Năm 2016 sẽ đóng vai trò quan trọng cho bước chuyển mình của nhiều doanh nghiệp

Năm 2016 sẽ đóng vai trò quan trọng cho bước chuyển mình của nhiều doanh nghiệp

Lập kế hoạch 2016: Những doanh nghiệp bước sớm

(ĐTCK) Đến thời điểm này, kết quả kinh doanh quý III/2015 chưa được nhiều doanh nghiệp công bố, nhưng không ít doanh nghiệp đã gấp rút chuẩn bị cho phương án kinh doanh năm 2016. Các kế hoạch này cho thấy, triển vọng năm tới khá tươi sáng.

CTCP Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods, mã VDL) cho biết, Công ty đã cơ bản hoàn tất các bước chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng mạnh trong giai đoạn tới.

Cụ thể, trong năm qua, Ladofoods đã thành lập Ladora Winery - đơn vị sản xuất rượu vang chuyên nghiệp, với đội ngũ cán bộ là các công nhân viên giỏi kỹ thuật, đam mê vang nhằm tập trung sâu cho những thay đổi lớn về chất lượng, thiết kế bao bì, nhãn hiệu, đưa sản phẩm vào danh mục các loại rượu vang tiêu chuẩn quốc tế. Giữa tháng 9/2015, Ladofoods ra mắt dòng vang mới - Chateau Dalat.

Cùng với việc phát triển nhà máy, thương hiệu, sản phẩm mới, Công ty đồng thời phát triển vùng nguyên liệu nho sạch hữu cơ tại Ninh Thuận, đảm bảo hoàn thành công tác mở rộng vùng nhiên liệu vào năm 2016 theo nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2015.

Khi đã chuẩn bị tốt công tác thị trường, khâu nguyên liệu, cũng như các vấn đề về sản xuất, năm 2016 sẽ là năm đóng vai trò quan trọng cho bước chuyển mình về tăng trưởng kinh doanh của Công ty.

Tương tự Ladofoods, năm 2016 sẽ là năm đóng vai trò bản lề để CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận.

Trao đổi với ĐTCK, ông Mai Thanh Trúc, Giám đốc Tài chính NBB cho hay, việc khai thác kinh doanh Dự án City Gate Towers của Công ty về cơ bản đã hoàn thành, vượt 2 năm về tiến độ so với mục tiêu đề ra ban đầu.

Năm 2016, NBB đặt kế hoạch đưa vào khai thác kinh doanh Dự án NBB1, hoàn thành pháp lý Dự án NBB3 tại TP. HCM. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các dự án ở Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Bình.

Về kết quả kinh doanh, dòng tiền khai thác kinh doanh rất tốt, nhưng theo ông Trúc, cổ đông chỉ được hưởng lợi ích từ dòng tiền bán hàng thông qua việc Công ty tiếp tục sử dụng tiền đó vào mục đích phát triển kinh doanh, còn hạch toán thì phải đến năm 2017 mới thực hiện, do quy định mới về chính sách kế toán.

“Năm 2016 chưa phải là năm bùng nổ về lợi nhuận, nhưng dòng tiền và hoạt động kinh doanh của Công ty đã thực sự khởi sắc. Năm 2017, NBB bắt đầu ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ hàng loạt dự án”, ông Trúc nói.

Một doanh nghiệp niêm yết khác, hoạt động trong lĩnh vực đang được quan tâm gần đây là logistics, cũng đưa ra triển vọng kinh doanh khả quan cho năm 2016.

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc CTCP Gemadept (GMD) chia sẻ: “Với đặc thù hoạt động, Công ty chưa thể đưa ra con số kết quả kinh doanh quý III/2015 ở thời điểm này. Phải đến giữa tháng 11, chúng tôi mới có số liệu chính xác. Về kế hoạch kinh doanh năm 2016, Công ty sẽ họp và công bố vào khoảng tháng 3/2016, căn cứ vào kết quả kinh doanh đạt được năm 2015 và tình hình thị trường thời gian tới. Tuy nhiên, mọi hoạt động của GMD đều rất tốt”.

Trong số các doanh nghiệp niêm yết, CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) có lẽ là đơn vị duy nhất công bố kế hoạch kinh doanh chi tiết cho không chỉ năm 2016, mà cả 3 năm tới.

Năm 2016, Công ty dự kiến đặt kế hoạch 3.020 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 847 tỷ đồng, chi trả cổ tức tỷ lệ 16%.

Kế hoạch này so với con số ước thực hiện hơn 900 tỷ đồng lợi nhuận của CII năm 2015 là khá khiêm tốn, nhưng được Công ty giải thích dựa trên việc có thể phải chi xấp xỉ 1.000 tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ và chưa có các yếu tố bất ngờ khác - điều đã diễn ra trong năm 2015. 2 năm tiếp theo (2017 - 2018), CII lần lượt đặt kế hoạch 1.000 tỷ đồng và 1.250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Đối với CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG), với việc đưa vào hoạt động nhà máy profile từ quý IV/2015 và nhận tài trợ tín dụng từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DAG cho biết, sản lượng của Công ty năm 2016 dự kiến tăng 30 - 40% so với năm 2015. Đi kèm với tăng trưởng khối lượng sản xuất sẽ là sự gia tăng về doanh thu và lợi nhuận cho Công ty.

Tin bài liên quan