Đồng hành của báo chí nhằm tạo ra những đóng góp, phản biện mang tính xây dựng cho cộng đồng DN

Đồng hành của báo chí nhằm tạo ra những đóng góp, phản biện mang tính xây dựng cho cộng đồng DN

Ngày báo chí, ngẫm về sự minh bạch

(ĐTCK) Với những người làm báo kinh tế, sự chia sẻ, cảm thông với những khó khăn của mỗi thực thể kinh tế là điều luôn cần tâm niệm trong mỗi trang viết.

Bức tranh hoạt động của DN vẫn đang bị chi phối bởi những gam trầm của nền kinh tế. Trong bối cảnh ấy, TTCK chứng kiến sự bội thu các vụ xử phạt khi chỉ từ đầu tháng 5 đến nay, UBCK đã ban hành gần 20 quyết định xử phạt các tổ chức, DN và cá nhân vi phạm các quy định về TTCK, trong đó những DN quy mô khá lớn như CTCP Khí hóa lỏng miền Bắc, CTCP Phát triển đường cao tốc BIDV, Công ty Quản lý quỹ Đầu tư Tài chính, cổ đông lớn của Navibank, CTCP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico), CTCP Bảo hiểm Viễn Đông, CTCP Sông Đà - Thăng Long… Như vậy, rất có thể năm 2013 sẽ là năm lập kỷ lục mới về án phạt và số tiền xử phạt trên TTCK.

Những vụ vi phạm ngày một nhiều có thể là do một thời gian dài sự quản lý bị buông lỏng và khi siết lại thì sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế là kinh tế khó khăn, nhiều DN lâm vào cơn bĩ cực, sẽ có những đơn vị nảy sinh tình trạng “túng làm liều”. Trong bối cảnh ấy, báo chí - với vai trò là nhịp cầu chuyển tải những thông tin trung thực, khách quan nhất đến thị trường, không thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, với những người làm báo kinh tế, sự chia sẻ, cảm thông với những khó khăn trong hoạt động của mỗi thực thể kinh tế là điều luôn cần tâm niệm trong mỗi trang viết.

Tất nhiên, việc chỉ ra và lên án những góc khuất chính là sự cổ vũ thiết thực nhất cho một thị trường minh bạch và công bằng. Nhưng để làm được điều này, các nhà báo cần sự hợp tác và chia sẻ nhiều hơn từ các DN, nhà đầu tư và tất cả các thành viên thị trường. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, sẽ có rất nhiều DN ngại chia sẻ số liệu kế toán, tình hình tài chính, nhà phân phối, khách hàng, đối tác, ngân hàng cho vay vì e công chúng thấy được điểm yếu và dễ bị “đánh đập”. Vậy là nảy sinh tình trạng khép kín thông tin và hoạt động của DN là một khối tù mù, không minh bạch.

Một tổng công ty nọ phải đối mặt với khủng hoảng truyền thông sau khi công bố các thông tin về kết quả kinh doanh năm 2012 và được “moi móc” ngược trở lại. Vậy là sau đó, trên website, tất cả những thông tin liên quan đến vấn đề này đã được đăng tải từ trước đến nay bị gỡ bỏ, sự cởi mở trong trao đổi với cánh nhà báo từ phía lãnh đạo DN cũng biến mất. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng như vậy là “lợi bất cập hại”, rơi vào những tình huống này, người đứng đầu DN phải bình tĩnh đón nhận và chứng minh bằng hiệu quả thực tế của mình. Thực tế đã chứng minh, nếu lãnh đạo DN có tầm nhìn, chủ trương xây dựng DN hoạt động minh bạch, tuy phải nỗ lực gấp nhiều lần nhưng khi vượt qua được, quy mô và tiềm lực của DN sẽ có những bước tiến vượt bậc về chất.

Cùng với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông và nền kinh tế ngày càng hội nhập, sự minh bạch sẽ ngày càng được tôn vinh và ghi nhận. Một vài bài báo có thể không làm các vụ việc tiêu cực hoặc những vi phạm biến mất, nhưng những bài báo ấy rất cần để đem lại tia sáng về những gì chúng ta cần phải làm để tốt đẹp hơn. Ước vọng được chia sẻ, đồng hành của báo chí nhằm tạo ra những đóng góp, phản biện mang tính xây dựng cho cộng đồng DN, xã hội chỉ đơn giản là như thế.