Nhà đầu tư Bồ Đào Nha quan tâm đến thị trường tài chính Việt Nam

Nhà đầu tư Bồ Đào Nha quan tâm đến thị trường tài chính Việt Nam

(ĐTCK) Trong khuôn khổ chuyến thăm Bồ Đào Nha cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp nước này. Đã có tín hiệu tích cực đầu tiên với dòng vốn đầu tư từ quốc gia châu Âu xa xôi.

Trong Ngày 26/1 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo của 7 tập đoàn kinh tế hàng đầu Bồ Đào Nha, hoạt động trong các lĩnh vực: dịch vụ tài chính (Expand Capital, ASK), bán lẻ (SFMS), đầu tư và quản lý hạ tầng, y tế (Jose de Mello), du lịch (PortoBay), giấy, năng lượng tái tạo (Queroz Pereina).

Ngoài chiếm lĩnh thị trường trong nước, các doanh nghiệp này còn vươn phạm vi hoạt động ra các nước khác ở châu Âu, châu Phi, Mỹ La tinh... Đây cũng là những trụ cột trong việc vực dậy nền kinh tế nước này sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009. Sự kiện này do Tập đoàn Vina Capital phối hợp với các doanh nghiệp Bồ Đào Nha tổ chức.

Bồ Đào Nha đã vươn lên mạnh mẽ từ đổ vỡ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu và theo ông Don Lâm, Tổng giám đốc Vina Capital, Việt Nam có thể học tập những kinh nghiệm quý báu từ đây.

Theo ông Bernardo Trindade, Chủ tịch của Tập đoàn Portugal In, Bồ Đào Nha đã trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề nhất sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009. Chính phủ Bồ Đào Nha đã bắt tay vào cải tổ triệt để, tái cấu trúc và bán các công ty nhà nước, các ngân hàng hoạt động yếu kém cho tư nhân và nước ngoài, thu hút mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng, dịch vụ công, đồng thời triển khai các chính sách mới để tạo nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.

Sau 5 năm thực hiện tái cấu trúc với sự tham gia tích cực của khối tư nhân và điều tiết của Chính phủ, Bồ Đào Nha đã hoàn tất cải tổ kinh tế vào giữa năm 2014, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh và tăng trưởng kinh tế cao gấp đôi so với bình quân khu vực sử dụng đồng Euro.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Đảng, Nhà nước Việt Nam xác định nhất quán chủ trương hợp tác liên kết, hội nhập quốc tế về kinh tế sâu rộng và coi trọng kinh tế tư nhân để phát triển bền vững. Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã đổi mới mạnh mẽ thể chế kinh tế, xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ doanh nghiệp và người dân, coi khối tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Nhờ đó, kinh tế Việt Nam dần phục hồi đà tăng trưởng và đạt mức tăng kỷ lục vào năm 2017 như 130.000 doanh nghiệp thành lập mới, thu hút 30 tỷ USD đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, thu hút 13 triệu khách du lịch quốc tế, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 420 tỷ USD, gấp 1,93 lần quy mô của nền kinh tế...

Ông Huệ nêu rõ Việt Nam coi trọng các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác vì việc đàm phán các FTA không chỉ nhằm mục tiêu mở cửa thị trường mà còn là sự khẳng định cam kết hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam và là bước đi quan trọng tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Trên cơ sở đó, Việt Nam đã và đang tích cực thúc đẩy việc đàm phán và ký kết các FTA, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Ông Huệ cũng kêu gọi các tập đoàn của Bồ Đào Nha tăng cường tìm hiểu để hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp của Việt Nam trong các lĩnh vực mà Bồ Đào Nha có thế mạnh và phù hợp với nhu cầu thu hút đầu tư của Việt Nam theo các thoả thuận của lãnh đạo Chính phủ hai bên đã xác định từ năm 2015. Ngoài ra, khi đầu tư tại Việt Nam và có tỷ lệ nội địa hoá lên tới 40%, các Tập đoàn của Bồ Đào Nha có thể xâm nhập thị trường ASEAN rộng lớn, năng động và nhiều thị trường khác thông qua các FTA mà Việt Nam tham gia.

Hiện Bồ Đào Nha mới hợp tác, đầu tư vào Việt Nam ở lĩnh vực dịch vụ khoa học công nghệ, kiến trúc và du lịch với tổng giá trị khoảng vài trăm nghìn Euro, con số quá khiêm tốn so với tiềm năng.

Cũng trong chuyến thăm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva đồng chủ trì cuộc tọa đàm với doanh nghiệp hai nước. Có tới 50 doanh nghiệp Bồ Đào Nha tham dự sự kiện này.

Ông Augusto Santos Silva đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam và khẳng định Bồ Đào Nha sẽ ủng hộ việc sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Bồ Đào Nha, qua đây có thể tiếp cận thị trường châu Âu cũng như khu vực các nước nói tiếng Bồ Đào Nha tại châu Phi và Mỹ La tinh.

Các doanh nghiệp Bồ Đào Nha cũng bày tỏ quan tâm đến Việt Nam, mong muốn được kết nối với các đối tác của Việt Nam trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, xuất nhập khẩu nông sản, dược phẩm, du lịch...

Với sự quan tâm của nhà đầu tư Bồ Đào Nha, kỳ vọng dòng vốn ngoại vào thị trường Việt Nam sôi động hơn trong thời gian tới.

Tin bài liên quan