Quyết định không điều chỉnh tỷ giá có thể “hạ nhiệt” cơn sốt tỷ giá 2 tuần qua - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Quyết định không điều chỉnh tỷ giá có thể “hạ nhiệt” cơn sốt tỷ giá 2 tuần qua - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Một thông điệp, nhiều đích đến!

(ĐTCK-online) "Không điều chỉnh tỷ giá đến hết năm, bơm ngoại tệ phục vụ ngành sản xuất", thông điệp đã được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia công bố thừa ủy quyền của Chính phủ nhằm ngăn chặn cơn sốt tỷ giá trong suốt hai tuần qua.

 >> “Điều chỉnh tỷ giá không phải giải pháp tốt lúc này”

>> Không điều chỉnh tỷ giá

Cho dù ai cũng hiểu rằng, trên lý thuyết, VND mất giá so với đồng USD thêm khoảng 3% nữa cũng là hợp lý, nhưng việc Chính phủ không điều chỉnh tỷ giá ở vào thời điểm này là quyết sách đúng, nhằm đánh vào kỳ vọng của giới đầu cơ cũng như hoạt động đầu cơ ngoại tệ trong dân chúng nói chung.

VND có thể mất giá thêm so với đồng USD, nhưng điều chỉnh tỷ giá ở thời điểm nào lại là bài toán kinh tế phức tạp.

Nếu trước áp lực của thị trường chợ đen, tỷ giá chính thức lại điều chỉnh một lần nữa thì vô hình chung giới đầu cơ đã thắng thế. Và khi người dân thấy hoạt động đầu cơ ngoại tệ mang lại lợi nhuận một cách tất yếu như vậy thì họ sẽ tiếp tục lao vào tích trữ ngoại tệ trong các lần sau, mỗi khi tỷ giá có xu hướng biến động.

Giới phân tích kỳ vọng rằng, sau giải pháp cả gói ổn định tỷ giá của Chính phủ, tỷ giá trên thị trường tự do sẽ lùi về mức 20.000 đồng/USD, hoặc cao hơn một chút nhưng dưới 21.000 đồng/USD.

Nhưng thời hạn không điều chỉnh tỷ giá cũng không phải là dài lắm. "Hết năm nay" tức chỉ còn gần 2 tháng nữa.

Với tỷ lệ đô la hóa cao trong nền kinh tế và tâm lý thích tích trữ ngoại tệ của người dân thì bên cạnh giải pháp cả gói mới ban hành, cơ quan quản lý vẫn cần thực hiện giải pháp cơ bản, quyết liệt hơn.

Còn nhớ cơn sốt tỷ giá năm 2008, cùng với việc điều chỉnh tỷ giá, cơ quan quản lý đã xử lý làm gương một số giao dịch mua bán USD trái phép. Hoạt động mua bán USD trên thị trường tự do thời gian sau đó không còn ngang nhiên như trước.

Nhưng không lâu sau, hoạt động mua bán USD một cách dễ dãi đã quay trở lại do không còn hoạt động kiểm tra, xử phạt gắt gao như trước.

Điều đáng nói là mặc dù áp lực tỷ giá vào dịp cuối năm đã được cảnh báo trước, nhưng lại thiếu các biện pháp kịp thời, để hạn chế nhiệt độ của cơn sốt tỷ giá được báo trước này.

Từ nay đến cuối năm, nguy cơ sốt tỷ giá hoàn toàn có thể tái diễn nếu không có biện pháp khắc chế bớt môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu cơ, cũng như những lợi ích từ việc tích trữ ngoại tệ trong dân chúng như hiện nay.

Một gói giải pháp có thể giải quyết được vấn đề tỷ giá trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, cần có giải pháp toàn diện từ chính sách lãi suất, biện pháp hành chính giảm tình trạng đô la hóa của nền kinh tế, đến công khai minh bạch thông tin…, thì mới có thể làm thay đổi tâm lý và hành vi của thị trường với đồng nội tệ và ngoại tệ mỗi lần tỷ giá cần phải điều chỉnh.