Nhà đầu tư vẫn có thể mua vào

Nhà đầu tư vẫn có thể mua vào

(ĐTCK) Đánh giá xu hướng tăng dài hạn khá tích cực, các CTCK cho rằng, nhà đầu tư vẫn có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/6.

 Nhà đầu tư vẫn có thể mua vào ảnh 1

Thị trường có thể có vài phiên điều chỉnh

(CTCK ACB - ACBS)

Sự hưng phấn của nhà đầu tư giúp thị trường chứng khoán tiếp tục tăng khá mạnh đầu giờ 10/6. Tuy nhiên, lực cầu không được duy trì trong khi áp lực bán dần gia tăng khiến hai chỉ số giảm dần cho đến cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 3,41 điểm (0,65%) xuống còn 524,56; HNX-Index đóng cửa gần như không đổi với mức tăng 0,02 điểm (0,03%) nhờ cầu bắt đáy cuối phiên và hiện đang đóng cửa ở mức 65,60 điểm. Khối lượng tăng 18% đạt 147 triệu cổ phiếu (trong đó có khoảng 17 triệu cp EIB được giao dịch thỏa thuận), tương ứng đạt 2.140 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng mạnh với 114 tỷ đồng trên HOSE và 6 tỷ đồng trên HNX-Index. Khối này bán ròng mạnh trên nhiều blue chip, tập trung vào BVH (15 tỷ), GAS(12 tỷ), HAG( 27 tỷ) và VIC(20 tỷ). Đây là phiên bán ròng thứ 7 liên tiếp của khối này trong khi VN-Index liên tục ghi nhận các mức giá cao mới.

Về mặt kỹ thuật, mô hình nến Dark cloud cover của VN-Index và Doji của HNX-Index là các dấu hiệu tiêu cực đáng chú ý. Thị trường có thể có vài phiên điều chỉnh với mục tiêu xa nhất là mức 510 cho VN-Index và 63,6 cho HNX-Index. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực với thị trường trong tuần này. Trong ngắn hạn, tín hiệu phân kỳ của chỉ báo RSI(14) và việc khối ngoại liên tục bán ròng (chỉ báo sentiment) là dấu hiệu cảnh báo sóng 5 (sóng nhỏ của sóng lớn hơn tính từ đáy thị trường vào cuối tháng Tư vừa qua) có thể sớm kết thúc, kéo theo đợt điều chỉnh sâu và lâu hơn.

 

Nhà đầu tư vẫn có thể mua vào

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giao dịch 10/6 có thể coi là điều chỉnh kỹ thuật trên cả hai sàn sau những ngày tăng điểm ấn tượng trước đó. Tuy nhiên, diễn biến giao dịch vẫn khá sôi động cùng với dòng tiền luôn hiện hữu trong thị trường thể hiện qua thanh khoản duy trì ở mức cao đang ủng hộ cho sóng tăng.

Khó khăn của thị trường hiện tại là việc nhà đầu tư nước ngoài đang cơ cấu danh mục và có xu hướng bán ròng trở lại, nếu xu thế này diễn ra mạnh thì khả năng hồi phục có thể sẽ gặp trở ngại. Trong những phiên gần đây khối ngoại có biểu hiện bán ra khá mạnh và tập trung ở một số cổ phiếu có thị giá cao.

Chúng tôi đánh giá xu hướng của thị trường trong trung hạn là tích cực, tuy nhiên trong ngắn hạn thị trường có thể sẽ gặp khó khăn ở ngưỡng kháng cự nhạy cảm, ngoài ra cũng nên theo dõi kỹ động thái của khối ngoại trong những phiên sắp tới. Theo đó, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư vẫn có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản và đầu ngành.

