Mùa gọi vốn mới bắt đầu

Mùa gọi vốn mới bắt đầu

(ĐTCK) 100% cổ đông Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA) đã nhất trí thông qua kế hoạch tăng vốn theo hình thức bán cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 1:1 tại giá 14.000 đồng/cổ phần. Kế hoạch này, Chủ tịch AAA Phạm Ánh Dương cho biết sẽ thực hiện ngay năm 2018 để huy động trên 1.100 tỷ đồng cho việc phát triển những dự án tiềm năng của Công ty.

Ðể đi đến phương án gọi vốn bằng cổ phiếu, Chủ tịch AAA đã thuyết phục Ðại hội đồng cổ đông mới đây bằng việc chia sẻ khát vọng phát triển dài hạn, kế hoạch tăng trưởng mạnh năm 2018 (doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 330 tỷ đồng, cổ tức bằng tiền mặt 10-20%...) cùng 4 phương án gọi vốn cho các dự án tiềm năng của AAA.

Ðiểm thuận lợi là từ nhiều năm nay, Ban lãnh đạo AAA đã nỗ lực xây dựng niềm tin dài hạn với cổ đông, không chỉ bằng các con số tăng trưởng, cổ tức thực chi bằng tiền, mà bằng sự minh bạch, thông tin đều đặn hàng tháng về hiệu quả kinh doanh cũng như các vấn đề chính tại DN mà cổ đông, nhà đầu tư cần biết.

Lên sàn, DN nào cũng muốn gọi được vốn từ nhà đầu tư, tuy nhiên, đây là câu chuyện không hề đơn giản. Thống kê tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết, năm 2017, sàn niêm yết có 384 DN, nhưng số cổ phiếu niêm yết bổ sung (phát hành mới cho các mục đích trả cổ tức bằng cổ phiếu, thưởng cổ phiếu, huy động vốn mới…) chỉ có 9.500 tỷ đồng.

Tính chung, toàn TTCK Việt Nam hiện có khoảng 1.450 DN có cổ phiếu giao dịch trên 2 Sở, nhưng tổng số vốn huy động từ phát hành cổ phiếu, trái phiếu của DN năm 2017 là chưa đầy 48.000 tỷ đồng.

Những con số thực tế trên cho thấy, số vốn DN trên sàn gọi được qua TTCK còn rất nhỏ (trung bình 33 tỷ đồng/DN). Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, hầu hết DN trên sàn có quy mô vừa và nhỏ, nhu cầu vốn ngắn hạn, vì thế, với các chủ thể này, vay qua ngân hàng thường được DN chọn lựa, vì tính chất nhanh và dễ hơn so với việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư.

Nhưng thực tế cũng cho thấy, ngay cả các tên tuổi lớn trong ngành ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, MBBank…, cũng chưa có đơn vị nào gọi được lượng vốn mới đáng kể từ việc phát hành cổ phiếu trên TTCK.

Ðể đáp ứng các nhu cầu tăng vốn hàng năm, các ngân hàng này phải phát hành trái phiếu chuyển đổi, trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu…

Năm 2018, điểm lạc quan hơn là cổ phiếu nhiều DN trong các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… có sự tăng mạnh trong thời gian qua. Ðây là điều kiện thuận lợi để tính đến việc đề xuất với cổ đông phương án tăng vốn qua TTCK.

Mùa đại hội là cơ hội tốt nhất để ban lãnh đạo DN “giãi bày” về khát vọng phát triển và kêu gọi các nguồn lực cho sự phát triển.

Nếu gọi được vốn từ phát hành cổ phiếu mới, các DN sẽ được bổ sung nguồn vốn dài hạn ổn định, không chịu áp lực trả lãi và trả gốc, mà chỉ phải lo sinh lợi đồng vốn mới để duy trì dòng cổ tức cho các cổ đông.

Nhưng phương án này chỉ khả thi khi các DN phải có sự vượt trội ở nhiều mặt. Nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới tầm nhìn của người lãnh đạo DN và có hay không niềm tin bền vững - niềm tin cần được “gieo” vào cổ đông hiện hữu bằng những kết quả cụ thể trong tối thiểu vài năm kinh doanh gần đây.

Mùa đại hội 2018 bắt đầu chớm rộ. Hy vọng sẽ có nhiều DN đề xuất với cổ đông phương án gọi vốn bằng phát hành cổ phiếu mới và gọi vốn thành công. 

Tin bài liên quan