Lúc này, sự bình tĩnh là điều quan trọng nhất, bình tĩnh để lựa chọn phân bổ tài sản phù hợp.

Lúc này, sự bình tĩnh là điều quan trọng nhất, bình tĩnh để lựa chọn phân bổ tài sản phù hợp.

Nhà đầu tư đứng giữa lòng tham và sợ hãi

(ĐTCK) Tâm lý thị trường đang phân định dần hai mảng đối lập khá rõ rệt. Một mặt là sự lo lắng, hoài nghi, trong khi mặt kia là “lòng tham” với kỳ vọng thị trường tiếp tục hồi phục.

Chỉ số bắt đầu đi ngang

Sau giai đoạn tăng điểm trong hưng phấn với dòng vốn nội đổ mạnh vào thị trường chứng khoán, thị trường đang bước vào giai đoạn phân hóa, nhưng giao dịch với biên độ hẹp hơn.

Ở thời điểm này, vẫn còn đó diễn biến khó lường từ đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng và điều này sẽ tác động đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô trong quý II/2020. Trong khi đó, khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn liên tiếp bán ròng, bất chấp chỉ số tăng trở lại.

Về tổng thể, diễn biến của thị trường chứng khoán trong tháng 4 cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Dòng tiền nội, dòng tiền mới đang khá mạnh. Những biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam phát huy tác dụng, triển vọng khởi sắc của kinh tế vĩ mô khiến niềm tin của nhà đầu tư quay trở lại.

Tuần vừa qua, mặc dù khối ngoại bán ròng sang tuần thứ 13 liên tiếp trên sàn HOSE, nhưng dòng vốn qua kênh ETF đã mua ròng trở lại, cụ thể là thông qua Quỹ VFMVN30 ETF.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường đã có đỉnh ngắn hạn về cả chỉ số và thanh khoản, với tuần điều chỉnh đầu tiên sau 3 tuần tăng liên tiếp trước đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình đang gặp áp lực chốt lời và dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index có thể sẽ dao động xung quanh ngưỡng 760 điểm, sau đó tạo một vùng đáy sau cao hơn vùng đáy trước (650 điểm).

Ngược lại, xu hướng tăng mới sẽ được xác định khi thị trường vượt qua đỉnh ngắn hạn vừa qua, mục tiêu là vùng 800 điểm.

Ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường trong nước ghi nhận sự hồi phục trong 3 tuần kể từ đầu tháng 4, nhưng làn sóng rút vốn của khối ngoại tại các nền kinh tế đang phát triển vẫn đáng lo ngại.

Dòng vốn nước ngoài rút ra từ việc các quỹ đầu tư cơ cấu danh mục, hoặc các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn đã và đang đe dọa đến khả năng tăng giá của các cổ phiếu lớn, đặc biệt là các mã trong nhóm VN30.

Tuy nhiên, trong khi khối ngoại bán ra, liên tục trong tháng 2, 3 và 4, thì khối nội mua vào, bao gồm dòng tiền mới hay số lượng tài khoản mở mới thông qua các công ty chứng khoán.

Thực tế cho thấy, tiềm năng phát triển số lượng các nhà đầu tư trong nước còn lớn, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân còn nhiều.

Số lượng nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nội địa sẽ là lực đỡ quan trọng, bất chấp diễn biến giao dịch của khối ngoại.

Thông thường, khi thị trường đi ngang hoặc hồi phục sau khi tạo đáy, ngoài các cổ phiếu lớn tăng điểm mang tính dẫn dắt thì có những cổ phiếu vừa và nhỏ "ăn theo", đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ, nhạy với biến động của VN-Index.

Theo thống kê của MBS, trong tuần vừa qua (20 -24/4), trong khi hầu hết các nhóm cổ phiếu gặp áp lực điều chỉnh thì nhóm vốn hóa nhỏ (smallcap) vẫn tăng 0,35% cùng với mức tăng 11,6% về thanh khoản, đây là tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp của nhóm cổ phiếu này. Do vậy, về mặt kỹ thuật, mặt bằng giá của nhóm vốn hóa nhỏ được củng cố.

Lưu ý, khi thanh khoản cao trong khi thị trường giảm điểm cho thấy có hiện tượng phân phối về mặt khối lượng sau khi chỉ số rung lắc trước vùng kháng cự mạnh. Lịch sử cho thấy, trong các chu kỳ khủng hoảng/suy thoái, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ hầu hết đều không trụ vững được lâu.

Chưa kể, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thường có sóng ngắn và khó có thể tăng trưởng bền vững trong trung, dài hạn.

