Lực đỡ tâm lý

Lực đỡ tâm lý

(ĐTCK-online) Ngày 20/12, thời điểm Vinashin phải trả nợ đợt đầu 60 triệu USD trong tổng số 600 USD mà không thấy chủ nợ lên tiếng về việc gia hạn, khiến tâm lý nhà đầu tư dao động mạnh trong phiên giao dịch sáng 21/12.

Tuy nhiên, một lực mua lớn trên nhiều mã cổ phiếu đến từ nhà đầu tư ngoại đã xuất hiện, ngay lập tức trấn an thị trường từ nửa cuối của phiên, giúp tâm lý nhà đầu tư thoát khỏi sự bi quan và khiến các kênh truyền thông "quên" bớt đi việc bình luận cũng như tác động của gói 60 triệu USD mà Vinashin không thể trả đúng hẹn.

Trong khi đó, một số báo cáo phân tích và các quan điểm nhận định về TTCK 2011 tiếp tục đưa ra những nhận định khá lạc quan. Trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 12, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định, kịch bản chính dự báo thị trường, P/E forward sẽ tăng nhẹ lên khoảng 11x trong nửa sau năm 2011 từ mức hiện tại khoảng 10x, với giả định mặt bằng lãi suất thấp hơn và CPI ổn định hơn. Lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ tăng trung bình khoảng 10 - 20%/năm. VN-Index sẽ tiếp tục biến động nhưng phục hồi và tăng khoảng 20 - 25% trong năm 2011.

Kịch bản trên được SSI xây dựng trên giả định VND có thể tiếp tục giảm giá khoảng 5% cho cả năm sau, khoảng cách tỷ giá niêm yết và chợ đen được thu hẹp; Vinashin đang đàm phán về việc thanh toán các khoản vay với chủ nợ và có khả năng đi tới một phương án thu xếp giữa hai bên; lãi suất cơ bản do NHNN công bố sẽ duy trì ở mức 9%. SSI nhận định, tình hình lãi suất cao sẽ chỉ là tạm thời và lãi suất huy động sẽ ổn định ở mức 12 - 14% vào 6 tháng đầu năm 2011. Tuy nhiên, SSI cũng cho rằng, NHNN sẽ không sớm nới lỏng tiền tệ, vì còn thận trọng với nguy cơ lạm phát.

Tại hội thảo nhận định về TTCK mới đây do Vietstock tổ chức, trước câu hỏi của nhà đầu tư rằng, có nên tham gia thị trường vào thời điểm này hay chưa, ông Lê Văn Thanh Long, Giám đốc Kinh doanh CTCK SME nêu quan điểm, nhà đầu tư nên cân nhắc xem khả năng lãi suất tăng nữa lớn hơn hay giảm xuống lớn hơn. Nếu khả năng lãi suất giảm xuống cao hơn thì nhà đầu tư nên tham gia thị trường, vì đỉnh lạm phát hay đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán.

Trong báo cáo chiến lược tháng 12, CTCK Phố Wall nhận định, đây là giai đoạn tích lũy tốt cho nhà đầu tư trung và dài hạn với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng khoảng 20 - 25% trong 6 tháng. Chủ tịch Câu lạc bộ Chứng khoán và Forex TP. HCM (SAFC), ông Nguyễn Hải Thanh cho rằng, thuần tuý dựa vào phân tích kỹ thuật, năm 2011 là giai đoạn đầu tư hiệu quả.

Vào lúc này, thật khó để khẳng định TTCK năm 2011 sẽ thực sự sáng sủa hơn năm 2010, nhưng những động thái đỡ giá từ khối ngoại cũng như hàng loạt nhận định lạc quan hơn từ các tổ chức đầu tư đã và đang tạo ra một lực đỡ tâm lý cho tổng thể thị trường, dù không ai có thể đo lường được lực đỡ này lớn đến đâu và có thể duy trì đến bao giờ.