Minh bạch thông tin, thị trường chứng khoán sẽ phát triển

Minh bạch thông tin, thị trường chứng khoán sẽ phát triển

(ĐTCK) Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương nhận xét, công tác tổ chức bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất sau nhiều mùa giải, ngày càng khách quan, chuyên nghiệp hơn. Những nỗ lực minh bạch thông tin cần được khuyến khích và làm mạnh hơn nữa, bởi minh bạch sẽ giúp TTCK Việt Nam phát triển để đủ sức cạnh tranh với các thị trường khu vực. ĐTCK ghi nhận một số ý kiến xung quanh mùa giải 2015.

Hàng năm, nên tổ chức các cuộc th khích lệ sự minh bạch

Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
 

So với năm ngoái, tôi thấy Cuộc bình chọn báo cáo thường niên năm nay có công tác tổ chức và đánh giá ngày càng khách quan hơn. Làm sao phải minh bạch thông tin doanh nghiệp và các chủ thể tham gia thị trường thì TTCK Việt Nam mới phát triển, cạnh tranh với các thị trường trong khu vực.
Vì vậy, hàng năm, chúng ta nên tổ chức các cuộc thi như thế này để doanh nghiệp nâng cao chất lượng báo cáo thường niên, nâng cao nhận thức về minh bạch thông tin, từ đó tự giác trong xây dựng báo cáo một cách công khai, minh bạch. Nếu doanh nghiệp cố ý che dấu thông tin, doanh nghiệp có thể được hưởng lợi trong trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Kỳ vọng chất lượng báo cáo thường niên sẽ được hoàn thiện hơn

TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
 

Trong vài năm gần đây, báo cáo thường niên của doanh nghiệp đã tuân thủ rất tốt các vấn đề pháp lý, giảm dần những nội dung không phải là trọng tâm của báo cáo.
Cả nội dung lẫn hình thức đều được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, qua xem xét, đánh giá trực tiếp các báo cáo năm 2015 cho thấy, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tuân thủ đúng các chuẩn hóa theo quy định, mà nặng về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Mặt khác, một số báo cáo hạn chế ở phần phân tích rủi ro, chưa làm rõ những dự báo rủi ro để nhà đầu tư có thể nhận diện.
Ngoài ra, năm 2015, là thời điểm chuyển giao giữa Luật Doanh nghiệp cũ và mới, các tiêu chí về đại hội cổ đông, tỷ lệ biểu quyết có nhiều thay đổi, khiến một số doanh nghiệp lúng túng trong việc nên áp dụng luật mới luôn, hay vẫn áp dụng Luật Doanh nghiệp cũ, theo đó, cũng khiến các báo cáo của các doanh nghiệp chưa có sự nhất quán.

Tôi kỳ vọng, báo cáo thường niên của doanh nghiệp ngày một nâng cao hơn về chất lượng thông tin cũng như sự chủ động hơn nữa của doanh nghiệp trong việc công bố thông tin minh bạch, đầy đủ và chuyên nghiệp.

Những công ty trong TOP 10  đã có cố gắng vượt trội

Bà Nguyễn Nguyệt Anh IFC, thành viên Hội đồng chấm Báo cáo thường niên 2015
 

Những công ty có số điểm lọt vào Top 10 ở nội dung chấm này là các công ty đã có cố gắng để vượt trên mức tuân thủ luật pháp thông thường, có đánh giá cơ bản về việc thực hiện công tác quản trị, nêu rõ những mặt được và chưa được, trình bày rõ ràng việc công ty đang áp dụng các thông lệ quản trị quốc tế tốt như thế nào.

HSC dẫn đầu với khá nhiều thông tin về thông lệ quản trị tốt được đề cập trong báo cáo. Vinamilk ở vị trí thứ 2 cũng đạt được mức điểm cao hơn năm ngoái khi nội dung công bố liên quan đến HĐQT khá đầy đủ, đặc biệt là về sự tham gia của HĐQT, của thành viên độc lập. BVH cũng có mức tăng điểm rất tốt khi trình bày khoa học và minh bạch hơn trong tất cả các hạng mục công bố thông tin về quản trị.

