Lùi thời gian giảm trần margin, áp dụng chính thức vào sau Tết Nguyên đán

(ĐTCK) Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2018, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, trong 2 năm tới, chỉ kỳ vọng đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng của MSCI.

Tại Hội nghị, các thành viên thị trường đều cho rằng, mức tăng trưởng của thị trường chứng khoán năm 2017 là ngoài mong đợi ở thời điểm đầu năm ngoái.

Theo đó, vốn hóa thị trường cuối năm 2017 đã tăng lên mức 3,5 triệu tỷ đồng, tăng 80,5% so với năm 2016, chỉ số VN-Index tăng 48% và HNX-Index tăng 46%, đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm gần đây; thanh khoản trung bình toàn thị trường đạt hơn 5.000 đồng/phiên, tăng 66% so với năm 2016.

Lùi thời gian giảm trần margin, áp dụng chính thức vào sau Tết Nguyên đán ảnh 1

Đặc biệt, chỉ tính riêng nửa tháng đầu năm 2018, quy mô vốn hóa thị trường đã tiếp tục tăng thêm 10% lên mức 3,8 triệu tỷ đồng, tương đương 77,2% GDP; thanh khoản trung bình phiên tăng 90% so với bình quân cả năm 2017, tăng 46% so với bình quân phiên của quý IV/2017 lên mức 9,6 nghìn tỷ đồng/ phiên.

Với kết quả này, phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và ông Trần Thanh Tân, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) nhận xét, đây là mức tăng mà cách đây 1 năm khó có thể dự báo được.

Tại Hội nghị, bên cạnh các ý kiến đóng góp về thuế, phí và các đề nghị tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển thị trường chứng khoán, có 2 nội dung lớn được quan tâm là áp dụng chính sách cho vay ký quỹ (margin) mới và nâng hạng thị trường.

Về vấn đề thay đổi chính sách margin, ông Dũng cho biết, tính đến hết ngày thứ 19/1/2018, đã có 32 trên 51 công ty đang triển khai nghiệp vụ margin gửi ý kiến phản hồi về cơ quan quản lý. Trong số này, 22 ý kiến đồng thuận về việc thay đổi chính sách margin.

“Mặc dù trong công văn lấy ý kiến thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán cũng nói rõ các công ty chứng khoán không có ý kiến tức là đồng ý với dự thảo sửa đổi này; nhưng chỉ tính riêng 22 công ty chứng khoán gửi ý kiến đồng thuận thì 22 công ty này đã chiếm tới 83,8% thị phần margin, cho thấy mức đồng thuận cao. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán cũng ghi nhận các ý kiến về việc lùi thời gian áp dụng ra sau kỳ nghỉ Tết. Như vậy, chúng tôi sẽ cố gắng trình Bộ Tài chính để ban hành quy chế mới trước kỳ nghỉ Tết, và có hiệu lực từ 1/3/2018”, ông Dũng nói.

Với các kiến nghị đẩy nhanh nâng hạng thị trường chứng khoán, ông Dũng cho biết, hiện nay, đã có một tổ công tác phục vụ cho việc nâng hạng thị trường và thực hiện cơ chế báo cáo hàng tháng; các điều kiện thị trường về quy mô vốn hóa chung, vốn hóa các doanh nghiệp lớn, thanh khoản… đều đã thuận lợi.

Cũng theo ông Dũng, mặc dù vẫn rất nỗ lực, nhưng việc nâng hạng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có quy trình đánh giá của MSCI. Do đó, nói nâng hạng thị trường trong năm 2018-2019 là khó. Mục tiêu phấn đấu trước mắt là được đưa vào danh sách xem xét nâng hạng thị trường”.

Tin bài liên quan