Đây là thời điểm các cổ đông cần quan tâm sâu đến hoạt động của doanh nghiệp - Ảnh: Hoài Nam

Đây là thời điểm các cổ đông cần quan tâm sâu đến hoạt động của doanh nghiệp - Ảnh: Hoài Nam

Lợi nhuận còn tiềm ẩn

(ĐTCK-online) Trong khi TTCK đang rất èo uột thì ghi nhận ở nhiều doanh nghiệp cho thấy hoạt động kinh doanh vẫn khá ổn định, dù các doanh nghiệp cũng phải cẩn trọng hơn trong kế hoạch kinh doanh để đối phó với các bất ổn của nền kinh tế như lạm phát, tỷ giá, lãi suất cao.

Trong điều kiện TTCK hiện nay, một số doanh nghiệp đang tìm cách giãn bớt lợi nhuận để hạch toán vào sang năm - khi bối cảnh thị trường sáng sủa hơn. Việc đạt lợi nhuận cao vào thời điểm TTCK suy giảm cũng không giúp giá chứng khoán tăng hơn để các cổ đông đỡ thiệt thòi.

Trong khi đó, nếu đạt lợi nhuận cao trong năm nay lại tạo ra áp lực với ban điều hành doanh nghiệp vào sang năm. Trong khi đó, nếu công bố lợi nhuận ở mức hợp lý dù thấp hơn con số kỳ vọng, thậm chí thấp hơn kế hoạch thì giá cổ phiếu không vì thế giảm mạnh, vì cổ phiếu đang bị định giá ở mức quá thấp và cổ đông cũng không còn áp lực bán cắt lỗ.

Ở những doanh nghiệp lớn đã có phòng thủ trước về những khó khăn của thị trường, nhất là khó khăn về tài chính, thì hoạt động đầu tư sản xuất - kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp vẫn đang triển khai những dự án lớn.

Trong lĩnh vực bất động sản, một lĩnh vực mà nhà đầu tư thấy có nhiều khó khăn vì các tác động của chính sách, thì một số doanh nghiệp bất động sản như Hoàng Anh Gia Lai, Đất Xanh, Cotec Land, Nhà Hòa Bình (thuộc HBC) vẫn triển khai đầu tư dự án để bán hàng vào đầu năm tới. Mỗi doanh nghiệp với thế mạnh, đặc biết là lợi thế giá đất rẻ và phương thức kinh doanh riêng tỏ ra không ngại khó khăn, chuẩn bị phương án để tiêu thụ sản phẩm bất động sản đang đầu tư. Đây sẽ là những bất ngờ cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Trong nhóm công ty chứng khoán tưởng chừng như đang thúc thủ trước thị trường thì có vài ba công ty bắt đầu được các nhà đầu tư mua gom cổ phiếu do giá cổ phiếu của các đơn vị này giảm xuống thấp hơn so với giá trị tiền mặt và cổ phiếu mà công ty đang nắm giữ.

Nhóm doanh nghiệp sản xuất, ngoại trừ những công ty có tỷ lệ nợ quá cao gặp khó khăn thì đa số đều vẫn duy trì sản xuất và lợi nhuận khá ổn định, không có nguy cơ lỗ lớn. 

Có lẽ đây là thời điểm các cổ đông cần quan tâm sâu đến hoạt động của doanh nghiệp để tìm ra những mã cổ phiếu có khả năng đột phá trong năm 2011. Khoản đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp này chắc chắn sẽ hiệu quả đến mức "một vốn bốn lời", khi các bất ổn tiền tệ được điều tiết, thị trường đi vào ổn định hơn.