“Mất phanh”, điều gì đang xảy ra ở mã HVH?

“Mất phanh”, điều gì đang xảy ra ở mã HVH?

(ĐTCK) Tâm thế của giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước diễn biến bất thường của các mã cổ phiếu, trong đó có mã HVH của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ HVC.

Giá giảm mạnh...

Trong 7 phiên giảm giá cuối tháng 8/2019, HVH có 2 phiên “lau sàn”, đưa giá cổ phiếu từ vùng 28.000 đồng/cổ phiếu về 20.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm 28%. Ðến thời điểm cuối tháng 9, giá cổ phiếu này là 17.650 đồng/cổ phiếu, giảm 37% so với mức giá ngày 21/8.

HVH niêm yết cuối tháng 11/2018, với giá tham chiếu 15.600 đồng/cổ phiếu. Giai đoạn mới chào sàn, HVH có 4 phiên tăng trần liên tiếp và sau khoảng 1 tuần giao dịch đầu tiên, giá đạt 25.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 63%.

Sau đó, cổ phiếu nhanh chóng giảm về vùng giá 18.000 - 19.000 đồng/cổ phiếu. từ đầu năm 2019 đến nay, HVH có khá nhiều đợt tăng/giảm giá, nhưng xu thế chung là tăng, trừ những phiên giao dịch sau ngày 21/8.

Trong diễn biến giảm giá kể từ ngày 22/8, thanh khoản cổ phiếu HVH tăng mạnh. Thông thường, đây là hiện tượng bắt đáy cổ phiếu, nhưng càng bắt, cổ phiếu càng rơi. Khối lượng khớp lệnh các phiên này lên đến cả triệu đơn vị/phiên, trong khi trung bình cả năm chưa đến 300.000 đơn vị/phiên. Các phiên sau đó, khối lượng giao dịch giảm hẳn, trung bình hơn 230.000 đơn vị/phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu HVH từ khi niêm yết tháng 11/2018.

HĐQT HVH: Sẽ có ràng buộc để hạn chế cổ đông nội bộ bán ra

Diễn biến đáng chú ý trong tháng 7 là một số cổ đông nội bộ của HVH đăng ký bán ra (xem Bảng). Ðây luôn là tín hiệu xấu đối với giá cổ phiếu trên thị trường.

Bởi lẽ, trong suy nghĩ chung của giới đầu tư thì lãnh đạo, cổ đông nội bộ luôn là người hiểu rõ hoạt động doanh nghiệp nhất, ít nhiều họ cũng ước lượng được giá trị hợp lý của cổ phiếu.

Khi cổ phiếu giảm giá, lãnh đạo HVH khá cởi mở với giới truyền thông. Ông Trần Hữu Ðông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc HVH cho biết, cổ phiếu giảm giá có thể là do một số cổ đông sở hữu lượng lớn cổ phiếu bán ra (sở hữu từ khi HVH chưa niêm yết), trong đó có cổ đông nội bộ cũ.

Hết thời gian cam kết nắm giữ, việc giao dịch cổ phiếu thuộc về cổ đông, tổng cộng họ bán ra khoảng 2,5 triệu đơn vị. Hầu hết các cổ đông này đều có giá đầu tư ban đầu thấp, nên nhiều khả năng khi thấy giá vượt kỳ vọng, họ bán ra chốt lời.

Sau diễn biến trên, Hội đồng quản trị HVH đã có cuộc họp và đi đến thống nhất, sẽ có những ràng buộc nhất định để hạn chế tới mức thấp nhất các cổ đông nội bộ bán ra cổ phiếu, trừ trường hợp bất khả kháng. “Tất cả phải tập trung vào sản xuất - kinh doanh”, ông Ðông nói.

Ðến thời điểm hiện tại, tỷ lệ nắm giữ của Hội đồng quản trị và lãnh đạo HVH là gần 55% vốn điều lệ Công ty.

“Mất phanh”, điều gì đang xảy ra ở mã HVH?  ảnh 2

Lãnh đạo HVH cho rằng, giá cổ phiếu đang dưới giá trị thực và sẽ xem xét mua vào, đồng hành cùng Công ty. Nhà đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng tình hình hoạt động của doanh nghiệp, có thể chất vấn thẳng lãnh đạo doanh nghiệp để hiểu rõ, tránh trường hợp bị tác động theo đám đông, ảnh hưởng không tốt đến khoản đầu tư.

Mới đây, ông Ðông đã mua vào 250.000 cổ phiếu HVH, nâng tỷ lệ sở hữu từ 20,48% lên 21,73%. Ông Ðỗ Huy Cường, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc mua vào 150.000 cổ phiếu HVH, nâng tỷ lệ sở hữu lên 12,64%.

Ông Ðông chia sẻ, động thái mua này có thể bị thị trường nhìn nhận là lãnh đạo doanh nghiệp mua giá thấp, bán giá cao. Nhưng thời gian sẽ trả lời, thông tin hoạt động của Công ty sẽ được phản ánh đúng hơn vào giá cổ phiếu.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của HVH là chuyên cung cấp và lắp đặt thiết bị vui chơi giải trí cao cấp (bể bơi, công viên nước, sân trượt băng nghệ thuật, các loại trò chơi mạo hiểm…).

Ngoài ra, Công ty lấn sân thêm lĩnh vực thi công cơ điện (M&E). Năm 2019, có khoảng 16 danh mục các dự án mà HVC tham gia với vai trò thi công công trình cảnh quan, bể bơi, tiện ích, khu vui chơi giải trí và tổng thầu M&E, chủ yếu tại các dự án ở Hà Nội và TP.HCM.

Trong giai đoạn 5 năm gần nhất, doanh thu của HVH tăng ấn tượng, từ 44,4 tỷ đồng năm 2014 lên 490,5 tỷ đồng năm 2018, lợi nhuận sau thuế tăng từ 0,3 tỷ đồng lên 51 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2019, HVH hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Ông Ðông cho biết, hiện tại, kết quả kinh doanh trong cả 3 quý đầu năm 2019 đều có sự tăng trưởng so với năm 2018. 9 tháng đầu năm, HVH đạt doanh thu 247,8 tỷ đồng, tăng gần 30% và lợi nhuận sau thuế 23,5 tỷ đồng, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, việc hoàn thành hay vượt kế hoạch năm 2019 còn phụ thuộc vào hợp đồng lớn mà Công ty dự định ký kết. Trường hợp phải ký lùi lại thì sự tăng trưởng cao sẽ dành cho quý I, quý II năm 2020.

Ở góc độ cơ cấu tài sản, năm 2018, tài sản ngắn hạn của HVH chiếm phần lớn trong tổng tài sản, tập trung vào khoản phải thu và hàng tồn kho.

Trong đó, khoản phải thu đến từ các đối tác ký hợp đồng, còn hàng tồn kho chủ yếu là chi phí sản xuất - kinh doanh dở dang của các dự án đang thực hiện. Theo đó, dòng tiền kinh doanh âm do ảnh hưởng bởi khoản phải thu, hàng tồn kho.

Trong nửa đầu năm 2019, tài sản ngắn hạn của HVH là 273 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản tương đương tiền 102,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với đầu năm chỉ 15 tỷ đồng. Các khoản phải thu giảm nhẹ, về mức 106,8 tỷ đồng. Dòng tiền hoạt động tích cực hơn, dương gần 53 tỷ đồng.

Tin bài liên quan