Nhiều CTĐC cả năm không công bố thông tin nào ra công chúng đầu tư ?

Nhiều CTĐC cả năm không công bố thông tin nào ra công chúng đầu tư ?

Mỗi công ty đại chúng mới công bố 1,5 tin!

(ĐTCK-online) Theo công bố của UBCK, tính đến ngày 21/5/2010, đã có 965 công ty đủ điều kiện là công ty đại chúng (CTĐC) đã đăng ký với UBCK, với tổng số vốn điều lệ hơn 142.418 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ 1/9/2008 đến ngày 10/6/2010, trên website của UBCK mới công bố được 1.445 tin tức về các CTĐC.

Tức là trung bình, 1 doanh nghiệp có 1,5 tin được công bố trong vòng 2 năm. Chưa kể, chỉ có một số doanh nghiệp thường xuyên công bố thông tin trên website của UBCK, còn lại hầu hết chưa một lần xuất hiện. Các thông tin được công bố cũng không đúng hạn, thậm chí, hiện đã là tháng 6/2010, vẫn còn một số doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính năm 2009.

Việc công bố thông tin trên website của các CTĐC nói chung vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Hầu hết các website này không được cập nhật, một số công ty có đăng ký website nhưng tên miền bị quá hạn, có 62/343 CTĐC chưa niêm yết không có địa chỉ website.

Trong khi đó, theo điều 25.1 Luật Chứng khoán, CTĐC là công ty cổ phần thuộc một trong ba loại hình: công ty đã thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng; công ty có cổ phiếu được niêm yết tại Sở GDCK hoặc Trung tâm GDCK; công ty có cổ phiếu được ít nhất 100 nhà đầu tư sở hữu, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và có vốn điều lệ đã góp từ 10 tỷ đồng Việt Nam trở lên.

Cũng theo quy định tại Thông tư số 38/2007/TT-BTC ngày 18/4/2007 và Thông tư số 09/2010/TT-BTC ngày 15/1/2010 của Bộ Tài chính về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, các CTĐC phải công bố thông tin định kỳ và thông tin bất thường theo quy định của Luật Chứng khoán trên các ấn phẩm, trang thông tin điện tử của CTĐC và trên trang thông tin điện tử của UBCK.

Không kể đến các thông tin bất thường, trong vòng một năm, mỗi CTĐC phải công bố ít nhất 3 thông tin định kỳ. Cụ thể, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có BCTC năm được kiểm toán, CTĐC phải công bố thông tin định kỳ về BCTC năm. Thời hạn hoàn thành BCTC năm chậm nhất 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Trong thời hạn 24 giờ, CTĐC phải công bố các quyết định của đại hội đồng cổ đông, quyết định của hội đồng quản trị về việc mua bán cổ phiếu quỹ, chào bán cổ phiếu, kết quả các đợt phát hành riêng lẻ.

Trong thời hạn 72 giờ, CTĐC phải công bố các quyết định của hội đồng quản trị về chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh hàng năm của công ty.

Ngoài ra, các CTĐC còn phải công bố thông tin trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của UBCK, bao gồm các sự kiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; thông tin liên quan đến CTĐC ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán và cần phải xác nhận thông tin đó…

Không chỉ doanh nghiệp thờ ơ với nghĩa vụ công bố thông tin, việc xử lý thông tin công bố của CTĐC gửi lên UBCK cũng còn nhiều bất cập. Cụ thể, nhiều thông tin của doanh nghiệp đã niêm yết trên HOSE, HNX cũng được đưa vào mục công bố thông tin của CTĐC chưa niêm yết. Đơn cử như CTCK VNDirect (VND) hay CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (TV3) đã lên sàn từ lâu vẫn được đưa thông tin trong mục… CTĐC chưa niêm yết trên website của UBCK.

Một số CTĐC chưa niêm yết có cổ phiếu đang giao dịch sôi động trên OTC như CTCP Tập đoàn Phú Thái, CTCP Tập đoàn ELCOM, CTCP Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON… lại không có bất cứ một dòng thông tin nào được công bố trên website của UBCK. Giá của các cổ phiếu này trên thị trường OTC biến động liên tục, nhưng nhà đầu tư không hề được tiếp cận một nguồn thông tin chính thức nào trên website của Uỷ ban.

Có thể thấy, số lượng CTĐC chưa niêm yết là rất lớn, tầm ảnh hưởng về công bố thông tin không hề nhỏ, trong khi nhân lực của cơ quan quản lý là UBCK lại có hạn. Thị trường UPCoM, sàn đăng ký giao dịch - "sân chơi" dành cho các CTĐC chưa niêm yết đang chuẩn bị kỷ niệm 1 năm chính thức đi vào hoạt động, song mới chỉ có hơn 70 doanh nghiệp đăng ký giao dịch. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký VAFI, cần quy hoạch, tổ chức lại các thị trường giao dịch cổ phiếu hiện hành, sớm thành lập một trung tâm giao dịch riêng để vận hành UPCoM tách khỏi HNX như hiện nay. Tất cả những CTĐC chưa niêm yết hoặc đã niêm yết nhưng không còn đáp ứng được điều kiện niêm yết sẽ được giao dịch tại thị trường UPCoM một cách minh bạch, khoa học và có trách nhiệm hơn.