M&A, chờ đón sự bùng nổ

M&A, chờ đón sự bùng nổ

(ĐTCK) Sáng nay tại Hà Nội, Ban Tổ chức Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A Vietnam Forum 2015) dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo cung cấp các thông tin chính thức về Diễn đàn M&A Việt Nam 2015.

Khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. ASEAN không chỉ trở thành thị trường tiêu thụ khổng lồ nhờ tầng lớp trung lưu tăng mạnh mà các nhà đầu tư nước ngoài còn ưa thích thị trường lao động giá rẻ và trẻ tuổi ở các nước đang phát triển như Campuchia, Indonesia và Việt Nam.

Ngoài ra, các công ty mục tiêu tại ASEAN thường có giá trị thương vụ thấp hơn so với các công ty mục tiêu ở Mỹ và châu Âu. 

Đặc biệt, năm 2015 là hạn chót để các nước thành viên ASEAN thiết lập khu vực mậu dịch tự do. Nếu thành công, tất cả 10 quốc gia thành viên sẽ hội nhập kinh tế toàn diện vào một thị trường chung thống nhất với quy mô 600 triệu người.

Điều này sẽ làm cho khu vực ASEAN trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty nước ngoài. Mặt khác, các DN địa phương sở hữu lượng tiền mặt dư thừa sẽ tăng cường các hoạt động M&A để nâng cao năng lực cạnh tranh của họ trên thị trường toàn cầu.

Việt Nam là thị trường được hưởng lợi từ dòng chảy nguồn vốn dồi dào đó. Giai đoạn 2014 - 2018, thị trường M&A Việt Nam bắt đầu bước vào một làn sóng mới, được ghi nhận là làn sóng thứ 2 với tổng giá trị M&A được dự báo lên đến 20 tỷ USD.

Theo khảo sát và thống kê của nhóm nghiên cứu MAF, năm 2014 giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam tăng khoảng 20% so với năm 2013, đạt gần 4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các chuyển động chính sách gần đây (Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi có hiệu lực từ 1/7, Chính phủ ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP cho phép nới room đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong nhiều lĩnh vực…), cùng với những cam kết cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước lớn, sự trỗi dậy của các công ty tư nhân trong nước, sự quan tâm của các dòng vốn ngoại đối với các cơ hội đầu tư và M&A tại Việt Nam… được kỳ vọng sẽ là động lực làm bùng nổ làn sóng M&A thứ hai tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lý giải về quyết định lựa chọn chủ đề “Chờ đón sự bùng nổ” của năm 2015 nối tiếp cho chủ đề “M&A trước làn sóng thứ hai” năm 2014 và “Cơ hội trong một thị trường 5 tỷ USD” năm 2013, thay mặt Ban tổ chức, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn M&A 2015 cho biết:

Thứ nhất, hoạt động M&A tại Việt Nam trong năm 2015 và 5 năm tiếp theo sẽ diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi và Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế; khung khổ pháp lý cho hoạt động M&A đang ngày một hoàn thiện hơn khi hàng loạt đạo luật quan trọng liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh đã được sửa đổi, bổ sung và đang đi vào cuộc sống như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản…

Thứ hai, theo Đề án cổ phần hóa DN nhà nước đã được Chính phủ phê duyệt nhiều tập đoàn, DN nhà nước quy mô lớn sẽ được cổ phần hóa, đồng thời Chính phủ sẽ giảm mạnh số DN 100% vốn nhà nước và DN mà nhà nước giữ cổ phần chi phối. Trong khoảng thời gian này, hàng loạt các cuộc IPO của các DN ngành vận tải, giao thông, viễn thông, công nghiệp thực phẩm…đã và đang diễn ra tạo nguồn hàng quan trọng cho các thương vụ M&A và lựa chọn đối tác chiến lược lớn.

Thứ ba, cùng với chương trình cổ phần hóa DN nhà nước, quá trình tái cấu trúc hệ thống NHTM và thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động M&A trong thời gian tới.

Thứ tư, là xu hướng trỗi dậy mạnh mẽ của khối DN tư nhân trong nền kinh tế và họ đã lựa chọn chiến lược M&A như một chiến lược quan trọng, để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Thứ năm, các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, ASEAN, Châu Mỹ, Châu Âu đang có sự quan tâm đặc biệt tới các lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, công nghiệp, viễn thông… thông qua con đường M&A. Và thực tế trong các lĩnh vực nói trên đã xuất hiện nhiều thương vụ trị giá hàng trăm triệu USD trong thời gian qua.

Diễn đàn M&A đã và đang trở thành nơi “se duyên” chuyên nghiệp cho các thương vụ M&A.

Diễn đàn M&A thường niên lần thứ bảy do Báo Đầu tư và Công ty AVM Việt Nam tổ chức với chủ đề “Chờ đón sự bùng nổ” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM – TP.HCM vào thứ Năm, ngày 6/8/2015.

Diễn đàn sẽ được tổ chức với các hoạt động chính gồm: Chương trình Kết nối đầu tư, Hội thảo, Bình chọn và trao Giải các thương vụ M&A tiêu biểu, Khóa học M&A cho các doanh nghiệp. Chương trình kết nối đầu tư (MAF Expo) là một trong những nội dung quan trọng của Diễn đàn nhằm kết nối các DN đang tìm kiếm đối tác, cơ hội đầu tư và có nhu cầu mua bán, sáp nhập cũng như đầu tư chiến lược.

MAF Expo sẽ giới thiệu cơ hội hợp tác trong 5 nhóm ngành đầu tư được quan tâm (như tài chính, bất động sản, tiêu dùng, bán lẻ, sản xuất) và dự kiến sẽ có hàng trăm lãnh đạo cấp cao từ các Tập đoàn và  các quỹ đầu tư đến từ 10 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Bắc Á, Châu Âu và Mỹ tham dự.

Hội thảo M&A 2015 là điểm nhấn trọng tâm của Diễn đàn, được tổ chức với 3 chủ đề chính: Đối thoại chính sách; Triển vọng các dòng vốn mới và kinh nghiệm M&A. Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về M&A sẽ cùng các doanh nghiệp thảo luận để làm rõ những vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Kết thúc Diễn đàn là Tiệc kết nối đầu tư kết hợp với trao Giải các thương vụ M&A tiêu biểu.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của Diễn đàn M&A Việt Nam 2015, Báo Đầu tư sẽ xuất bản Đặc san “Toàn cảnh thị trường Mua bán - Sáp nhập 2015 – Vietnam M&A Outlook 2015” song ngữ Anh - Việt, nhằm giúp DN có thêm thông tin chính thống về luật pháp, chính sách cũng như các cơ hội đầu tư theo hình thức M&A.

Tin bài liên quan