Nhà đầu tư dồn dập đón tiền về tài khoản

Nhà đầu tư dồn dập đón tiền về tài khoản

(ĐTCK) Trong tháng 9 và tháng 10, hàng loạt doanh nghiệp đến đợt trả cổ tức cho cổ đông. Nhiều doanh nghiệp thực hiện chi trả bằng tiền mặt với tỷ lệ khá cao. 

Thống kê sơ bộ của Báo Đầu tư Chứng khoán, chỉ riêng trong tháng 9, có trên 70 doanh nghiệp thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt.

Trả cổ tức thấp nhất là CTCP Xe khách Sài Gòn (BSG), với mức chi 1%, tương ứng 100 đồng/cổ phiếu. Một số doanh nghiệp khác có mức chi trả khá thấp, dưới mức 5% như CTCP Vinacafe Sơn Thành - AUM (1,13%), CTCP Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi - QNW (1,6%), CTCP Thực phẩm Hà Nội - HAF (1,5%)…

Với những doanh nghiệp này, tình hình kinh doanh không có nhiều tiến triển so với các năm trước, nên việc trả cổ tức đã là tín hiệu đáng khích lệ.

Đa số các doanh nghiệp còn lại thanh toán cổ tức trong mức 10 - 20%. Trong số này, không thể thiếu các doanh nghiệp tên tuổi như Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVT), Vietjet Air (VJC), Tập đoàn Thiên Long (TLG), Tập đoàn Công nghệ CMC (CMG), Tập đoàn CEO…

Ông lớn ngành sữa Vinamilk (VNM) cũng trả cổ tức bằng tiền mặt trong khoảng thời gian này. Ngày đăng ký giao dịch không hưởng quyền là 5/9, Vinamilk sẽ thực hiện tạm ứng trước 20% vào ngày 26/9 tới. Đây mới là đợt 1 công ty này tạm ứng cổ tức năm 2018, mức dự chia trong cả năm là 50% bằng tiền mặt.

Do ảnh hưởng của giá một số nguyên liệu chính tăng cao so với cùng kỳ năm trước nên 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của Vinamilk có phần giảm sút. Công ty thu về hơn 5.360 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm nhẹ 8%.

Đáng nói, những doanh nghiệp có mức cổ tức cao nhất trong đợt này không nằm trong nhóm những doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn nhất trên thị trường.

Mức cổ tức 70% - tỷ lệ chia cao nhất trong tháng 9 đến từ CTCP Đá Núi Nhỏ (NNC). Thời gian chia là ngày 26/9. Ngày giao dịch không hưởng quyền vào 6/9/2018.

Đây là đợt chi cổ tức còn lại của các năm trước (20%) và từ quỹ đầu tư phát triển chuyển sang bằng tiền mặt (50%). Với số cổ phiếu lưu hành hiện tại, NNC sẽ phải chi ra gần 154 tỷ đồng cho đợt chi trả cổ tức này.

Đây không phải lần đầu tiên NNC có cổ tức cao như thế này. Những năm trước đó, từ 2015 - 2017, cổ tức tại NNC hầu như đều không dưới 50%.

Chiếm vị trí có mức trả cổ tức cao thứ hai là CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên - NTC với tỷ lệ 60%. Ngày 7/9, doanh nghiệp này sẽ tiến hành chi trả cổ tức. Mỗi cổ đông sẽ nhận về 6.000 đồng cho mỗi cổ phiếu đang sở hữu.

Hiện cổ phiếu NTC đang neo ở mức giá 63.000 đồng/cổ phiếu. So với đỉnh lịch sử là hơn 93.300 đồng/cổ phiếu vào tháng 12/2017, mức giá hiện nay đã giảm hơn 32%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của NTC đều ghi nhận sự tăng trưởng lần lượt là 18% và 17% so với cùng kỳ 2017. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 85,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu về hơn 87,7 tỷ đồng.

Tuy vậy, nếu so với kế hoạch cả năm đề ra là doanh thu 610,5 tỷ đồng và lợi nhuận 365 tỷ đồng NTC mới chỉ thực hiện được 24% mục tiêu lợi nhuận.

Điều này chủ yếu là do trong năm nay, NTC đã đặt kế hoạch khá tham vọng, khi các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đều cao gấp 2,5 lần kết quả năm 2017.

Doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức “khủng” là CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT) cũng sẽ tạm ứng cổ tức 40% vào ngày 28/9 tới. Kế hoạch cổ tức năm 2018 của NCT là 90%, tương đương mức chia năm 2017.

Cổ tức “tiền tươi thóc thật” sẽ ùn ùn đổ về tài khoản nhà đầu tư liên tiếp trong tháng 9 này. Một số doanh nghiệp trả cổ tức cao vẫn chưa đến ngày giao dịch không hưởng quyền, bởi vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn có thời gian để nhanh chóng đón đợt chia tiền sắp tới.   

Tin bài liên quan