Ngoài các yếu tố cơ bản thì giá cổ phiếu còn phụ thuộc khá nhiều vào động thái giao dịch của cổ đông lớn - Ảnh: Hoài Nam

Ngoài các yếu tố cơ bản thì giá cổ phiếu còn phụ thuộc khá nhiều vào động thái giao dịch của cổ đông lớn - Ảnh: Hoài Nam

Mẹo của cổ đông lớn

(ĐTCK-online) Vào những thời điểm công ty niêm yết cần sự ủng hộ của cổ đông chiến lược thì dường như một số cổ đông chiến lược lại chỉ tính chuyện thoái vốn, hiện thực hóa lợi nhuận.

Thể theo nguyện vọng của cổ đông, bình ổn giá cổ phiếu trong giai đoạn thị trường khó khăn, một công ty niêm yết liên hệ với cổ đông chiến lược của mình đề nghị được mua thỏa thuận lượng cổ phiếu mà cổ đông này công bố bán ra. Nhưng cổ đông chiến lược từ chối vì muốn bán khớp lệnh trên sàn.

Đến thời điểm này, có thể thấy, một số nhà đầu tư từng nhận là "cổ đông chiến lược" trước đây để được mua cổ phiếu số lượng lớn với giá ưu đãi, thực chất chỉ là những nhà đầu tư tài chính đơn thuần.

Việc phát hành riêng lẻ của nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua cũng chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất là thu về nhiều thặng dư nhất. Vì vậy, những nhà đầu tư được chọn phát hành riêng lẻ chỉ có trách nhiệm làm sao bảo toàn được đồng vốn đầu tư của mình. Trong đợt sụt giảm của thị trường vừa qua, nhiều công ty niêm yết "ngậm bồ hòn làm ngọt" khi cổ đông lớn công bố bán ra số lượng lớn cổ phiếu, bất chấp giá cổ phiếu công ty đang giảm quá đà.

Một mẹo mà các cổ đông lớn sử dụng để hạn chế tác động xấu của công bố bán ra đến giá cổ phiếu là công bố vừa mua, vừa bán một lượng cổ phiếu trong cùng thời gian. Thực chất, các cổ đông này chỉ bán ra. Vì vậy, có một hiện tượng là cổ phiếu nào có cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phiếu thì cổ phiếu đó khó tăng giá, dù giá có rẻ. Nhà đầu tư nào muốn mua vào cũng sợ cổ đông lớn bán ra cổ phiếu.

Như trường hợp của cổ phiếu ABT mới đây, khi Công ty này công bố Nghị quyết HĐQT với thông tin tốt là chia cổ tức từ 40 đến 80%, trong đó có 20% cổ tức chia bằng cổ phiếu thì giá cổ phiếu của ABT không tăng. Lý do là cổ đông lớn đăng ký bán ra 1 triệu cổ phiếu. Nhưng khi cổ đông này không bán cổ phiếu và quay ngược lại đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu vào ngày 27/9 thì ABT tăng liên tiếp bốn phiên từ 52.000 đồng/CP lên 58.000 đồng/CP.

Như vậy, ngoài các yếu tố cơ bản thì giá cổ phiếu còn phụ thuộc khá nhiều vào động thái giao dịch của cổ đông lớn. Việc sở hữu trên 5% vốn cổ phần là một trở ngại cho các cổ đông lớn trong việc đầu tư lướt sóng cổ phiếu. Nhưng các cổ đông nhỏ lại cho rằng, trong giai đoạn thị trường nhạy cảm hiện nay, cổ đông lớn cần thể hiện trách nhiệm với công ty khi thực hiện hoạt động mua bán của mình, tránh vì lợi ích của cá nhân để ảnh hưởng chung đến quyền lợi của số đông cổ đông còn lại.