Môi giới chứng khoán thời 4.0 - Kỳ 1: “Tham chiến” bằng “vũ khí” công nghệ cao

Môi giới chứng khoán thời 4.0 - Kỳ 1: “Tham chiến” bằng “vũ khí” công nghệ cao

(ĐTCK) LTS: Môi giới chứng khoán thời cách mạng công nghiệp 4.0 có nhiều điểm mới so với trước. Báo Đầu tư Chứng khoán giới thiệu loạt bài viết của một người trong cuộc, đang hành nghề tại một công ty chứng khoán lớn.

Kỳ 1: “Tham chiến” bằng “vũ khí” công nghệ cao  

Dòng chảy công nghệ 4.0, dữ liệu lớn (big data) và sự phát triển của Internet cũng như các ứng dụng trên smartphone làm cho công việc của môi giới được nâng lên tầm cao mới.

Trước đây, muốn tư vấn cho khách hàng, môi giới phải đọc tin tức hàng ngày, đi nghe ngóng xem bên nào mua vào mã nào, tổ chức nào đang thu gom cổ phiếu… Nhưng ngày nay, với việc áp dụng công nghệ 4.0, công việc của môi giới chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Ngày trước, khi tư vấn cho khách hàng, môi giới nhấc điện thoại lên gọi cho họ, nhiều lúc khách hàng bận hay đang đi ngoài đường thì công việc rất là khó khăn và không thể cập nhật kịp thời.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, viễn thông, nhiều ứng dụng miễn phí và cước viễn thông rẻ hay kết nối Internet một cách dễ dàng, thì việc tư vấn, cập nhật thông tin có thể nói là mọi lúc, mọi nơi, rất tiện lợi, với chi phí thấp hơn trước nhiều.

Công nghệ phát triển, các công ty chứng khoán cũng xây dựng các công cụ để hỗ trợ môi giới chăm sóc khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới.

Hầu hết công ty chứng khoán lớn đều có phần mềm gửi email tới nhiều khách hàng cùng một thời điểm để giúp môi giới giảm thiểu thời gian và nâng cao tính hiệu quả trong công việc.

Công cụ này cho phép môi giới tạo nhiều mẫu bản tin để gửi cho nhóm khách hàng phù hợp; môi giới có thể tạo bản tin khuyến nghị mua bán ngắn theo phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản ngắn gọn; hay tạo một bản tin đầy đủ bao gồm tình hình thị trường thế giới, tổng quan thị trường trong nước kèm theo các thông tin vĩ mô…; môi giới cũng có thể tạo báo cáo phân tích ngành, phân tích từng công ty để gửi cho nhóm khách hàng có sự quan tâm sâu hơn về ngành và công ty.

Không những vậy, công cụ cho phép môi giới thiết kế email chuyên nghiệp với đầy đủ các phần văn bản, hình ảnh và mẫu email phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Phần thống kê giúp cho môi giới biết được email có bao nhiêu người đọc, tỷ lệ người đọc là bao nhiêu phần trăm và còn thống kê được có bao nhiêu khách hàng chọn vào link liên kết trong bài viết.

Dựa vào những thống kê này, môi giới sẽ đánh giá được sự quan tâm cũng như định vị được hiệu quả của công việc cũng như khách hàng tiềm năng, qua đó nâng cao hiệu quả tư vấn và tìm kiếm khách hàng. Công cụ cũng giúp môi giới dễ dàng tạo danh sách các khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng và tạo nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Chia sẻ với người viết, một môi giới kỳ cựu cho biết: “Trước đây, môi giới tự đọc tin, tự viết báo cáo rồi gửi từng email cho khách hàng, hoặc gửi cho nhiều khách hàng, rất vất vả và quá nhiều việc để làm dẫn đến không hiệu quả và mệt mỏi.

Hiện nay, công ty đã hỗ trợ nhiều công cụ, bên cạnh đó có nhiều công cụ bên ngoài giúp cho việc tương tác của môi giới và khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều. Qua đó, khách hàng cập nhật thông tin được tốt hơn và môi giới chăm sóc, tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn”.

Một số công ty chứng khoán không hỗ trợ công cụ gửi email thì các môi giới thường dùng các công cụ miễn phí như Mailchimp, SendinBlue, MadMini, Atomatic Mail Sender.

Mỗi công cụ có một thế mạnh riêng và dựa vào đó, các môi giới lựa chọn phù hợp với bản thân và với khách hàng của mình. Tuy công cụ gửi email chuyên nghiệp, tiện ích, nhưng môi giới cần tránh việc gửi email một cách máy móc, gây nhàm chán và đôi khi gây hiệu quả ngược.

Một công cụ mà môi giới thường sử dụng gần đây để tăng tương tác với khách hàng là livestream của Facebook. Sự nổi bật của việc livestream đó là khách hàng được tương tác thời gian thực với môi giới, thu hút được khách hàng tiềm năng và tính lan tỏa cao.

Khi khách hàng nhìn thấy hình ảnh của môi giới thì sự tin tưởng sẽ cao hơn và khách hàng có thể trao đổi trực tiếp. Công cụ livestream cũng giúp môi giới lưu giữ lại clip, link video để có thể gửi cho những người không xem được trực tiếp, hoặc dùng lại cho những đợt remarketing sau này.

Đây là một trong những công cụ được cộng đồng môi giới sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, vì tính tương tác cao. Còn hiệu quả thì tùy thuộc vào môi giới, đó là sự chính xác của thông tin và cách làm marketing có chuyên nghiệp hay không. Quan trọng nhất vẫn là kết quả tư vấn chính xác, có tâm và đem lại lợi ích cho khách hàng.

