Trong phiên chào sàn, cổ phiếu LPB được các nhà đầu tư nước ngoài mua vào hơn 1,25 triệu đơn vị

Trong phiên chào sàn, cổ phiếu LPB được các nhà đầu tư nước ngoài mua vào hơn 1,25 triệu đơn vị

Ngân hàng lên sàn, giao dịch cổ phiếu khả quan

(ĐTCK) Dù nhiều nhà đầu tư thất vọng vì cứ niêm yết là giá giảm, nhưng việc đưa cổ phiếu ngân hàng lên sàn đã tạo "làn gió mới".

Ngày 5/10, LienVietPostBank đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường UPCoM, với mã chứng khoán LPB. Thanh khoản phiên đầu tiên khá ấn tượng với 7,3 triệu cổ phiếu được giao dịch, dẫn đầu toàn thị trường. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài mua vào hơn 1,25 triệu đơn vị, trị giá 17,87 tỷ đồng.

Với cổ phiếu VPB của VPBank, giao dịch sau khi niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM khá sôi động, đặc biệt là khối ngoại. Ngày 4/10, các quỹ ngoại trao tay hơn 24,66 triệu đơn vị, trị giá gần nghìn tỷ đồng. Cụ thể, Quỹ Composie Capital Master Fund LP nhận chuyển nhượng số cổ phiếu trên từ 10 quỹ ngoại khác (Deutsche Bank AG London chuyển nhượng hơn 8,2 triệu đơn vị, PYN Elite Fund chuyển nhượng gần 6,96 triệu đơn vị…).

Ngoài ra, Vietnam Holding Limited nhận chuyển nhượng 500.000 cổ phiếu VPB từ Albizia Asean Tenggara Fund.

Đây là lần thứ 3 trong 2 tuần gần đây, các quỹ ngoại chuyển nhượng cổ phiếu VPB qua hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Trước đó, ngày 27/9, Vietnam Holding Limited nhận chuyển nhượng 400.000 cổ phiếu VPB từ 3 quỹ ngoại khác.

Trước đó, trong ngày chào sàn của VPB (ngày 17/8), Quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) do Dragon Capital quản lý cho biết, khoản đầu tư vào cổ phiếu VPB chiếm 3,3% danh mục của Quỹ, tương đương 40,2 triệu USD.

Đây là một trong 10 khoản đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất của Quỹ. Các khoản đầu tư chính trong danh mục cổ phiếu ngân hàng của VEIL gồm có MBB (chiếm 7,2% giá trị tài sản ròng), ACB (6,4%), VPB (hơn 3%), CTG, VCB.

Hiện các nhà đầu tư, trong đó có không ít quỹ đầu tư nước ngoài kỳ vọng, cuối năm nay sẽ có thêm một số ngân hàng khác đưa cổ phiếu lên niêm yết, hoặc đăng ký giao dịch tại UPCoM.

Mặc dù cổ phiếu của một số ngân hàng lên sàn trong thời gian qua hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhưng theo các nhà phân tích, không phải cổ phiếu nào cũng tăng giá.

Từ đầu năm đến nay, có 3 cổ phiếu ngành ngân hàng lên giao dịch trên UPCoM là VIB, KLB và LPB. Giá cổ phiếu VIB (đăng ký giao dịch trên UPCoM ngày 3/1) có diễn biến khá tích cực, từ mức chào sàn 17.000 đồng/cổ phiếu tăng lên trên 26.000 đồng/cổ phiếu, hiện giao dịch ổn định trên ngưỡng 21.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, giá cổ phiếu KLB của Kienlongbank (đăng ký giao dịch trên UPCoM ngày 29/6) giảm từ mức tham chiếu 10.000 đồng/cổ phiếu về còn 8.800 đồng/cổ phiếu.

Đối với LPB, giá tham chiếu trong phiên chào sàn là 14.800 đồng/cổ phiếu, đóng cửa tại 14.200 đồng, phiên sau đó (6/10) giảm còn 13.800 đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc chiến lược LPB, giá cổ phiếu của Ngân hàng là do cung - cầu thị trường quyết định, dựa trên phân tích cơ bản, chỉ số P/E, chiết khấu dòng tiền…

Giá trị sổ sách của LPB tại thời điểm 30/6/2017 là 13.500 đồng/cổ phiếu. 9 tháng đầu năm nay, LPB đạt 1.450 tỷ đồng lợi  nhuận, gần hoàn thành kế hoạch cả năm là 1.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Hiện trên thị trường có 10 cổ phiếu ngân hàng niêm yết/đăng ký giao dịch, trong đó chỉ số P/E là khác nhau giữa các mã (P/E 18 lần, 16 lần, 12 lần…).

Lãnh đạo LPB cho biết, Ngân hàng sẽ đưa cổ phiếu lên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM trong nửa đầu năm 2018. Trước khi niêm yết, Ngân hàng sẽ lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài để bán 25% cổ phần.

Cổ phiếu ngành ngân hàng được nhiều nhà phân tích nhận định sẽ có diễn biến khả quan khi tín dụng và nợ xấu được cải thiện. Ngoài ra, lãi suất dự kiến sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ, giúp cải thiện biên lợi nhuận. Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào cổ phiếu của những nhà băng hoạt động hiệu quả, nợ xấu được giải quyết và có chiến lược phát triển mạnh, đặc biệt là các ngân hàng có mảng cho vay tiêu dùng được xem là “gà đẻ trứng vàng” như FE Credit của VPBank.

Theo ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, kết quả kinh doanh khả quan và tình hình thị trường đang ngày một sáng sẽ tác động tích cực lên giá cổ phiếu ngân hàng như ACB, VCB, MBB…

Tin bài liên quan