Mùa báo lãi của doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán

Mùa báo lãi của doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán

(ĐTCK) Với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và bất động sản khu vực phía Nam, trong quý I/2018, hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này đều báo kết quả kinh doanh ấn tượng.

Chứng khoán: Tăng trưởng lợi nhuận cao chót vót

Với việc thị trường chứng khoán tăng mạnh cả về thanh khoản và giá chứng khoán, quý I/2018 đánh dấu bước nhảy vọt của các doanh nghiệp trong ngành về kết quả kinh doanh. Việc tăng thanh khoản và giá chứng khoán không chỉ giúp công ty chứng khoán (CTCK) tăng được doanh thu môi giới, mà còn kéo theo thu nhập từ dịch vụ tài chính, tự doanh, tư vấn và đặc biệt là việc hạn chế phát sinh các khoản nợ xấu.

Dữ liệu các CTCK đã công bố cho thấy, trong quý I/2018, hầu hết các doanh nghiệp đều đạt tăng trưởng lớn cả về doanh thu hoạt động và lợi nhuận, với mức tăng trung bình nhóm công ty Top 10 thị phần môi giới là 101% về doanh thu, 213% về lợi nhuận. Cá biệt với trường hợp của CTCK MBS, mặc dù đã đẩy mạnh trích lập dự phòng (bao gồm OTC và các khoản khác), mức tăng trưởng về lợi nhuận lên tới 818,73%.

Trả lời phỏng vấn của Đầu tư Chứng khoán về dự báo kết quả kinh doanh trong năm 2018, một số lãnh đạo CTCK lớn cho biết, nếu thị trường duy trì được mức thanh khoản khoảng 6.000 tỷ đồng/phiên, thì chỉ tính riêng thu nhập hoạt động từ mảng môi giới, tư vấn, dịch vụ tài chính cũng đã mang lại cho các CTCK nguồn thu lớn. Tuy nhiên, đây là con số tính toán của các CTCK lớn. Với những doanh nghiệp quy mô nhỏ (thị phần ngoài Top 20), áp lực kết quả kinh doanh vẫn rất lớn.

Bất động sản: Doanh nghiệp phía Nam được mùa

Tương tự câu chuyện tăng trưởng mạnh của các doanh nghiệp ngành chứng khoán, với nhóm công ty bất động sản, năm 2018 cũng được dự báo là năm khả quan, đặc biệt với nhóm công ty có nhiều dự án phía Nam - nơi thị trường bất động sản đang bước vào cao điểm của cơn sốt giá.

Theo Báo cáo tài chính công ty mẹ của Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (mã DXG), quý I/2018, Công ty hạch toán 490 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 372 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất là 818,505 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2017 với gần 246 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính công ty mẹ, gần 152 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trên báo cáo hợp nhất, Đất Xanh đã tăng trưởng rất mạnh về kết quả kinh doanh.

Với Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR), lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng đạt gần 153 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần con số cùng kỳ năm trước là gần 45 tỷ đồng.

Hiện tại, còn một loạt doanh nghiệp lớn ngành bất động sản phía Nam như: Novaland, Khang Điền, Sacomreal, DIC Corp, Becamex IJC… chưa công bố kết quả quý I.

Tuy nhiên, với việc bùng nổ kinh doanh từ 2 năm nay, thị trường hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào việc các doanh nghiệp ngành bất động sản sẽ ghi nhận lợi nhuận tốt, nếu có dự án ra hàng trước đó. Như Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG), dù chưa có báo cáo tài chính quý I/2018, nhưng chắc chắn có kết quả đột biến từ dự án HaDo Centrosa mang lại.

Công ty cổ phần Đầu tư (LDG) là một trong số ít doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận quý I/2018 thấp hơn cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, với những người yêu thích cổ phiếu LDG, đây không bị coi là điểm trừ, bởi việc sở hữu quỹ đất lớn tại khu vực phía Nam, đặc biệt các vùng đang sốt nóng, trong đó có Phú Quốc, giúp giá thị trường các tài sản của LDG tăng lên mạnh mẽ so với giá trị sổ sách.

Tin bài liên quan