ chế huy động vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp qua sàn giao dịch chứng khoán.

Bộ trưởng cũng giao việc cho HNX tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu Chính phủ, nghiên cứu sản phẩm “trái phiếu xanh” và ban hành khung pháp lý quy định về phát hành trái phiếu xanh. Liên quan đến Nghị định 126/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2018, Bộ trưởng cho biết, sẽ tập trung ban hành cơ chế về thị trường, dựng sổ (Bookbuilding) nhằm cải tiến và thúc đẩy hoạt động đấu giá cổ phần hóa gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK.

Đánh giá cao vai trò của TTCK trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu nền kinh tế, Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư.     

Kinh tế vĩ mô 2018 sẽ tạo đà cho TTCK vững bước

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính

Năm 2017, tình hình kinh tế thế giới tăng trưởng cao hơn mức dự báo, do vậy TTCK khắp các châu lục đều có mức tăng trưởng tốt hơn. Nền kinh tế nước ta cũng có những bước phát triển quan trọng. Lần đầu tiên, chúng ta đã hoàn thành toàn diện và vượt mức 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra.

Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, cao hơn chỉ tiêu (6,7%), trong khi lạm phát, tỷ giá, mặt bằng lãi suất đều giữ ở mức tốt hơn mục tiêu. Kim ngạch xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đều đạt mức kỷ lục, thu ngân sách nhà nước đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng, vượt dự toán Quốc hội giao 5,4%.

Bước sang năm 2018, tuy nền kinh tế trong nước còn nhiều vấn đề tồn tại, nhưng với sự điều hành linh hoạt và những giải pháp quan trọng của Chính phủ và những nền tảng đã đạt được trong năm qua, chúng ta có quyền hy vọng nền kinh tế sẽ duy trì được động lực, phát triển ổn định trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Do vậy, TTCK sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển cả về quy mô và chất lượng. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục quán triệt sự lãnh đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững TTCK Việt Nam.

Sẽ biến chỉ đạo phát triển TTCK thành chương trình hành động cụ thể

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

TTCK năm 2017 đã có một năm thành công và nhìn tổng thể, chúng ta có cơ sở để lạc quan về sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Nền tảng quan trọng nhất cho niềm tin này là kinh tế vĩ mô và quan điểm phát triển nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức 6,81% trong năm 2017 và được dự báo duy trì ở mức cao cho 5 năm tiếp theo, trong khi lạm phát được kiềm chế dưới mức mục tiêu, tỷ giá tương đối ổn định, mặt bằng lãi suất được duy trì ở mức hợp lý.

Quan điểm phát triển của Việt Nam đang có sự chuyển dịch, chính thức coi kinh tế tư nhân và phát triển kinh tế tư nhân là trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Đây là điều kiện rất cơ bản tạo nền tảng cho sự phát triển tiếp theo của thị trường vốn - TTCK Việt Nam.

Năm 2018, UBCK sẽ phát huy nền tảng đã có, phối hợp với 2 Sở GDCK, VSD và các thành viên biến những chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về phát triển TTCK thành các chương trình hành động cụ thể. Tôi tin rằng, với sự hợp sức và đồng lòng, TTCK sẽ bước đi bền vững hơn trong các năm tiếp theo. 

Tin bài liên quan