Nhà đầu tư dần bình tâm trở lại

Nhà đầu tư dần bình tâm trở lại

(ĐTCK) 2 phiên giao dịch đầu tuần này, TTCK Việt Nam vẫn tràn màu đỏ, nhưng đà giảm của chỉ số chung chỉ dưới 1%/phiên cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã bình tĩnh và cân bằng trở lại. 

Thanh khoản tiếp tục được giữ vững với trên 230 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 4.100 tỷ đồng được chuyển nhượng cho thấy, dòng tiền chưa từng ngưng chảy vào chứng khoán.

Việc một số tỉnh, thành phố nước ta tuyên bố hết dịch, chưa phát sinh người tử vong vì dịch và các bệnh viện dã chiến được xây dựng để sẵn sàng ứng phó với dịch cúm Covid-19 cộng với thông tin Trung Quốc bán thuốc trị Covid-19 ra thị trường đã góp phần xua dần đi nỗi lo dịch bệnh. Tâm lý nhà đầu tư dần ổn định, khiến thị trường không còn chứng kiến các lệnh bán tháo. Biến động giá cổ phiếu không mạnh, cho thấy một lượng hàng giá rẻ khi bắt đáy thành công có thể được chốt lời, nhưng đã không tác động làm cho giá cổ phiếu giảm mạnh trở lại.

Trao đổi với Ðầu tư Chứng khoán, ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, mặt bằng giá cổ phiếu Việt Nam hiện nay thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Ông Tâm nhận định, kinh tế Việt Nam dù có những biến động nhưng sẽ tiếp tục ổn định và phát triển. Ðặc biệt, Hiệp định EVFTA được thông qua và triển khai sẽ là một cánh cổng cơ hội mở ra cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy việc tận dụng các cơ hội đó như thế nào vẫn là một câu hỏi, nhưng những diễn biến này được người đứng đầu Chứng khoán Yuanta đánh giá là những điểm sáng và sẽ là động lực cho TTCK Việt Nam năm 2020.

Quan sát từ thị trường cho thấy, số đông nhà đầu tư có tâm thế giữ tiền mặt, chờ đợi để mua nhiều hơn, nhất là với nhóm cổ phiếu có thể tiên liệu được lợi nhuận năm 2020 như ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất sạch, doanh nghiệp sản xuất hàng đầu, có thị phần lớn… Nhà đầu tư cũng chờ đợi thông tin về kỳ họp đại hội đồng cổ đông của các doanh nghiệp, vì đây là loại thông tin có thể ảnh hưởng đến định giá cổ phiếu.

Trong sự chờ đợi này, một số cổ phiếu đang có chuyển động ngược thị trường do các doanh nghiệp có những diễn biến tích cực như cặp công ty liên kết TCH - HHS; nhóm cổ phiếu xây dựng CTD- HBC bật lên từ đáy… Kinh doanh ngành hàng không bị ảnh hưởng rõ nét bởi dịch Covid-19, nhưng mã VJC có dấu hiệu tạo đáy quanh mức 120.000 đồng/cổ phiếu và mã HVN đang phục hồi khi chạm mức đáy 2 năm qua là 26.000 đồng/cổ phiếu dù hãng Hàng không Việt Nam đang rao cho thuê máy bay vì dư công suất mùa dịch…

Quỹ đầu tư VinaCapital đánh giá rằng, còn quá sớm để nói hết về tác động của dịch cúm đến tăng trưởng kinh tế, nhưng với một số doanh nghiệp thì mức giá hiện nay là rẻ, nếu căn cứ trên dự báo kết quả kinh doanh 2020.

Một thông tin đáng chú ý dù chưa chính thức, đó là khả năng Quỹ Diamond kịp được chấp thuận hoạt động trong 2 tuần tới. Nếu Quỹ được chấp thuận hoạt động sẽ hỗ trợ sức cầu trên TTCK vì Quỹ Diamond dự kiến có tài sản 100 triệu USD giải ngân vào các cổ phiếu hết room trên sàn.

Những thông tin trên, dù chỉ như những cơn mưa nhỏ thoảng qua nhưng cũng kỳ vọng làm cho thị trường chứng khoán hiện nay được mát lành hơn khi chịu sức nóng của đám cháy lớn từ bên kia biên giới mang tên Covid-19.

Tin bài liên quan