Ông Hoàng Việt Hà

Ông Hoàng Việt Hà

“Muốn khơi gợi những cảm xúc chân thực nhất về phát triển bền vững”

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Hoàng Việt Hà - Giám đốc Hoạt động - “Kiến trúc sư trưởng” của hai công trình báo cáo thường niên (BCTN), báo cáo phát triển bền vững (PTBV) của Tập đoàn Bảo Việt trong suốt 4 năm qua. Bảo Việt vừa giành giải cú đúp (Giải nhất báo cáo PTBV và Top 10 BCTN tốt nhất) trong mùa bình chọn BCTN 2014.

Là DN lớn nhiều năm liên tục rinh giải cao trong các cuộc bình chọn BCTN trong nước cũng như quốc tế, phải chăng áp lực lớn nhất vẫn là làm thế nào để không cũ và tạo sự khác biệt? Bảo Việt đã vượt qua áp lực này ra sao, thưa ông?

Với đặc thù là ấn phẩm thường niên, để được đánh giá cao và hấp dẫn người đọc, đòi hỏi một báo cáo phải mang lại những giá trị thông tin, đồng thời luôn mới mẻ trong cách thức thể hiện, mang đậm dấu ấn riêng của DN. Đội ngũ thực hiện báo cáo đã bàn bạc, tranh luận không ít, nhằm tìm tòi cách thức thể hiện mới lạ, hấp dẫn.

Để có được sự khác biệt, việc quan trọng đầu tiên đó là thống nhất thông điệp và ý tưởng chủ đạo. Với Bảo Việt, chúng tôi đã lựa chọn được thông điệp “Vì những niềm tin của bạn” ngay từ đầu năm. Đội ngũ thực hiện báo cáo đã nỗ lực để thông tin trong BCTN 2013 không chỉ là bản cập nhật, mà còn cung cấp cho nhà đầu tư thêm khối lượng thông tin đa dạng và kỹ lưỡng hơn với cách thể hiện mới mẻ hơn.

Với quan niệm rằng, các thông tin trong báo cáo chỉ thực sự thuyết phục khi gắn liền với thực tế triển khai tại DN, bên cạnh việc tự thực hiện lên khung ý tưởng và chắp bút toàn bộ nội dung, Bảo Việt cũng sử dụng 100% các hình ảnh minh họa là “người thật việc thật”, hình ảnh của Ban lãnh đạo, của các cán bộ nhân viên  - những con người đang chung tay phát triển thương hiệu Bảo Việt.  

Năm nay, ngoài đạt giải cao về BCTN, Bảo Việt còn giành ngôi vị cao nhất trong báo cáo PTBV. Trang bìa Báo cáo PTBV được Hội đồng chấm giải đánh giá cao. Vậy ý tưởng trang bìa được thực hiện thế nào?

Đối với đội ngũ làm báo cáo, việc thực hiện chiến lược PTBV không chỉ nằm lại ở các phương châm, khẩu hiệu, mà cần được hiện thực hóa vào đời sống, triển khai các hoạt động thực tế, hướng tới tăng trưởng xanh. Cuộc thi vẽ tranh về môi trường với chủ đề “Vì một hành tinh xanh” dành cho con em cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống là một trong số đó. Với nét vẽ thơ ngây, màu sắc tươi sáng, các bé đã thể hiện cách nhìn riêng của mình về môi trường xung quanh, ước mơ được sống trong một thế giới hòa bình, xanh tươi và trong sạch.

Chúng tôi hiểu rằng, một bức tranh có giá trị hơn ngàn lời nói, bởi vậy, báo cáo PTBV đã sử dụng các bức tranh đoạt giải cuộc thi “Vì một hành tinh xanh” làm trang bìa và các trang chủ đề của báo cáo nhằm truyền tải thông điệp “Mỗi chúng ta cùng đóng góp một bàn tay, chung sức vì một môi trường không còn ô nhiễm, khói bụi...”.

Con em cán bộ Bảo Việt tham gia chương trình Hành trình xanh

Ngoài vai trò “kiến trúc sư trưởng”, ông chia sẻ gì về nỗ lực của nhóm làm báo cáo để tạo nên sự khác biệt và nổi trội của Bảo Việt so với gần 700 DN niêm yết?

Ý thức được tầm quan trọng của các báo cáo, đội ngũ làm BCTN và báo cáo PTBV của Bảo Việt đã tập trung toàn tâm, toàn ý để hoàn thiện đứa con tinh thần của mình. Với áp lực về thời gian, nội dung, số liệu, ý tưởng… và quan trọng nhất là áp lực vượt qua chính mình, các thành viên trong nhóm làm báo cáo đã “cùng ăn, cùng ngủ” với báo cáo.

Là một sản phẩm thể hiện trí tuệ tập thể, BCTN của Bảo Việt không chỉ là những con số khô khan theo kiểu “báo cáo”, mà nó đã được xử lý thông qua đổi mới cách thức thể hiện, sử dụng biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh để truyền tải nội dung.

Báo cáo của Tập đoàn Bảo Việt còn có vai trò dẫn dắt đối với các công ty thành viên để thống nhất thông điệp trong các BCTN, đồng thời nó cũng phản ánh sự gắn kết các hoạt động, dự án của các đơn vị thành viên trong một báo cáo chung và nhất quán. Sự phối hợp ăn ý của các bên liên quan, sự điều phối uyển chuyển của đội ngũ làm báo cáo, cùng với quãng thời gian mất ăn, mất ngủ, hết mình vì công việc cả trong ngày nghỉ, ngày lễ đã được đền đáp xứng đáng khi chúng tôi cầm trên tay sản phẩm cuối cùng.

Tin bài liên quan