Nhà đầu tư cần thông tin là vàng... thật

Thị trường chứng khoán là thị trường có độ nhạy bén với thông tin rất cao, là nơi thể hiện rõ nguyên lý: "Thông tin là vàng".

Nhà đầu tư phần lớn ra quyết định dựa vào những nguồn thông tin họ cập nhật được. Và trên một phương diện nào đó, thông tin từ báo chí hiện nay được coi là nguồn thông tin chính thức, nên cần được chuẩn hoá và khách quan. Nhà đầu tư nào cũng muốn thông tin có lợi cho cổ phiếu mình đang nắm giữ. Điều đó đặt áp lực lớn đối với sự khách quan này.

 

Thời gian qua, có không ít sự kêu ca về tính thiếu chuyên nghiệp và khách quan của một số bài báo phân tích và đưa tin về thị trường chứng khoán cũng như nhận định của một số "chuyên gia", khiến thị trường bị ảnh hưởng.

 

Tất nhiên không phải lúc nào nhà đầu tư cũng nhận xét khách quan về thông tin trên báo chí. Đã có những trường hợp cảnh báo và phân tích thị trường hoàn toàn chuẩn xác ở Việt Nam cũng như trên bình diện quốc tế. Có một khoảng cách giữa "cảm xúc của thị trường tài chính" (emotions in finance) và thực tế nhận định nên nhà đầu tư bỏ ngoài tai những thông tin có hại cho danh mục đầu tư họ đang nắm giữ.

 

Đã từng có những cảnh báo về sự quá thiếu độc lập của thị trường tiền tệ của một số nước như Thái Lan , Malaysia vào đồng đô la trước khi có cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á 1997 diễn ra. Nhưng khi những bài viết cảnh báo trên The Time, New York Times đăng tải thì mọi người đều cho rằng đó là những thông tin "rỏm" thị trường. Đến khi khủng hoảng tài chính tiền tệ châu Á diễn ra thì sự thực mới được nhận diện. Cảm xúc trong thị trường tài chính của nhà đầu tư đôi khi không cho phép họ nhận ra những thông tin logic, đặc biệt là những thông tin mang tính đi ngược thị trường.

 

Nhưng không ít trường hợp nhà đầu tư nhận định rất chuẩn xác về sự thiếu khách quan của các thông tin trên báo chí. Sự thiếu khách quan đó đến từ sự thiếu hụt trách nhiệm, sự tư lợi của người viết hoặc từ việc không kiểm chứng thông tin. Điều này khiến giá của cổ phiếu bị ảnh hưởng.

 

Thị trường chứng khoán quốc tế có những chuyên gia phân tích. Ngoài ra thông tin từ chính bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng của những công ty niêm yết cũng luôn được chú trọng. Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo những thông tin này luôn khách quan. Vì vậy, chúng cần phải được báo chí phản biện một cách chặt chẽ và minh bạch.

 

Sự tác động của các phương tiện truyền thông vào thị trường chứng khoán là rất lớn, đồng nghĩa với việc những cơ quan truyền thông nào thể hiện được tính chuyên nghiệp và khách quan, sâu sắc trước nhất sẽ là địa chỉ để nhà đầu tư đặt niềm tin trong việc ra quyết định mua bán. Sự tin cậy của nhà đầu tư - đó là phần thưởng cho những "thông tin là vàng" từ báo chí.