Cũng nằm trong Top 10 về số điểm quản trị, FPT, IMP, BMP được đánh giá cao khi có mức điểm tăng đáng kể so với năm ngoái. Những công ty có tính bứt phá đáng ngạc nhiên để lọt vào Top 10 trong năm nay là CNG, NSC.

Ngày càng nhiều DN quan tâm đến lập báo cáo phát triển bền vững

Ông Tô Vĩ Hùng, Hội viên ACCA, Trưởng nhóm chấm báo cáo phát triển bền vững 2015
 

Điểm nổi bật trong các báo cáo phát triển bền vững năm nay là sự gia tăng đáng kể số lượng công ty tham khảo và áp dụng các hướng dẫn của IFC, đặc biệt là chuẩn G4 của GRI. Các báo cáo này thường đầy đủ hơn, cấu trúc chặt chẽ hơn và độ tin cậy cũng cao hơn, nên được đánh giá cao trong thang điểm xếp hạng.

Điều này cũng phản ánh thực tế năm nay đã là năm thứ 3 của giải thưởng báo cáo phát triển bền vững cộng với sự tuyên truyền tương đối rộng rãi của các đơn vị truyền thông, báo đài, đã tác động tích cực đến sự đầu tư của các công ty trong việc lập báo cáo phát triển bền vững.

Thêm vào đó, về mặt chuyên môn, cũng có nhiều hoạt động trong năm được phối hợp tổ chức bởi IFC, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc để thúc đẩy nhận biết và nâng cao trình độ của các công ty trong lĩnh vực phát triển bền vững về chuẩn IFC và GRI G4.

Minh bạch thông tin là yếu tố hàng đầu trong việc thu hút NĐT

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh
 

Minh bạch thông tin là yếu tố hàng đầu trong việc thu hút mối quan tâm của nhà đầu tư. Chính vì vậy, trong suốt 8 năm qua cùng đơn vị phối hợp tổ chức là Báo Đầu tư Chứng khoán và nhà tài trợ Dragon Capital, Sở GDCK TP. HCM luôn tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất của các doanh nghiệp trên toàn TTCK Việt Nam, nhằm khuyến khích, vinh danh các doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động công bố thông tin, nhất là các thông tin tổng hợp tại báo cáo thường niên đến công chúng đầu tư.

Cuộc bình chọn báo cáo thường niên năm nay nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 15 năm thành lập TTCK Việt Nam và được các bên tham gia tổ chức khởi động từ cuối năm 2014 với các tiêu chí bình chọn khắt khe hơn, kết quả đạt được qua quá trình chấm giải năm nay hết sức khả quan.

Có thể khẳng định, chất lượng báo cáo thường niên của các doanh nghiệp niêm yết đánh giá qua các yêu cầu về chuẩn mực, minh bạch, sáng tạo, chuyên nghiệp ngày càng nâng cao.

Kết quả bình chọn BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất:

* Giả nhất: CTCP Chứng khoán TP. HCM

* Giải Nhì: CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk)

* Giải Ba: Tập đoàn Bảo Việt

Kết quả bình còn báo cáo phát triển bền vững:

* Giải Nhất: Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí

* Giải Nhì: CTCP Sữa Việt Nam

* 03 giải cho 3 hạng mục khác nhau, gồm:

- Giải Tính đầy đủ: Tập đoàn Bảo Việt

- Giải Độ tin cây: CTCP Dược phẩm Imexpharm

- Giải Trình bày: CTCP FPT

Minh bạch thông tin, thị trường chứng khoán sẽ phát triển ảnh 6
Minh bạch thông tin, thị trường chứng khoán sẽ phát triển ảnh 7
Tin bài liên quan