Giá nhiều cổ phiếu đã rất hẫp dẫn cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn - Ảnh: Hoài Nam

Giá nhiều cổ phiếu đã rất hẫp dẫn cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn - Ảnh: Hoài Nam

Lợi nhuận quý III có đủ sức đổi chiều thị trường?

(ĐTCK-online) Mặc dù TTCK còn đang đối mặt với nỗi lo tỷ giá và lạm phát, nhưng có lý do khá thuyết phục để hy vọng rằng, kết quả lợi nhuận quý III của các DN sẽ là động lực nâng đỡ thị trường trong tháng 10.

Trước tiên, nhìn vào các DN lớn có cổ phiếu được xếp vào hàng blue-chip. Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố lợi nhuận quý III đạt 810 tỷ đồng trước thuế và kế hoạch lợi nhuận 3.000 tỷ đồng năm 2010 của DN này nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực. Tin này không phải là bất ngờ nhưng con số lợi nhuận này thật sự là khả quan trong điều kiện khó khăn của thị trường bất động sản và tăng trưởng tín dụng hiện nay.

Lợi nhuận thực hiện của Tập đoàn Hoà Phát (HPG) trong 9 tháng đầu năm nay cũng bám rất sát kế hoạch lợi nhuận năm. Năm 2011, triển vọng lợi nhuận của tập đoàn này cũng rất sáng sủa khi các dự án bất động sản bắt đầu cho lợi nhuận bên cạnh mảng lợi nhuận chính từ thép.

Trong khi các NĐT trong nước chê các cổ phiếu "lớn" thì NĐT nước ngoài lại mua vào nhiều, vì kỳ vọng vào lợi nhuận bền vững của các DN này. Chu kỳ gặt hái lợi nhuận của NĐT nước ngoài khi đầu tư vào DN lớn tính theo năm chứ không theo tháng.

Tuy nhiên, theo CTCK SSI, lợi nhuận của các DN lớn dù rất khả quan nhưng không có nhiều khả năng đột biến trong tình hình hiện nay, còn cổ phiếu của những DN quy mô vừa phải thì khác.

Theo nhận định của nhiều CTCK, mặc dù thị trường vẫn trong xu thế giảm nhưng giá nhiều cổ phiếu đã rất hấp dẫn cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn. Giá cổ phiếu đang ở mức thấp cộng với việc DN sẽ đạt được kết quả lợi nhuận khả quan trong quý III và cả năm đem lại cơ hội đầu tư ít rủi ro và khả năng thu lời cao cho NĐT.

Ví dụ, NĐT nước ngoài mua cổ phiếu HAG năm 2009 với giá 70.000 đến 80.000 đồng/CP, giờ đang lãi khoảng 50% (HAG đã chia cổ phiếu thưởng 2:1) và có thể lãi tiếp 50% nữa trong năm 2011.

Giá cổ phiếu thép Đại Thiên Lộc (DTL) đã giảm về 23.000 đồng/CP mặc dù EPS của DTL dự kiến cả năm là 5.000 đồng. Lãnh đạo Công ty cho biết, lợi nhuận quý III rất khả quan vì giá thép tấm không giảm mạnh như thép xây dựng. DTL còn một lượng hàng tồn kho giá rẻ chưa sử dụng hết trong năm nay sẽ tạo lợi nhuận cho năm sau. Khi dây chuyền mới đi vào hoạt động, kế hoạch lợi nhuận năm 2011 của DTL sẽ được xây dựng để đảm bảo tăng trưởng về chỉ số EPS.

Công ty Xây lắp địa ốc Vũng Tàu (VRC) cho biết, cho đến thời điểm này, lợi nhuận thực hiện được cho cả năm đã là 72 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ bất thường tổ chức cuối tháng 11, VRC sẽ xin ý kiến cổ đông về phương án thực hiện khoảng 80 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 8.000 đồng trong khi giá VRC hiện chỉ là 31.000 đồng/CP.

Hàng loạt công ty khác như CII, LCG, DIG… đều cam kết một kết quả lợi nhuận cao trong quý III và được tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo một số chuyên gia phân tích, thị trường đang ở gần điểm bán ra quá nhiều trong dài hạn. Tại điểm này, dự kiến sẽ kích thích một lực mua lớn để đón đầu sự phục hồi của thị trường.

Nếu thị trường tiếp tục giảm và chạm điểm quá bán trong vòng một, hai tuần tới sẽ trùng với thời điểm DN công bố lợi nhuận quý III khả quan. Sự cộng hưởng của cả hai yếu tố kỹ thuật và cơ bản này sẽ tạo động lực cho thị trường giữ được điểm cân bằng tương đối hợp lý cho đến khi những vấn đề về tỷ giá và chỉ số lạm phát các tháng cuối năm nằm trong tầm dự báo.