Lợi thế của nhà đầu tư nội

Lợi thế của nhà đầu tư nội

(ĐTCK-online) Trong báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế Việt Nam, HSBC khuyến cáo nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) không nên tham gia vào thị trường thời điểm này. Nguyên nhân chính là do sự không minh bạch trong báo cáo tài chính và thủ tục kế toán.

HSBC nhận định, tại Việt Nam , lợi nhuận thường được công bố thiếu minh bạch, không nhất quán trong chỉ số EPS. Còn nhiều thị trường mới nổi khác hấp dẫn hơn tại châu Á để đầu tư vào thời điểm này.

Tất cả những điều khuyến cáo này không phải là mới tại thị trường Việt Nam . Nó thể hiện DN Việt Nam , TTCK Việt Nam còn phải nỗ lực nhiều trong việc thu hút vốn đầu tư gián tiếp bằng việc minh bạch về tài chính, minh bạch về công bố thông tin. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ khác, đầu tư vào thị trường mới nổi cũng có nghĩa là nhà đầu tư phải chấp nhận tình trạng này. Nếu không chấp nhận thì không nên đầu tư.

Đặc thù của TTCK Việt Nam có thể không khác nhiều so với nhận định của HSBC, nhưng xem ra đặc thù đó lại là lợi thế của chính nhà đầu tư trong nước. Sở dĩ nhà ĐTNN lỡ trớn trong đợt phục hồi vừa qua, đơn giản họ là nhà đầu tư bên ngoài. Còn nhà đầu tư trong nước, trước hết là cổ đông nội bộ, những người trong DN, hiểu rõ về tình hình công ty. Và khi nền kinh tế bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, mà tín hiệu đó xuất hiện trước tiên trong chính hoạt động DN, nhà đầu tư trong nội bộ DN cảm nhận được trước tiên. Nhiều nhà đầu tư trong nước đã thắng lớn trong đợt phục hồi của thị trường vừa qua, vì bỏ tiền đầu tư cổ phiếu của DN mà họ hoặc người thân, người quen biết đang làm việc, quản lý.

DN Việt Nam cũng không có thói quen xây dựng chỉ tiêu lợi nhuận ở mức an toàn. Vì thế, để dự đoán lợi nhuận thực tế của DN, đòi hỏi nhà đầu tư phải am hiểu rõ về DN, cập nhật thông tin thường xuyên để xác định lợi nhuận kỳ vọng hợp lý. Để thành công ở TTCK Việt Nam , ngoài khả năng phân tích, nhà ĐTNN còn cần có khả năng xây dựng mối quan hệ.

Nhà ĐTNN nào còn bán tín, bán nghi về triển vọng lợi nhuận DN có thể đạt được thì đúng như HSBC khuyên, không nên bỏ tiền vào thị trường Việt Nam . Còn đối với nhà đầu tư trong nước, vì lòng tin nên tiếp tục bỏ vốn vào TTCK. Vốn đầu tư trong nước là dòng vốn dẫn dắt thị trường, vốn ĐTNN chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 7 - 10% giá trị giao dịch.

Ở một góc nhìn khác, nhận định của HSBC cho thấy, DN niêm yết sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để thuyết phục người ngoài, chứ không nhanh như thuyết phục người nhà, những nhà đầu tư nội địa.