Nên thận trọng với những nhóm cổ phiếu nào?

Nên thận trọng với những nhóm cổ phiếu nào?

(ĐTCK) Ông Đặng Đình Tú, phụ trách bộ phận Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán VietinbankSc cho rằng, thị trường đang bước vào “vùng trũng” thông tin, nhưng vẫn có các yếu tố hỗ trợ dòng tiền trong ngắn hạn. VN-Index có thể tăng lên mức đỉnh cũ. 

VN-Index gần đây dao động xung quanh ngưỡng 720 điểm. Ông có nhận định gì về xu hướng thị trường trong ngắn hạn?

Xét thanh khoản của thị trường, tính từ đầu năm đến ngày 9/5, khối lượng khớp lệnh bình quân phiên đạt 153,3 triệu cổ phiếu, tăng 36,4% so bình quân phiên năm 2016; giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 2.956 tỷ đồng, tăng 48,6% so với bình quân phiên năm 2016. Trong khi đó, nhóm nhà đầu tư nước ngoài mua ròng tổng cộng 5.239 tỷ đồng.

Số liệu cho thấy, dòng tiền đang vào thị trường khá tốt kể từ đầu năm 2017 đến nay. Thị trường chứng khoán đã bước sang một giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn so với những năm trước.

Nên thận trọng với những nhóm cổ phiếu nào? ảnh 1

 Ông Đặng Đình Tú

Việc thị trường điều chỉnh trong thời gian vừa qua là sự điều chỉnh trong ngắn hạn, đó là những nhịp điều chỉnh cần thiết trong quá trình đi lên của thị trường. Đồ thị giao dịch ngắn hạn của VN-Index cho thấy, chỉ số này đã tạo đáy tại 706 điểm và đi lên. Nếu lực cầu được duy trì như những phiên gần đây, nhiều khả năng chỉ số sẽ phục hồi về quanh đỉnh cũ 731 điểm được xác lập ngày 11/4/2017.

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2017 của các doanh nghiệp đã gần kết thúc. Vậy đâu là yếu tố hỗ trợ thị trường?

Thời điểm thị trường thiếu vắng những thông tin hỗ trợ thì dòng tiền là yếu tố quyết định. Dòng tiền của cả nhóm nhà đầu tư trong nước và nhóm nhà đầu tư nước ngoài đều gia tăng mạnh từ đầu năm 2017 đến nay. Tuy nhiên, xét trong khoảng thời gian ngắn gần đây, dòng tiền của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng giảm.

Cụ thể, 2 tuần qua, nhóm này có 4 phiên bán ròng, tổng cộng giá trị mua ròng chỉ đạt hơn 24 tỷ đồng. Trong khi đó, dòng tiền của nhóm nhà đầu tư trong nước có xu hướng tăng trở lại, điều này được thể hiện qua khối lượng giao dịch tăng liên tục.

Dòng tiền của nhóm nhà đầu tư trong nước được quyết định bởi hai yếu tố chính là nguồn tiền từ tín dụng và nguồn tiền từ vay giao dịch ký quỹ (margin).

Chính phủ quyết giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay có nghĩa là Ngân hàng Nhà nước phải đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho phát triển, điều này sẽ phần nào làm tăng dòng tiền trên thị trường chứng khoán của nhóm nhà đầu tư trong nước.

Về nguồn tiền margin, thời gian vừa qua, VN-Index đã trải qua một đợt điều chỉnh từ 731 điểm về 706 điểm. Trong đó, áp lực bán để giảm tỷ lệ vay margin được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm.

Áp lực này hiện không còn lớn như trước, đồng thời việc giảm tỷ lệ vay margin của khách hàng thời gian qua giúp cho các công ty chứng khoán có thêm nguồn tiền cho khách hàng vay để thực hiện các giao dịch mới.

Dự báo, dòng tiền từ hai yếu tố trên sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là yếu tố quyết định nâng đỡ thị trường khi các thông tin kết quả kinh doanh quý I/2017 không còn.

Dòng tiền sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu nào trong thời gian tới, theo ông?

Trong những năm qua, thị trường luôn có một nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền và dẫn dắt thị trường đi lên. Cụ thể, năm 2014 có nhóm cổ phiếu dầu khí, năm 2015 có nhóm cổ phiếu ngân hàng, năm 2016 có nhóm cổ phiếu sắt thép.

Cho đến thời điểm này, tôi chưa thực sự thấy nhóm cổ phiếu nào đóng vai trò dẫn dắt trong năm 2017 như những nhóm cổ phiếu nêu trên. Tuy vậy, nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh nhờ hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt trong năm 2016 như cổ phiếu ngành xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng, cao su tự nhiên, nông nghiệp…

Theo đó, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận là yếu tố mấu chốt để cổ phiếu thu hút dòng tiền trong thời gian qua và tiếp tục là tâm điểm của dòng tiền trong thời gian tới. Vì vậy, trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên quan tâm tới các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan mà chưa tăng giá nhiều.

Ngược lại, nhà đầu tư nên thận trọng với những nhóm cổ phiếu nào?

Thống kê thị trường cho thấy, những phiên gần đây, nhóm nhà đầu tư nước ngoài có những phiên bán ròng, thay vì mua ròng liên tục như trước.

Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua vào những cổ phiếu mà khối ngoại đang bán ròng, nhất là những cổ phiếu bị bán ròng liên tục với giá trị lớn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên tránh những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I/2017 không tốt mà giá lại tăng liên tục trong thời gian qua.

Tin bài liên quan