Nâng hạng thị trường chứng khoán gặp khó vì rào cản tiếng Anh

Nâng hạng thị trường chứng khoán gặp khó vì rào cản tiếng Anh

(ĐTCK) Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Bằng cho biết, hiện các tiêu chí định lượng đáp ứng yêu cầu của tổ chức quốc tế cho nâng hạng TTCK Việt Nam đã cơ bản đáp ứng, nhưng vẫn còn khó khăn trong đáp ứng các yêu cầu về định tính, mà thực chất là độ mở của thị trường và ứng xử với nhà đầu tư nước ngoài.

Trong đó, vấn đề công bố thông tin bằng tiếng Anh đang là rào cản cho nỗ lực nâng hạng thị trường. Trong khi việc này đã được UBCK và các Sở GDCK đáp ứng, thì vấn đề khó nhất là khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp, vì mặt bằng về quy mô, trình độ phát triển của doanh nghiệp khá chênh nhau.

Cụ thể, các doanh nghiệp niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM có khả năng đáp ứng khá tốt yêu cầu công bố thông tin bằng tiếng Anh, nhưng các doanh nghiệp quy mô nhỏ niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) gặp không ít khó khăn trong đáp ứng yêu cầu này. HNX đang tính toán yêu cầu các doanh nghiệp công bố thông tin bằng tiếng Anh đối với một số loại thông tin, sau đó nâng dần lên.

Ông Bằng cho biết thêm, việc nâng hạng thị trường phải vượt qua nhiều thách thức. Ngay cả khi Việt Nam kết thúc đàm phán với tổ chức quốc tế về nâng hạng thị trường, họ sẽ thử thách ít nhất trong vòng 1 năm xem Việt Nam có duy trì được các tiêu chí đã đáp ứng yêu cầu nâng hạng hay không trước khi chính thức công bố nâng hạng cho TTCK Việt Nam.

Tin bài liên quan