Minh bạch thông tin doanh nghiệp: nhiều tín hiệu tích cực

Minh bạch thông tin doanh nghiệp: nhiều tín hiệu tích cực

(ĐTCK) Qua 9 mùa giải với những đổi mới trong tiêu chí chấm theo hướng khắt khe hơn, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các chuẩn mực quốc tế, Ban tổ chức Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất đã giúp doanh nghiệp định hình được cách thức và nội dung công bố thông tin trên báo cáo thường niên.

Trong mùa giải năm nay, số lượng báo cáo thường niên tham dự gia tăng so với năm trước. Trong tổng số 701 doanh nghiệp đang niêm yết trên 2 sàn, có 638 báo cáo được lựa chọn chấm vòng sơ khảo. Năm 2016, con số này là 592 báo cáo.

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), thành viên Ban Tổ chức Cuộc bình chọn cho biết, số lượng báo cáo đạt dưới 50 điểm chỉ chiếm 24,8%, thấp hơn hẳn so với tỷ lệ 51% trong mùa giải 2016.

Còn theo ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc phụ trách, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức Cuộc bình chọn, điểm tích cực trong mùa giải năm nay là số lượng báo cáo có nội dung phát triển bền vững tăng mạnh, với 501/638 báo cáo (chiếm 78,5%), trong khi năm trước tỷ lệ này là 44,9%.

Yếu tố chưa được cải thiện rõ rệt là số lượng báo cáo được lập bằng tiếng Anh chỉ có 64, so với con số 62 báo cáo trong mùa giải trước. Số lượng báo cáo thường niên có báo cáo tài chính lập theo chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS) chỉ có 6 báo cáo.

Theo Ban Tổ chức Cuộc bình chọn, có 71 báo cáo phát triển bền vững được xem xét chấm chung khảo, trong đó có 46 báo cáo của doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và 25 trên HNX. Đáng chú ý, có báo cáo đạt điểm tối đa.

Trong ngày đầu tiên chấm vòng chung khảo (28/6), ông Nguyễn Viết Thịnh, Trưởng nhóm chấm báo cáo phát triển bền vững nhận xét, do tác động của Thông tư 155/2015/TT-BTC, số lượng báo cáo thường niên có nội dung liên quan đến phát triển bền vững nhiều hơn và đây là một tín hiệu đáng mừng.

Số lượng báo cáo có tham chiếu, sử dụng tiêu chuẩn GRI hoặc các khung hướng dẫn khác ngoài Thông tư 155 dường như cao hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp lập báo cáo khá máy móc, mới đáp ứng được mục đích tuân thủ, mà chưa giống một báo cáo phát triển bền vững chuẩn mực.

Hội đồng bình chọn đang chấm điểm các báo cáo lọt vào vòng chung khảo. Điểm số vòng này sẽ chiếm 80% tổng số điểm của toàn Cuộc bình chọn. Các doanh nghiệp đạt giải sẽ được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 10 năm Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất.

Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh hệ thống giải thưởng chính gồm 3 nhóm: Top 10 (10 báo cáo thường niên có điểm số cao nhất), Top 30 (20 báo cáo có số điểm cao tiếp theo Top 10) và Top 50 (20 báo cáo có số điểm cao tiếp theo Top 30), năm nay sẽ có thêm một số hạng mục vinh danh các doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất trong 10 mùa giải.

Cuộc bình chọn năm 2017 cũng tiếp tục bình chọn và trao giải báo cáo thường niên có nội dung quản trị công ty tốt nhất. Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho hạng mục này.

Giải thưởng báo cáo phát triển bền vững vẫn tiếp tục được thực hiện với sự hỗ trợ của nhóm chấm đến từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA). Cơ cấu giải bao gồm: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì và 3 Giải khuyến khích cho các hạng mục tiêu biểu: Tính đầy đủ, Độ tin cậy và Giải trình bày.            

Tin bài liên quan