Lời hứa của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán

Lời hứa của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của ngành chứng khoán hồi đầu năm, các cơ quan quản lý đã nêu ra nhiều giải pháp để hỗ trợ TTCK, nhưng 6 tháng trôi qua, thị trường đón nhận rất ít chính sách mới.
Ngày 18/7, Sở GDCK TP. HCM thông báo kết quả đấu giá cổ phần của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - TNHH MTV tại CTCP Đầu tư xây dựng kinh doanh bất động sản Tổng Sáu được tổ chức cùng ngày.

1.360.506 cổ phần được chào bán, kết quả chỉ có 5 nhà đầu tư cá nhân đặt mua 1.400 cổ phần với giá khởi điểm 10.000 đồng/CP.

14 triệu đồng là số tiền thu được cho đợt đấu giá, chưa đủ để trang trải các chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra.

Bên lề ĐHCĐ lần đầu của một doanh nghiệp lớn tại Hà Nội, lãnh đạo cấp phòng của doanh nghiệp này cho biết, số lượng cổ phần ông nắm giữ khoảng vài chục ngàn. Không phải vì quá yêu mến doanh nghiệp mà những nhà đầu tư như ông mặn mà tham gia đấu giá, lý do lớn hơn là bị... ép mua.

Thiếu vắng nhà đầu tư có lẽ là nguyên nhân chính khiến Vinatex mới đây phải lùi thời gian IPO thêm 2 tháng so với kế hoạch.

Tình cảnh ế ẩm này được dự báo sẽ còn lặp lại ở nhiều đợt chào bán cổ phần trong thời gian tới.

Các đợt huy động vốn của doanh nghiệp niêm yết cũng không mấy sáng sủa.

Theo báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ của CTCP Thủy sản Hùng Vương (HVG), 20 triệu cổ phiếu mà công ty này chào bán từ ngày 25/12/2013 đến

29/6/2014 đã không có người mua. Đợt chào bán 20 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu của CTCP Cotecland cũng ế đến 18,85 triệu cổ phần.

Trong khi đó, tiền nhàn rỗi của người dân tiếp tục đổ vào ngân hàng, dù lãi suất huy động đã xuống mức rất thấp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản VND của toàn hệ thống trong 6 tháng đầu năm tiếp tục dư thừa; tỷ lệ tín dụng/huy động vốn bằng VND tiếp tục giảm từ mức 92,5% cuối năm 2013 xuống 87,4%; lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.

Người dân dư tiền nhưng quyết không bỏ vào các đợt IPO, thị trường thứ cấp cũng không mấy sôi động. Điều này cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư vào TTCK còn chưa mạnh mẽ. Thị trường thiếu vắng những cú hích để gia tăng thêm sức cầu.

Còn nhớ, tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của ngành chứng khoán hồi đầu năm, các cơ quan quản lý đã nêu ra nhiều giải pháp để hỗ trợ TTCK như nới room, cấp phép cho ra đời sản phẩm mới, xem xét rút ngắn thời gian thanh toán…

Nhưng 6 tháng trôi qua, thị trường đón nhận rất ít chính sách mới. Tại Diễn đàn doanh nghiệp đầu tháng 6 vừa qua, những kiến nghị trên một lần nữa được nhắc lại, nhưng từ đó đến nay tiếp tục rơi vào im lặng. Rõ ràng, không quá khó hiểu để giải thích cho việc vì sao nhà đầu tư ít quan tâm tới các đợt IPO nói riêng và TTCK nói chung.

Tin bài liên quan