Một chút nghi ngờ

(ĐTCK-online) Dường như động thái bán ròng của khối ngoại khiến NĐT trong nước có một chút nghi ngờ về thị trường. Câu hỏi đặt ra là vì sao khối ngoại bán ra? Điều dễ hiểu là giống như nhiều NĐT cá nhân khác, khối ngoại đang hiện thực hóa lợi nhuận. Khi thị trường đang trên đà lao dốc hồi tháng 6 và tháng 7, khối ngoại đã mua vào khá mạnh mẽ trong khi NĐT trong nước bán tháo khá mạnh.

Đến nay, thị trường đã tăng trở lại cao hơn mức giá đỉnh đạt được hồi tháng 6 và khối ngoại bắt đầu hiện thực hóa khoản lợi nhuận khá hời đạt được sau 2 tháng qua. Động thái này có thể khiến NĐT trong nước hơi lo ngại, mặc dù giao dịch của khối ngoại hiện chiếm tỷ lệ không cao trên thị trường.

Những thông tin kinh tế vĩ mô tích cực ở cả trong và ngoài nước đang giữ cho thị trường đi ngang, điều chỉnh nhẹ. Ngay cả diễn biến của thị trường của Mỹ cũng cho thấy sự giằng co giữa tâm lý lạc quan và e ngại giá chứng khoán đã tăng cao so với lợi nhuận của DN. Thị trường Mỹ cũng một phiên tăng, một phiên giảm và điều chỉnh ngay trong phiên. Dù còn chút lo ngại nhưng các chỉ số chứng khoán trên toàn thế giới và cả thị trường Việt Nam đang được níu giữ bởi niềm tin.

Giá trị giao dịch trên thị trường vẫn đang ở mức rất cao. Các cổ phiếu của những DN có giá trị cơ bản tốt đang giao dịch với khối lượng lớn mỗi ngày. Cổ phiếu HSG giao dịch gần 1 triệu cổ phiếu/phiên với lượng chốt lời lớn, nhưng không thấy có hiện tượng giảm sàn hai ba phiên liên tiếp như trong các đợt điều chỉnh trước đó của cổ phiếu này.

Các cổ phiếu khác như SSI, HCM, CII, BCI, LCG, HAG, HPG… cũng đang tích lũy ở mặt bằng giá mới. Một số cổ phiếu đang được NĐT nước ngoài gom mua một cách đặc biệt như VTO - khối ngoại mua ròng 1 triệu cổ phiếu trong hai phiên trước. Sự chuyển giao cổ phiếu từ những người mua ở mức giá thấp sang lớp NĐT mới đang diễn ra một cách mạnh mẽ. Người mua và người bán đều có lý lẽ riêng hợp lý. Người bán thấy cần phải chốt lời khi đạt lợi nhuận kỳ vọng, người mua xác định mua ở mức giá hiện nay tương đương với chỉ số định giá P/E hợp lý cho mục tiêu đầu tư từ nay đến cuối năm.

Theo ngôn ngữ phân tích kỹ thuật thì cuộc phân phối lớn đang diễn ra, một mặt bằng giá cổ phiếu mới đang xác lập và chưa có thông tin xấu nào đủ mạnh để người bán bán cổ phiếu với giá sàn và người mua ngần ngại không dám mua vào. Niềm tin đang giữ thị trường một cách khá chắc chắn, dù một chút nghi ngờ đang hiện lên khi khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh mẽ.

Việc NĐT nước ngoài mua ròng trong phiên cuối tuần này, thời điểm chốt NAV của các quỹ có thể diễn ra. Tuy nhiên, với mức tăng khá cao của thị trường Việt Nam trong thời gian qua thì các quỹ chưa chắc đã mất công nhiều để đẩy thị trường đi lên vào cuối tháng. Bởi nếu hiện nay thị trường đi ngang hoặc giảm nhẹ thì so với quý trước, NAV của các quỹ nước ngoài cũng có một mức tăng khá ấn tượng.

Vì vậy, nếu NĐT nước ngoài tiếp tục bán ròng, không chuyển sang mua ròng vào những ngày cuối tháng 9 cũng là điều có thể lý giải được. Có thể hoạt động mua - bán của khối ngoại sẽ cân bằng nhau vào cuối tháng 9 này.