 

Mức điều chỉnh có khả năng sẽ rất nhẹ

(CTCK Dầu khí - PSI)

VN-Index điều chỉnh 2,41 điểm, giảm nhẹ 0,64% với thanh khoản khớp lệnh đạt 64.6 triệu đơn vị cổ phiếu. HNX-Index không thay đổi so với đóng cửa phiên trước, thanh khoản duy trì mức gần 51 triệu đơn vị khớp lệnh. Về mặt tỷ trọng thì KLGD khớp lệnh gần đây có xu hướng tập trung nhiều hơn sang các cổ phiếu pennies và midcap, trong khi đó nhóm bluechips mang xu hướng điều chỉnh tích lũy sau một đợt tăng giá khá mạnh.

Về mặt kĩ thuật, chúng tôi duy trì quan điểm cho rằng múc thanh khoản của thị trường đang duy trì ở quãng hợp lý, đủ cao để cho thấy sự tích cực của dòng tiền nhưng không quá cao để khiến rơi vào trạng thái tăng nóng (quãng hợp lý ở trong vùng 60 - 85 triệu cổ phiếu với HSX và từ 40 - 60 triệu đơn vị khớp lệnh trên HNX). Chúng tôi cũng có thống kê về khối lượng dư mua qua các thời kì và có vẻ như đây cũng là một yếu tố thể hiện được mối tương quan đối với dòng tiền tiềm năng chờ tham gia vào thị trường. Lượng dư mua hiện nay đang tương đương với giai đoạn tăng trưởng hồi quí I - giai đoạn mà NĐT NN đang tham gia giải ngân rất mạnh mẽ. Ngoài ra thì bình quân dư mua trên HSX hiện vẫn cao hơn 15 - 20 triệu đơn vị/phiên trong các phiên thị trường điều chỉnh. (NĐT có thể xem chi tiết tại bản tin)

VN-Index có khoảng dao động tiếp tục tăng lên với khung 505 - 540 điểm, trong đó hỗ trợ ngắn hạn gần nhất ở mức 518 điểm. Chúng tôi cho rằng, nếu không có tác động mạnh đột biến thì mức điều chỉnh của thị trường có khả năng sẽ rất nhẹ và sự phân hóa mạnh hơn trong các phiên giảm điểm. Chỉ số HNX-Index có thể vẫn còn đà tăng tích cực nhưng như đã phân tích ở bản tin tuần trước, HNX-Index sẽ gặp kháng cự mạnh ở khu vực 67 - 68 điểm. NĐT có thể tiếp tục duy trì nắm giữ danh mục hiện tại.

 

Sẽ có những cú giảm sâu ở phiên ATC

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Dấu ấn của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là VIC, VNM, MSN, FPT là quá lớn đến chỉ số VN-Index. Phần lớn thời gian mà VN-Index tăng điểm ở đầu giờ giao dịch là có sự “giúp sức” của nhóm này, trong khi đó nhóm Bluechip thuộc VN30 biên độ tăng giảm là không nhiều. Thị trường giao dịch khá chậm tạo cho NĐT một cảm giác như đang chờ đợi điều gì đó. Hôm nay, ngày (10/6) Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm với 47 vị trí chủ chốt, và cũng có thể thông tin này đã ảnh hưởng tới thị trường.

Danh mục thêm vào và loại ra của FTSE ETF đã rõ, thế nhưng những cổ phiếu được thêm vào là PET, PPC và CSM lại chịu lực bán rất mạnh từ NĐT nội. Duy có CSM giữ được màu xanh tăng điểm do NĐT còn kỳ vọng vào đợt chia cổ tức tới đây, cũng như kỳ vọng vào hoạt động SXKD của CSM. Rất có thể CSM sau khi chia cổ tức, giá cổ phiếu sẽ lại tăng lên như từng xảy ra với cổ phiếu DRC. Rõ ràng những cổ phiếu trên được kỳ vọng lớn từ ETF, thế nhưng sự kỳ vọng này ở hiện tại là không còn nhiều. Do đó hai cổ phiếu là PET và PPC sẽ khó có đột biến về giá, bởi đơn giản giá cổ phiếu đã phản ảnh toàn bộ những thông tin tích cực trước đó.