Triển vọng tháng 5 vẫn khả quan

Anh Nguyễn Văn Tuấn, nhà đầu tư tại Hà Nội nhìn nhận, sự hồi phục của thị trường trong thời gian qua đã giúp nhiều nhà đầu tư kiếm lời, nhưng với những người bị “kẹt hàng” kể từ đầu tháng 3, thì thời điểm hiện tại chỉ là bớt lỗ hơn.

Hiện tại, VN-Index đang đối mặt với vùng kháng cự mạnh 778 - 810 điểm và áp lực bán dần gia tăng, nhất là với các cổ phiếu đã hồi phục mạnh từ đáy, cá biệt có những mã tăng rất mạnh như DBC, PHR, MSN, MPC...

“Ai cũng mong muốn tìm cơ hội với chứng khoán, nhất là khi nhận thấy không ít cổ phiếu đã ghi nhận tăng hơn 50% chỉ trong 2 tuần. Nhưng diễn biến của thị trường đang ở trạng thái khó lường và phụ thuộc rất lớn vào việc Việt Nam đã chặn đứng được dịch Covid-19 hay chưa, mà điều này hiện vẫn chưa thể khẳng định”, anh Tuấn nói và cho rằng, đây là tâm trạng chung của không ít nhà đầu tư hiện nay.

Hiện có những dự báo trái chiều về diễn biến thị trường chứng khoán giai đoạn quý II/2020. Liệu các số liệu kinh tế vĩ mô có tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khiến VN-Index điều chỉnh mạnh trở lại, về vùng 600 - 650, hay chỉ số sẽ đứng vững tại các khu vực 760 - 780 - 800 điểm, rồi tăng tốc trở lại giai đoạn hậu Covid-19 mà điểm rơi là giai đoạn nửa cuối năm 2020?

Ở thời điểm hiện tại, khi các thông tin về tiến trình kiểm soát đại dịch trên thế giới, thông tin về thuốc đặc trị, cùng những thông tin về “làn sóng thứ 2” của virus sẽ tác động mạnh tới thị trường chứng khoán, quyết định việc thị trường tiếp tục phục hồi hay tạo đáy lần thứ hai.

Hai kịch bản này đang được chia đều 50:50, nhưng dường như vẫn nghiêng về kịch bản tích cực.

Bởi lẽ, từ đầu tháng 5, Việt Nam được dự báo sẽ tăng tốc các hoạt động kinh tế, sản xuất công nghiệp, khoa học, công nghiệp sau một thời gian gián đoạn vì Covid-19. Niềm tin của thị trường sẽ trở lại nhiều hơn.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê, tháng Năm thường là tháng khởi sắc của thị trường chứng khoán Việt Nam, dù năm nay, lý thuyết sóng Elliot chỉ ra, VN-Index còn một nhịp điều chỉnh lớn.

Tín hiệu tích cực của nền kinh tế trong nước có thể sẽ ngăn cản nguy cơ điều chỉnh kỹ thuật này của thị trường.

Triển vọng nền kinh tế sẽ sớm phục hồi là một trong những lý do thị trường chứng khoán tỏ ra khá bình tĩnh trước những biến động gần đây, bất chấp thị trường dầu mỏ chao đảo và các thông tin suy thoái kinh tế toàn cầu.

Không ít nhà đầu tư nhìn nhận, nền kinh tế đang báo hiệu sự suy giảm lớn hơn nhiều so với định giá các cổ phiếu trên sàn chứng khoán, tức giá chứng khoán bị điều chỉnh quá đà.

Ông Ngô Quốc Hưng, Bộ phận chiến lược thị trường, MBS nhận định, tháng 5 là thời điểm tái mở cửa kinh tế ở nhiều quốc gia và đỉnh dịch Covid-19 dường như đã ở lại phía sau.

Do vậy, các thị trường sẽ có phản ứng tích cực với triển vọng dịch bệnh được kiềm chế cũng như kỳ vọng về thuốc điều trị Covid-19.

Về kỹ thuật, tháng 5 có thể thị trường sẽ bước vào sóng tăng mới sau khi đã tạo đáy sau cao hơn đáy trước.

Thêm một lần nữa, bài học “lòng tham và nỗi sợ hãi” cũng như may mắn vận dụng đúng lúc lại được các nhà đầu tư đưa ra bàn luận.

Nói như nhà đầu tư Nguyễn Hữu Bình, sợ hãi và tham lam đều liên quan đến sự biến động vốn có trong thị trường chứng khoán, lúc này sự bình tĩnh là điều quan trọng nhất, bình tĩnh để lựa chọn phân bổ tài sản phù hợp.

Tin bài liên quan