"NĐT nên cố gắng trang bị cho mình khả năng phân tích thông tin"

"NĐT nên cố gắng trang bị cho mình khả năng phân tích thông tin"

(ĐTCK-online) Thời gian qua, xuất hiện nhiều thông tin về lợi nhuận, chia tách cổ phiếu của DN niêm yết, trong đó Gilimex (ông Tâm là Chủ tịch HĐQT Gilimex - PV) cũng có thông tin đồn thổi về việc phát hành cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 1:1.

Trước thông tin như thế, nếu các sở GDCK, phương tiện thông tin đại chúng, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính hay CTCK đặt câu hỏi với DN thì lãnh đạo DN cần có trách nhiệm làm rõ thông tin đó đúng hay sai. Rất khó để DN tự công bố, thông tin có trên thị trường là tin đồn, bởi sẽ có ý kiến cho rằng, DN tự tung tin để tác động đến giá cổ phiếu. Ở góc độ Câu lạc bộ DN niêm yết, chúng tôi ủng hộ việc các nhà báo, phóng viên liên hệ với lãnh đạo DN để xác minh tin đồn, DN nào không hợp tác, đề nghị thông báo với Câu lạc bộ, với sở GDCK để chúng tôi hỗ trợ thêm.

Cũng có thông tin ban đầu là tin đồn, sau đó là tin chính xác. Có thể là do hiện nay, quy trình thực hiện thủ tục tăng vốn, chia thưởng kéo dài. Trước khi chính thức công bố ra thị trường, có những thủ tục như lên kế hoạch, họp HĐQT, lấy ý kiến cổ đông, nộp hồ sơ lên UBCK... Trong những khâu như thế, có thể thông tin bị rò rỉ. Để chấn chỉnh tình trạng này, đòi hỏi DN phải nâng cao khả năng quản trị và cũng rất cần thời gian. Với đặc thù như thế, hơn ai hết NĐT phải tự trang bị cho mình khả năng phân tích thông tin. Có những tin chỉ nghe qua đã có thể phân biệt là tin đồn, chẳng hạn tin về Gilimex phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn. Công ty mới mua cổ phiếu quỹ hôm 30/6, theo quy định phải đến tháng 1/2010 mới có thể bán cổ phiếu quỹ và sau khi hoàn tất việc này mới có thể tính đến chuyện xin tăng vốn. Vậy làm sao trong năm 2009, việc này thực hiện được mà NĐT tin và ra quyết định đầu tư.