Nhà đầu tư ngoại mong đại hội đồng cổ đông cải thiện

Nhà đầu tư ngoại mong đại hội đồng cổ đông cải thiện

(ĐTCK) Tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng tăng dần, nhưng bóng dáng cổ đông ngoại tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của các công ty niêm yết khá hiếm hoi, vì nhiều lý do. 

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Shuzo Shikata, một trong những người đại diện cho phần vốn của các công ty trực thuộc Tập đoàn tài chính SBI Holdings của Nhật Bản, hiện giữ vị trí thành viên hội đồng quản trị một số doanh nghiệp, ngân hàng tại Việt Nam như Công ty Chứng khoán FPT, Ngân hàng TMCP Tiên Phong cho biết, trong các cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) tại Việt Nam mà ông tham gia, doanh nghiệp có cung cấp tài liệu đại hội bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa số doanh nghiệp niêm yết khác trên thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thực hiện việc này. Ông Shuzo Shikata cho rằng, chất lượng của một cuộc họp ĐHCĐ phụ thuộc không nhỏ vào số lượng cổ đông tham dự.

Để góp phần tạo nên thành công cho cuộc họp cũng như tăng khả năng thu hút dòng vốn ngoại, các doanh nghiệp Việt Nam cần phổ biến tài liệu đại hội bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Ngoài đại hội thường niên, các buổi đối thoại nên được doanh nghiệp tổ chức thường xuyên nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ông Vicente Nguyễn, nhà quản lý Quỹ Asia Frontier Capital Vietnam từng tham dự nhiều cuộc họp ĐHCĐ tại các doanh nghiệp niêm yết nhận xét, so với những năm trước, việc tổ chức đại hội giờ đây được thực hiện tốt và bài bản hơn, thông tin tương đối đầy đủ và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tại một số doanh nghiệp niêm yết có quy mô vừa và nhỏ mà Quỹ đầu tư, hoạt động cung cấp thông tin còn thiếu hoặc chưa chi tiết, hoặc chỉ thể hiện bằng tiếng Việt.

Một vấn đề khác là thư mời họp được gửi bằng đường bưu điện, đôi khi đến được tay của quỹ thì đại hội đã diễn ra. Do đó, doanh nghiệp nên gửi thư mời sớm hơn, có thể gửi qua email để các quỹ đầu tư kịp thời cử đại diện tham dự đại hội.

Asia Frontier Capital Vietnam có điểm thuận lợi là nhà quản lý quỹ là người Việt, nên có thể thu nhận được hầu hết các thông tin tại đại hội. Ngoài ra, Quỹ thường xuyên trực tiếp đến thăm các doanh nghiệp và giữ liên lạc với ban điều hành thông qua email, điện thoại để cập nhật thông tin, thay vì chờ đợi.

Doanh nghiệp chưa thực hiện được việc cung cấp thông tin bằng tiếng Anh cho nhà đầu tư ngoại có thể do vấn đề ngân sách, nhưng theo ông Vincente Nguyễn, quan trọng nhất vẫn là tư duy của lãnh đạo doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cần có tư duy muốn chia sẻ với cổ đông, tư duy về sự minh bạch, tư duy về sự chân thật với cổ đông. Một công ty với ban điều hành có tư duy muốn làm điều đó thì chắc chắn sẽ làm được.

Doanh nghiệp chỉ chuẩn bị tài liệu ĐHCĐ bằng tiếng Việt là một trở ngại lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài, họ ít khi tham dự đại hội do không hiểu được thông tin chi tiết.

“Trong nhiều lần tham dự ĐHCĐ, tôi ấn tượng nhất là đại hội của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) bởi hồ sơ tài liệu rõ ràng, đầy đủ cả về tiếng Anh lẫn tiếng Việt, thông tin chi tiết. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị REE, luôn trả lời những câu hỏi của cổ đông một cách thẳng thắn, trực tiếp, không lòng vòng, không mang tính né tránh, trả lời được thì nói được, làm được thì nói làm được, chưa làm được thì nói chưa làm được, giúp cổ đông an tâm.

Quan trọng nhất đối với cổ đông khi tham dự đại hội chính là thông tin và sự chia sẻ của ban điều hành. Nếu ban điều hành sẵn lòng cởi mở chia sẻ thì đó là một doanh nghiệp đáng tin cậy”, ông Vicente Nguyễn nói và cho rằng, nhiều doanh nghiệp vẫn còn tư duy cuộc họp ĐHCĐ có áp lực phải giải trình những vấn đề trước cổ đông, dẫn đến tâm lý ngại công khai thông tin, sợ bị chất vấn…

“Chúng tôi rất mong ban lãnh đạo các doanh nghiệp có tư duy mới về việc tổ chức ĐHCĐ mang tính chia sẻ, góp ý, công khai, minh bạch. Đó là điều quan trọng nhất”, nhà quản lý Quỹ đầu tư Asia Frontier Capital nói.

Thực tế đang đòi hỏi các doanh nghiệp niêm yết không chỉ cải thiện hoạt động cung cấp thông tin tới nhà đầu tư nước ngoài, mà cần hướng tới công bố thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm tăng cường tính minh bạch cũng như công bằng trên thị trường chứng khoán.   

Tin bài liên quan