Một vòng lương thưởng cuối năm…

(ĐTCK-online) Kết thúc ngày 31/12/2009, lãnh đạo nhiều CTCK thở phào vì VN-Index đóng cửa không đến nỗi tồi, kết quả kinh doanh như vậy là có thể xoa tay hài lòng. Cánh nhân viên cũng hỉ hả, vì như vậy thưởng Tết năm nay xôm hơn năm ngoái. Không những thế, tiền từ buôn "chứng", từ hoa hồng môi giới giúp nhiều người lên đời xe hơi, thậm chí cả tậu nhà mới...

Thưởng là phụ…

Trái với tình hình căng thẳng năm 2008, nhiều CTCK thua lỗ, phần thưởng Tết cho CBCNV thậm chí chỉ được quy ra thóc (30 kg gạo), khá hơn thì được thưởng 1 tháng lương không quá 6 triệu đồng… Năm nay, nhiều đơn vị chi khá mạnh tay, trường hợp CTCK TP. HCM (HSC) thưởng Tết bằng 6 tháng lương không phải là duy nhất.

Anh T, broker cứng nghề tại một CTCK đứng trong Top 5 cho biết, năm nay, khả năng khoản thưởng Tết anh được nhận không dưới 3 tháng lương, tương đương với khoảng 30 triệu đồng, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng thu nhập. Theo lời anh T, thu nhập chính mà anh nhận được là khoản "hoa hồng" nhận được từ phí môi giới, có những tháng, tài khoản của anh được cộng thêm hơn 100 triệu đồng "hoa hồng phí".

Đối với CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC), Công ty dự kiến sẽ thưởng cho CBCNV ít nhất 1 tháng lương. Năm ngoái, dù tình hình thị trường không thuận lợi, cán bộ của Công ty vẫn nhận được lương tháng 13 như quy định. Tương tự, đối với CTCK Âu Việt, CTCK Việt Quốc…, năm nay, CBCNV sẽ được nhận ít nhất 1 tháng lương.

Trên thực tế, hoạt động của CTCK cũng thăng trầm theo thị trường, nên thưởng Tết đối với CTCK đôi khi cũng theo cung bậc của cảm xúc này. Ông Lê Hồ Khôi, Tổng giám đốc CTCK Tràng An (TAS) cho biết, năm nay, tình hình kinh doanh thuận lợi hơn, TAS sẽ thưởng cho nhân viên 2 tháng lương. "Phần thưởng này là để khích lệ anh em đóng góp cho Công ty suốt cả năm", ông Khôi nói.

Giám đốc một CTCK tại Hà Nội cho hay, công ty này áp dụng hình thức thưởng theo doanh số từng tháng. Như vậy, ngoài khoản lương tháng 13 còn có những mức thưởng khác nhau, tùy cho từng vị trí, công việc của từng người xứng đáng. "Ở cơ quan nào cũng vậy, việc thưởng Tết luôn muốn tạo sự công bằng giữa các CBCNV, nhưng đối với những vị trí chủ chốt thì vẫn Công ty vẫn dành sự ưu ái đặc biệt hơn", vị này nói.

 

Buôn là chính

"Làm ở CTCK mà không mua bán cổ phiếu có họa là sư", A. nhân viên môi giới một CTCK tầm cỡ cho hay. Vừa  mua bán cho khách, vừa mua bán của chính mình, phụ trách toàn khách VIP, dù không tiết lộ số tiền kiếm được trong năm 2009 nhưng mấy anh bạn của A. đồn thổi, anh này kiếm cỡ chục tỷ đồng năm qua. A từng tậu được xe Civic, năm 2008 chứng khoán lận đận, phải bán cả xe; năm nay A lên đời xe mới, đẳng cấp hơn, dĩ nhiên tốn kém hơn nhiều. Tất nhiên, khoản này chỉ là phần nhỏ so với thu nhập thực. Phần lớn tiền nong của A vẫn nằm chực chờ cơ hội trên thị trường. Nhưng tay làm hàm nhai, kiếm lắm thì cũng mệt đầu, gần cuối năm ốm nằm nhà, cậu chàng vẫn xoay như chong chóng vì khách đang kẹt hàng giá cao.

Cái nghiệp chứng khoán có ăn có chịu mà khó dứt, nên trong cuộc họp tổng kết ngành, vẫn thấy giám đốc một công ty rút điện thoại chỉ đạo nhân viên mua mua bán bán. Hỏi  sao khổ vậy, sao bảo cuối năm kết sổ rồi, thì câu trả lời từ ông này là: "Không mua không bán cứ thấy bứt rứt thế nào ấy. Của đáng tội, thấy thiên hạ kiếm tiền mà ngồi yên thì sốt ruột. Lương giám đốc nói thế vẫn phải cày cuốc thêm mới làm chuyện lớn như tậu nhà, cho con đi học nước ngoài được".

Nhưng nói như thế không có nghĩa cứ ai làm CTCK là phải dính đến chuyện xanh xanh đỏ đỏ hàng ngày. Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Tổng giám đốc CTCK IRS khiến không ít khách hàng ngạc nhiên và nhân viên nể trọng vì cái sự "tuyệt nhiên không đầu tư bất cứ mã nào". Hỏi chuyện, vị giám đốc trẻ này bảo, luyện được cái nguyên tắc ấy cũng không dễ khi xung quanh bạn hữu rôm rả chuyện bán - mua, nhưng cái lợi lớn hơn cả là đầu óc lúc nào cũng sáng suốt, tập trung chèo lái được con tàu Công ty đi đúng hướng.

Nói chuyện lương thưởng Tết với các môi giới OTC lai thành khách sáo, vì chỉ có mình thưởng cho mình. H. vốn là dân Ngoại thương, từng phụ trách bộ phận đối ngoại của một đơn vị bề thế. Từ năm 2007, cô bỏ việc, lấy nghiệp chứng khoán làm mục tiêu. Thông minh, năng động, trường vốn, chị em H. nổi tiếng trong giới cổ cánh OTC. Đầu quân cho một CTCK được thời gian, kiểu làm việc gò bó cũng chán, H. lại bỏ việc ra ngoài. Là đầu mối OTC lớn, giờ mỗi khi nhận được lời mời "cầu hiền", H. đều cười và kiếm cớ từ chối khéo. Cậu bạn cô chép miệng: "Mỗi ngày kiếm tiền tỷ, mất tiền tỷ, giờ làm công ăn lương làm sao nó chịu được".

Gặp nhau cuối năm, câu hỏi thường thấy nhất của giới công chức là "Lương thưởng Tết thế nào", đủ cho thấy đây là chủ đề rất đỗi được quan tâm. Được thưởng lớn, làm ăn thắng lợi có đồng nghĩa với hạnh phúc và sung sướng? Câu trả lời lại là chưa hẳn, nếu như ta không biết tự thưởng cho mình thời gian nghỉ ngơi quý báu trong những ngày Tết đầm ấm bên người thân.