Mirae Asset: Hạ lãi suất điều hành, kỳ vọng giá cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng

Mirae Asset: Hạ lãi suất điều hành, kỳ vọng giá cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng

(ĐTCK) Đánh giá tác động về đợt cắt giảm lãi suất điều hành lần thứ 2 trong năm 2020, CTCK Mirae Asset Việt Nam cho rằng, trên thị trường nợ, lợi suất trái phiếu chính phủ đã giảm mạnh từ đầu năm 2019 đến nay, tạo ra sự phân kỳ giữa lợi suất trái phiếu và lợi suất cổ phiếu trên thị trường vốn. 

Vốn dĩ, theo lý thuyết (FED model và BEER để xác định thị trường giá lên hay giá xuống), hai loại lợi suất trái phiếu và cổ phiếu sẽ hội tụ lại, tức là khi lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm, khả năng lợi suất thu nhập cổ phiếu có xu hướng giảm.

Với luận điểm này, Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng để làm cho lợi suất thu nhập cổ phiếu giảm xuống và cân bằng với lợi suất trái phiếu.

Quan sát lại dữ liệu lịch sử cũng cho thấy điểm tương đồng giai đoạn 2015-2016.

Kịch bản tăng trưởng kinh tế tốt nhất năm nay chỉ ở mức 5,05 - 5,32% (theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Trong quý I/2020, GDP tăng 3,82%, mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. PMI ở mức 32,7, thấp nhất trong nhiều năm. PMI thấp là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới.

Theo đó, mục đích của việc cắt giảm lãi suất là để kích thích tăng trưởng thông qua kích thích đầu tư, khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn. Đồng thời, tăng khả năng trả nợ của người đi vay và tăng nhu cầu vay vốn, từ đó gián tiếp giảm nợ xấu.

Mirae Asset cho rằng, Việt Nam đã làm tốt việc hạn chế sự lây lan Covid-19, chấp nhận hy sinh tăng trưởng kinh tế. Khi cơ bản hoàn thành việc chống dịch thì giảm lãi suất và tăng cung tiền là 2 biện pháp nhanh nhất hỗ trợ các hoạt động kinh tế. Việc thực hiện hai chính sách trên kỳ vọng mang lại sự phục hồi kinh tế sau dịch. 

Thực tế, Chính phủ cũng đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng, với tổng vốn kế hoạch năm 2020 là 700.000 tỷ đồng. Đồng thời, tung ra các gói hỗ trợ kinh tế ước tính 600.000 tỷ đồng, tương đương 10% GDP.

Về phía chính sách tiền tệ, ngân hàng nhà nước (NHNN) đã liên tục cắt giảm các mức lãi suất điều hành kể từ tháng 9/2019.

Mirae Asset: Hạ lãi suất điều hành, kỳ vọng giá cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng  ảnh 2

Theo Mirae Asset Việt Nam, lãi suất liên ngân hàng thường giảm mạnh sau mỗi đợt cắt giảm các mức lãi suất điều hành. Nhìn lại dữ liệu lịch sử, lãi suất trên thị trường 2 này luôn được điều hành tốt thông qua việc bơm/hút ròng trên thị trường mở (OMO).

Việc giảm lãi suất sẽ tác động lên đồng thời cả chiều huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, đây là tác động 2 chiều nên biên thu nhập lãi thuần (NIM) của ngân hàng sẽ chịu tác động bù trừ, do đó ít bị ảnh hưởng.

Việc giảm lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ kích thích tăng trưởng tín dụng, ước tính 10% năm nay.

Mirae Asset tính toán, tổng hợp các gói kích thích tài khóa và tiền tệ, cũng như gói đầu tư công ước tính khoảng 20% GDP. Các yếu tố hỗ trợ khác như tỷ giá ổn định; các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường từ tháng 5, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ vay cho doanh nghiệp gặp khó khăn, niềm tin tiêu dùng cao...

Tuy nhiên, Mirae Asset cũng lưu ý, không gian tài khóa (tăng chi tiêu công) không còn nhiều: Thâm hụt ngân sách có thể lên đến 3,44% GDP năm nay. Cần phối hợp đồng thời cả nới lỏng tài khóa và tiền tệ (tăng cung tiền) để thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư.

CTCK này kỳ vọng, việc thực hiện hai chính sách là giảm lãi suất và tăng cung tiền là biện pháp nhanh nhất hỗ trợ các hoạt động kinh tế phục hồi sau dịch.

Tin bài liên quan