Một số môi giới sau khi có được số điện thoại, nickname của khách hàng tiềm năng, thường dùng các công cụ chat miễn phí như skype, zalo, viber để tạo các group tư vấn cho một nhóm khách hàng tiềm năng.

Việc tư vấn hàng ngày tiện lợi qua các ứng dụng trò chuyện này giúp tăng khả năng tương tác, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, qua đó việc chăm sóc, tìm kiếm khách hàng tiềm năng thêm hiệu quả.

Ngoài ra, các công cụ này có một đặc điểm nổi trội, đó là khả năng tương tác bất kể thời gian nào và bất kể địa điểm ở đâu, chỉ cần có thể kết nối Internet là môi giới dễ dàng tương tác và tư vấn kịp thời cho nhóm khách hàng.

Qua các công cụ này, môi giới có thể gửi các hình ảnh biểu đồ kỹ thuật, hay các báo cáo phân tích cho khách hàng rất nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, việc sử dụng hiệu quả đến đâu thì điều căn bản vẫn phải là trình độ của môi giới, sự tận tâm và chính trực với nghề.

Một cách phổ biến khác mà môi giới hay sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong thời đại số, đó là viết bài phân tích kỹ thuật hoặc báo cáo phân tích cổ phiếu trên tài khoản facebook cá nhân, nhóm cộng đồng facebook hoặc trên các diễn đàn về cho các cộng đồng tham gia đầu tư chứng khoán nổi tiếng. Việc viết bài thường xuyên, có chất lượng sẽ được nhiều người theo dõi, từ đó có thể kiếm được khách hàng.

Ngoài các công cụ sẵn có, sử dụng miễn phí thì không ít môi giới tự phát triển các công cụ áp dụng big data, trí tuệ nhân tạo, phục vụ khách hàng.

Chẳng hạn, môi giới T. A. Hùng đã phát triển bảng giá thông minh cho mình và khách hàng sử dụng. Bảng giá thu thập rất nhiều dữ liệu, cả về cơ bản, kỹ thuật, thông tin về các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, sau đó áp dụng các thuật toán, logic để lựa chọn các cổ phiếu tiềm năng nhất.

Bảng giá chấm điểm được sự tăng trưởng cơ bản của doanh nghiệp theo thang điểm 10, nhìn vào thang điểm này, nhà đầu tư ngay lập tức biết được doanh nghiệp nào tăng trưởng tốt hơn, tiềm năng hơn và doanh nghiệp nào làm ăn kém hiệu quả, thua lỗ để xem xét đầu tư hay cần cảnh giác.

Ngoài tiêu chí cơ bản của doanh nghiệp, bảng giá còn giúp nhà đầu tư nhanh chóng tìm ra các cổ phiếu có biến động bất thường về dòng tiền, ví dụ các nhóm ngành nào, các cổ phiếu nào đang là tâm điểm của thị trường, được mua vào nhiều nhất và có chỉ báo gợi ý mua bán theo phân tích kỹ thuật ngay trong phiên giao dịch, giúp nhà đầu tư không bỏ lỡ các cơ hội lớn khi chúng xuất hiện.

Một điểm nữa là hệ thống đưa ra nguyên tắc mua - bán ngay từ trước, nên khách hàng sử dụng có thể xử lý tài khoản trong nhiều tình huống, mà không bị tâm lý thị trường tác động.

Cũng áp dụng công nghệ 4.0, nhưng nhóm Easy Trading phát triển một công cụ tư vấn khách hàng trên smartphone. Quan điểm của nhóm là hướng tới sự tiện dụng và đơn giản cho khách hàng trẻ và có thời gian bám sàn.

Đó là khách hàng sử dụng ứng dụng Easy Trading trên smartphone thì sẽ nhận được thông tin cập nhật thường xuyên về thị trường.

Đặc biệt, với những khách hàng ưa thích rủi ro và lướt sóng thường xuyên thì Apps sẽ đẩy thông tin tư vấn đến khách hàng như điểm mua, điểm bán và thời gian mua bán, chốt lời, cắt lỗ đến điện thoại.

Thị trường chứng khoán hiện nay có rất nhiều mã cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch, với nhiều thông tin cần cập nhật và xử lý hàng ngày. Nếu chỉ dùng các công cụ thủ công thì khó có thể xử lý hết được.

Xuất phát từ ý tưởng đó mà công cụ Pro Scanning và Finbox đều áp dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo để hệ thống xử lý một lượng lớn dữ liệu đầu vào và đưa ra kết quả tư vấn kịp thời, tối ưu cho khách hàng. Ưu điểm là tiết kiệm được thời gian cho môi giới, cho khách hàng và không bỏ sót cơ hội đầu tư.

Hơn nữa, vì là hệ thống tính toán cho nên sẽ loại trừ được yếu tố tâm lý khi quyết định mua bán. Cả Pro scanning và Finbox đều hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tùy theo yêu cầu khách hàng mà hệ thống sẽ cung cấp các gói sản phẩm khác nhau.

Còn nhiều ứng dựng nổi bật khác áp dụng công nghệ giúp cho công việc của môi giới trở nên hiệu quả hơn, giúp cho môi giới tương tác và tư vấn cho khách hàng chuyên nghiệp, nhanh và kịp thời hơn. Những môi giới sớm thay đổi, tận dụng được công nghệ và theo kịp dòng chảy các mạng công nghiệp 4.0 sẽ sớm thành công và thu được nhiều thành quả trong tương lai.          

Kỳ 2: Khốc liệt cuộc cạnh tranh ngầm

Tin bài liên quan