Mỗi khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư nên xem xét các thông tin một cách thận trọng

Mỗi khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư nên xem xét các thông tin một cách thận trọng

“Nhà đầu tư chứng khoán phải nhạy cảm với thông tin”

Theo ông Thomas Tobin, Tổng giám đốc Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) Việt Nam, các báo cáo của HSBC không phải là thông tin duy nhất cho nhà đầu tư. Do vậy, trước khi quyết định rót vốn, nhà đầu tư nên tham khảo nhiều nguồn khác nhau.

Trong báo cáo gần đây nhất, HSBC cho rằng, VN-Index sẽ đứng ở mức 900 điểm vào cuối năm nay. Dựa trên cơ sở nào mà HSBC lại đánh giá như vậy?

Thời gian qua HSBC đã đưa ra nhiều tư vấn và thông tin về thị trường cho nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài. Mục tiêu của chúng tôi là giúp cho thị trường phát triển tốt hơn.

Báo cáo là do một nhóm các chuyên gia độc lập thực hiện và dựa trên những tiêu chí đa dạng khác nhau. Cá nhân tôi không có bình luận nào về vấn đề này.

Cách đây hơn 1 tháng, HSBC cũng đưa ra một báo cáo, trong đó có rất nhiều chỉ số bị sai và phải đính chính. Vậy, mỗi lần đưa ra báo cáo như vậy thì vai trò của HSBC Việt Nam là như thế nào?

Chúng tôi không cung cấp những chỉ số hay thông tin về thị trường cho nhóm nghiên cứu. Trên thực tế họ tự khai thác từ một số tổ chức của Việt Nam .

Tôi được biết, trong quá trình thực hiện báo cáo, họ phải thu thập và xử lý thông tin và sai sót xảy ra trong quá trình này. Ngay sau đó, HSBC cũng đã đưa ra đính chính và chỉnh sửa. Tuy nhiên, đây chỉ là những sai sót về mặt số liệu và các chỉnh sửa không ảnh hưởng tới những nhận định trong phần còn lại của báo cáo.

Tuy nhiên, những đánh giá trong báo cáo lại tác động rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư?

Báo cáo của chúng tôi thực chất là để phục vụ cho khách hàng của chính chúng tôi. Trên thực tế có thể cùng một vấn đề nhưng có nhiều cách nhìn nhận khác nhau. Do vậy, tốt nhất tôi cho rằng, nhà đầu tư phải tìm kiếm càng nhiều thông tin càng tốt và nên có sự lựa chọn sáng suốt cho mình.

Trong tuần vừa qua, lượng mua của nhà đầu tư nước ngoài tăng đột biến và họ nói rằng là do tác động từ báo cáo của HSBC. Bình luận của ông?

Thực sự, tôi không muốn đưa ra bất kỳ bình luận nào về TTCK Việt Nam , bởi tôi mới làm việc ở Việt Nam được khoảng gần hai tháng.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy rằng, Việt Nam là một nền kinh tế rất năng động và các nền tảng kinh tế cơ bản tốt. Các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm hơn tới xu huớng và tiềm năng phát triển lâu dài của Việt Nam . Họ cũng rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam thời gian qua  và đây cũng chính là một trong những yếu tố lôi kéo nhà đầu tư tới Việt Nam .