Hoạt động mua - bán của khối ngoại bắt đầu gia tăng, điều này không còn là bất ngờ với thị trường. Vì thế, ở những phiên ATC chúng ta sẽ ít thấy những cú giảm sâu do bị ETF bán quá mạnh nữa do NĐT đã có sự chủ động tốt hơn.

 

Thị trường vẫn đang trong xu thế đi lên

(CTCK BIDV - BSC)

Cả 2 chỉ số phiên 10/6 đều thiết lập những mức cao (high) mới là 533,15 điểm đối với VN-Index và 66,2 điểm đối với HNX-Index. Mức tăng trong phiên khá tốt, tuy nhiên áp lực bán gia tăng đã khiến 2 chỉ số giảm dần về cuối phiên. Sự phân hóa diễn ra mạnh trên cả 2 sàn với  ưu thế có phần nghiên về phía bên bán.

Thị trường vẫn đang trong xu thế đi lên. Đích đến của sóng 3 vẫn được chúng tôi dự đoán ở mức 565 điểm, dù thị trường có thể phản ứng tại vùng kháng cự ở quanh 530 điểm.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực về thị trường và khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu.

 

Thị trường vẫn giữ xu hướng tăng giá ngắn hạn

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Phiên 10/6, thị trường cho dấu hiệu điều chỉnh. VN-Index giảm điểm nhẹ (-0,7%) trong khi HNX-Index tăng nhẹ. Điểm chung của cả hai chỉ số là đã lên mức cao nhất trong đợt tăng giá này trước khi áp lực bán mạnh về cuối phiên đẩy chỉ số đóng cửa ở mức thấp. Sau khi thị trường đã tăng 3-4 phiên liên tục, dấu hiệu yếu đi này dẫn tới nhận định của chúng tôi rằng thị trường có dấu hiệu bước vào đợt điều chỉnh kế tiếp.

Động thái của khối ngoại sau khi danh mục của FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-share Index được công bố là tâm điểm của thị trường. Sau khi bán ròng trong hai tuần trước, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh tới 4,4 triệu trong phiên 10/6. Họ chỉ mua ròng nhẹ PPC, nhưng bán ròng trên diện rộng, kể cả các mã như BVH, DPM, HAG (1,2 triệu), HSG, ITA, OGC, PGD, PVF, VCB, VIC… Đợt bán ròng của khối ngoại diễn ra trong vài tuần gần đây, trùng hợp với diễn biến điều chỉnh ngắn hạn trên các thị trường Mỹ và Nhật bản.

Mặc dù chúng tôi vẫn giữ quan điểm về xu hướng tăng giá ngắn hạn, chúng tôi đánh giá đợt điều chỉnh này có yếu tố mới về mặt kỹ thuật. Khác với đợt điều chỉnh trước, trên đồ thị xuất hiện phân kỳ tiêu cực giữa giá và một số chỉ báo, như MACD Histogram, RSI hoặc chỉ báo Tâm lý thị trường KE Sentiment Index. Trên quan điểm kỹ thuật, các dấu hiệu này được xem như một cảnh báo. Với yếu tố này, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ cổ phiếu, nhưng khác với đợt điều chỉnh trước, họ nên điều chỉnh cách tiếp cận thị trường theo hướng thận trọng hơn. Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư không nên chấp nhận rủi ro cao như giai đoạn trước.

 

Phiên 11/6 sẽ là phiên điều chỉnh

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Chúng tôi cho rằng, phiên 11/6 sẽ là phiên điều chỉnh với lực cầu mua vào giá thấp tăng lên. Phiên 1 và đầu phiên 2 sẽ là cơ hội mua vào với mức giá hợp lý. VN-Index có thể đang tạo mẫu tăng giá 2 đáy với việc điều chỉnh giảm ở phiên mai khi chạm ngưỡng 520 rồi bật lên. Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân vào những có cổ phiếu có sẵn hoặc những mã cổ phiếu triển vọng.