Mua hay không?

Mua hay không?

(ĐTCK-online) Rất nhiều nhà đầu tư lỡ cơ hội mua giá thấp trong đợt phục hồi của thị trường vừa qua đang đặt câu hỏi: liệu có nên mua vào cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh mạnh?

Mua ngay sáng hôm nay hay thứ Hai tuần sau mới mua? Thứ Hai tuần sau là ngày mà khối lượng lớn cổ phiếu trong phiên giao dịch kỷ lục hôm thứ Ba vừa qua sẽ về đến tài khoản.

Trong cuộc hội thảo chiều qua tại CTCK Sen Vàng với chủ đề đầu tư như thế nào trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Câu lạc bộ Chứng khoán và Forex TP. HCM (SAFC) cho biết, theo phân tích kỹ thuật, thị trường đã tạo đáy trong giai đoạn vừa qua.

Còn ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Giám đốc CTCK Sen Vàng nhận định, đợt tăng điểm vừa qua đã chứng minh rằng, dòng tiền trên thị trường không thiếu. Mỗi phiên thị trường giảm điểm lại chứng kiến lực mua lớn. Dòng tiền vào cổ phiếu bất động sản, xây dựng, là nhóm cổ phiếu chiến lược trong thời gian qua. Các sàn chứng khoán đông khách trở lại, giá trị giao dịch tăng vọt.

Tuy nhiên, ông Chinh cũng cho rằng, nhà đầu tư nhỏ lẻ nên thận trọng và hạn chế dùng đòn bẩy vì lãi suất cao. Bởi nếu trường hợp xấu xảy ra, nhà đầu tư có thể chịu cảnh “một cổ hai tròng”. Về chiến lược giải ngân cho nhà đầu tư mới tham gia thị trường, ông Chinh tư vấn, chỉ nên giải ngân 30% vốn để có tiền mua thêm cổ phiếu bình quân giá khi thị trường theo chiều hướng xấu.

Từ góc độ đại diện DN niêm yết, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhà Thủ Đức rất tự tin khi khẳng định rằng, đối với nhà đầu tư mua có ý định mua cổ phiếu TDH, “cứ tiếp tục mua, không sao hết!”.

Ông Hiếu phân tích, thị trường bất động sản thời gian qua rất khó khăn cho DN yếu về tài chính vì thị trường đình đốn 2 năm liên tục. Nhưng đến cuối quý II năm nay, thị trường căn hộ trung bình đã ấm lên với giao dịch tăng gấp đôi, giá không trượt xuống những mức thấp hơn.

Riêng TDH có lợi thế thương hiệu nên vẫn bán được sản phẩm tuy chậm hơn dự kiến. Mặt khác, DN có hoạt động đầu tư kinh doanh chợ đầu mối, đầu tư tài chính…, nên khá đa dạng nguồn thu.

Ông Hiếu là một nhà điều hành thận trọng, chắc chắn, trong quá khứ khi khủng hoảng kinh tế, ông và gia đình đã mua vào cổ phiếu TDH, giữ đến giờ vẫn chưa bán ra.

Vậy lời giải cho câu hỏi có nên vào thị trường trong giai đoạn này là gì? Đó là giải ngân dần dần bằng nguồn vốn nhàn rỗi, chọn những cổ phiếu cơ bản có tình hình tài chính tốt và kế hoạch kinh doanh khả thi rõ ràng. Nguyên tắc đầu tư này không mới nhưng phù hợp áp dụng trong giai đoạn hiện nay, nếu nhà đầu tư nào không muốn đứng ngoài thị trường. Việc nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán cũng sẽ là thông tin hỗ trợ tốt cho tâm lý những người đặt lệnh mua sáng nay và đầu tuần sau.