Nhận định thị trường phiên 16/1: Hạn chế mua đuổi giá cao

Nhận định thị trường phiên 16/1: Hạn chế mua đuổi giá cao

(ĐTCK) Nhóm ngành tài chính đang dẫn dắt thị trường trong xu hướng ngắn hạn.  Sắc xanh cũng có dấu hiệu lan tỏa tại các penny và midcap giúp mở rộng cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Tuy nhiên, mức rủi ro cao bởi xu hướng tăng dốc nhưng thiếu các giai đoạn ổn định của thị trường có thể sẽ gây ra các đợt điều chỉnh mạnh và bất ngờ.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/1.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang ngày một tăng dần

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Thị trường tiếp tục chuỗi phiên tăng điểm nhưng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang ngày một tăng dần.

Mặc dù có thể có diễn biến điều chỉnh nhưng sự phân hóa ở mức cao sẽ vẫn xuất hiện giữa các nhóm ngành, phụ thuộc vào thông tin kết quả kinh doanh năm 2017 đang dần được công bố.

Tập trung hơn ở các cổ phiếu có nền tảng tích lũy vững chắc

(CTCP FPT - FPTS)

Điểm nóng trên thị trường vẫn đang thuộc về các bluechips, đặc biệt là nhóm ngành tài chính đang dẫn dắt diễn biến thị trường trong xu hướng ngắn hạn.

Bên cạnh đó, sắc xanh cũng có dấu hiệu lan tỏa tại các penny và midcap giúp mở rộng cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm về mức rủi ro cao bởi xu hướng tăng dốc nhưng thiếu các giai đoạn ổn định của thị trường có thể sẽ gây ra các đợt điều chỉnh mạnh và bất ngờ sau đó.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc tận dụng những phiên tăng mạnh để cơ cấu danh mục , bán ra những mã đã tăng nóng và tập trung hơn ở các cổ phiếu có nền tảng tích lũy vững chắc và có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và dự báo có triển vọng tăng trưởng năm 2018 tích cực.

Chỉ duy trì danh mục tối thiểu với các cổ phiếu có mức định giá PE còn thấp

(CTCK Maritime – MSI)

Sự phân hóa và dòng tiền trên thị trường rất mạnh mẽ, hầu như nằm ngoài các quy luật trong quá khứ.

Rủi ro điều chỉnh mạnh luôn thường trực nhưng với đà phân hóa kéo dài 2 năm nay thì thị trường trở nên khó dự báo trong ngắn hạn.

Rõ ràng, với dòng tiền mạnh và tâm lý tích cực còn chi phối thị trường thì nhóm cổ phiếu Tài chính sẽ nắm ưu thế gần như tuyệt đối.

Do đó, chiến lược phù hợp nhất với thị trường thời gian này là: hoặc đứng ngoài quan sát, chỉ duy trì danh mục tối thiểu với các cổ phiếu có mức định giá PE còn thấp; hoặc tập trung vào nhóm cổ phiếu tài chính (ngân hàng – chứng khoán – cất động sản) và một số cổ phiếu Big Caps đang dẫn dắt thị trường.

Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi giá cao

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Đường MA5 ngày tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ tin cậy cho lực cầu bắt đáy của nhà đầu tư trong giai đoạn tăng điểm 6 phiên liên tiếp.

Nhưng với việc thanh khoản sụt giảm và hệ số tăng/giảm chỉ nhỉnh hơn trung tính một chút trong phiên hôm này thì có thể áp lực cung thực sự sẽ xảy ra trong một vài phiên tới.

Trong phiên giao dịch ngày 16/1, VN-Index có thể sẽ rung lắc mạnh trước áp lực bán chốt lời giá cao trong vùng giá 1.060-1.070 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi giá cao trong giai đoạn này và có thể cân nhắc chốt lời dần đối với những mã cổ phiếu đã tăng nóng hoặc đạt đến mức giá mục tiêu đặt ra trước đó.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và dự báo triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Tin bài liên quan