Thị trường trầm lắng, môi giới OTC quay sang thị trường vàng, ngoại tệ kiếm sống.

Thị trường trầm lắng, môi giới OTC quay sang thị trường vàng, ngoại tệ kiếm sống.

Môi giới tự do chuyển nghề

(ĐTCK-online) Dưới ảnh hưởng của một tuần rớt giá mạnh trên thị trường niêm yết, thị trường OTC tự do trở nên trầm lắng hơn trong tuần qua. Chỉ có rất ít cổ phiếu được giao dịch ở mức sát hoặc dưới mệnh giá.

Bên cạnh đó, sức nóng trên thị trường vàng và ngoại tệ cũng góp phần đóng băng thanh khoản vốn khá lèo tèo trên thị trường cổ phiếu tự do. Ngay cả các nhà đầu tư OTC hay các môi giới cũng quay sang "đánh" vàng, USD. Do nhu cầu của thị trường ngoại tệ tự do, một số môi giới cổ phiếu OTC đã chuyển sang làm chân rết môi giới USD cho các đầu nậu lớn. Mỗi phi vụ thường đạt từ vài chục ngàn USD trở lên và các môi giới này được hưởng chênh lệch tối thiểu khoảng 10 đồng/USD.

Lượng repo cổ phiếu OTC trên thị trường hiện được đánh giá là tương đối lớn, nhất là khi các NĐT repo cổ phiếu OTC ở mức giá cao. Điều này thể hiện qua việc cổ phiếu Sacomreal từng giao dịch rất sôi động trên thị trường tự do trước đây, khi lên niêm yết đã chịu áp lực bán mạnh để cắt lỗ lấy tiền trả nợ, nên cổ phiếu này có tốc độ giảm khá nhanh.

Cổ phiếu Ngân hàng Habubank chuẩn bị lên niêm yết đang được giao dịch với giá 12.000 đồng/CP. Nhưng cũng như áp lực với cổ phiếu ngân hàng nói chung, giới đầu tư vẫn không quan tâm lắm đến thông tin Habubank lên sàn trong thời điểm này. Tuy nhiên, lượng chào bán cổ phiếu Habubank là khá ít. Lý do là với mức giá 12.000 đồng/CP trên mức cổ tức Ngân hàng cam kết ở khoảng 13%/năm và tăng dần trong các năm tới thì các cổ đông nắm giữ cổ phiếu này cũng không quá thiệt thòi.

Với Habubank, một số NĐT còn bày tỏ sự lo ngại về các khoản vay ngân hàng này dành cho Vinashin trước đây. Tuy nhiên, đại diện Habubank cho biết, Ngân hàng đã kiểm soát được các khoản vay này, hiện đang phối hợp với các cơ quan trong quá trình tái cơ cấu Vinasshin và đồng thời cũng đã trích lập dự phòng đầy đủ.