Ngày mai, tập hợp danh sách các CTCK chưa tách bạch tài khoản

(ĐTCK) Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn cuối cùng để các CTCK thực hiện tách bạch tài khoản theo Thông tư 210/2012/TT-BTC. Quy định này đang được nhiều CTCK rốt ráo triển khai. Và ngày mai (15/1), cơ quan quản lý sẽ lên danh sách các CTCK chưa tuân thủ để có biện pháp...
Ngày mai, tập hợp danh sách các CTCK chưa tách bạch tài khoản

Ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Kinh doanh chứng khoán - UBCK cho biết, theo báo cáo hàng tháng các CTCK gửi về UBCK, so với thời điểm đầu năm 2013, số lượng CTCK thực hiện chuẩn theo Thông tư 210 về việc tách bạch quản lý tài khoản tiền của nhà đầu tư có xu hướng tăng lên đáng kể. 

Theo lãnh đạo UBCK, các CTCK có thể thực hiện theo 2 phương án. Thứ nhất, CTCK mở tài khoản chuyên dụng tại ngân hàng thương mại để quản lý tiền của khách hàng. Thứ hai, khách hàng của CTCK mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do CTCK lựa chọn để quản lý tiền giao dịch chứng khoán. 

Theo phương án này, CTCK và ngân hàng thương mại có thỏa thuận về cách thức xác nhận, phong tỏa số dư tiền và chuyển tiền thanh toán giao dịch chứng khoán của khách hàng. Các CTCK đều phải xây dựng hệ thống để đáp ứng cả hai phương thức quản lý tiền nói trên để khách hàng lựa chọn. Nhưng dù là phương thức nào, nghĩa vụ của CTCK là phải đảm bảo quyền cho nhà đầu tư.

Theo ông Sơn, đến ngày 15/1 tới, UBCK sẽ tập hợp và rà soát lại, những CTCK chưa tuân thủ theo đúng quy định sẽ có phương thức xử lý. 

Trả lời về việc liệu có gia hạn thêm một thời gian cho các CTCK chưa kịp thực hiện tách bạch, đại diện UBCK cho biết, hiện nay, rất nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ tách bạch tài khoản tiền gửi nhà đầu tư và có nhiều phương thức để lựa chọn, nên các CTCK không có lý do gì để trì hoãn hay gia hạn. Hơn nữa, xét về lâu dài, việc tách bạch tài khoản tiền của NĐT cũng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các nghiệp vụ phái sinh sau này. Nhưng trước mắt, việc tách bạch tài khoản nhằm đảm bảo các môi giới không có cơ hội lạm dụng tài khoản nhà đầu tư và CTCK không được sử dụng tiền trong tài khoản của nhà đầu tư vào mục đích khác.

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) cho biết, Công ty vừa hoàn tất thủ tục kết nối hệ thống với ngân hàng trong hoạt động thanh toán giao dịch để đáp ứng yêu cầu tách bạch tài khoản nhà đầu tư từ ngày 13/1. Theo IVS, Công ty đã quyết định lựa chọn và kết nối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Việc tách bạch tài khoản không còn được hiểu theo cách cứng nhắc như trước đây: thay vì nhà đầu tư phải mở thêm một tài khoản chuyên dụng tại ngân hàng thì khá nhiều CTCK lựa chọn phương thức mở tài khoản tổng tại các ngân hàng, nghĩa là CTCK mở tài khoản tổng tại ngân hàng và nhà đầu tư sẽ mở tài khoản có ghi chú tại các CTCK. Ngay cả những CTCK lớn như SSI, HSC cũng ưu tiên lựa chọn phương thức này, vì cho rằng, tốc độ đặt lệnh của các tài khoản tổng nhanh hơn nhiều. Trong khi những CTCK có sự hỗ trợ từ ngân hàng mẹ thường lựa chọn thực hiện tách bạch tài khoản riêng như CTCK ACB, CTCK VPBank…

Mục tiêu và hướng đi của cơ quan quản lý trong việc tách bạch tài khoản thì đã rõ. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều CTCK vẫn cho rằng, yêu cầu như vậy có thể gây khó khăn cho cả khách hàng lẫn CTCK, vì phải thực hiện nhiều thủ tục hơn. Đơn cử, nếu như hiện tại, NĐT có thể sử dụng dịch vụ tự động ứng trước tiền bán sau khi đã ký hợp đồng đăng ký sử dụng dịch vụ thì khi tài khoản tiền gửi của NĐT được duy trì trực tiếp tại ngân hàng, quá trình ứng trước sẽ mất thời gian hơn nhiều, do phải trải qua các thủ tục thỏa thuận của cả 3 bên mới được đẩy tiền vào tài khoản…

Việc triển khai theo quy định mới ban đầu ít nhiều sẽ có những bất lợi nhất định. Tuy nhiên, về lâu dài, khi sự phối hợp giữa CTCK và các NHTM nhuần nhuyễn hơn thì mọi dịch vụ đều có thể triển khai theo hướng thuận lợi. Dù theo phương thức nào thì CTCK cũng phải hướng tới khách hàng.   

Tin bài liên quan