Lan tỏa giá trị minh bạch

Lan tỏa giá trị minh bạch

(ĐTCK) Lễ trao giải Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất năm 2017 và kỷ niệm 10 năm tổ chức Cuộc bình chọn diễn ra ngày hôm qua tại TP.HCM đã đánh dấu một chặng đường phát triển mới, hướng đến mục tiêu công khai, minh bạch theo chuẩn mực của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhìn vào danh sách doanh nghiệp có báo cáo thường niên được vinh danh năm nay, có thể thấy vắng bóng không ít tên tuổi quen thuộc trong các mùa giải trước.

Thay vào đó là nhiều doanh nghiệp mới lần đầu có báo cáo thường niên được bình chọn, hoặc đã lâu mới quay trở lại danh sách này như Novaland, Khang Ðiền, CTCP Ðầu tư Phát triển nhà và đô thị Idico, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội… Ðiều này cho thấy sự cạnh tranh khá gắt gao giữa các báo cáo thường niên được bình chọn.

Câu hỏi mà Ban tổ chức Cuộc bình chọn thường nhận được trong quá trình chấm giải là doanh nghiệp phải làm gì để nâng cao chất lượng báo cáo thường niên, để đạt thứ hạng cao hơn trong bảng bình chọn.

Tất nhiên, câu trả lời đầu tiên là phải lập báo cáo thường niên theo các chuẩn mực cao hơn quy định, đầu tư thực hiện nội dung báo cáo thường niên một cách hệ thống, khoa học, chi tiết và thiết thực.

Tuy nhiên, nếu xem báo cáo thường niên như một hình ảnh đa chiều về doanh nghiệp, thì dù người chụp có chuyên nghiệp đến mấy, bức ảnh chỉ thay đổi khi chủ thể trong ảnh, tức doanh nghiệp thay đổi.

Những doanh nghiệp lần đầu xuất hiện trong cuộc bình chọn năm nay như Novaland hay doanh nghiệp bứt phá về thứ hạng bình chọn như Coteccons, Traphaco cũng chính là những doanh nghiệp có bước tiến dài về quản trị công ty, phát triển bền vững trong năm qua và bước tiến đó được phản ánh chân thực vào báo cáo thường niên.

Nếu doanh nghiệp đã nỗ lực, đã thực hiện báo cáo thường niên bằng phương pháp chuyên nghiệp nhất, mà báo cáo thường niên không thay đổi về điểm số chất lượng, so với mặt bằng chung và so với chính báo cáo của doanh nghiệp năm trước thì doanh nghiệp cần tự nhìn lại mình.

Cần đặt câu hỏi doanh nghiệp đã có những đổi mới gì trong năm qua, những đổi mới đó đã đủ mạnh mẽ để có thể ghi nhận hay chưa? Nâng cao chất lượng báo cáo thường niên, chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp là mục tiêu trực tiếp, còn nâng cao chất lượng quản trị của doanh nghiệp là mục tiêu gián tiếp, nhưng lại là mục tiêu lớn hơn của Ban Tổ chức Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất ở thời điểm này khi Cuộc bình chọn đã đi qua 10 mùa giải.

Những năm đầu bình chọn, Ban tổ chức chỉ kỳ vọng việc bình chọn các báo cáo thường niên có chất lượng tốt làm thước đo để đánh giá về mức độ, chất lượng thông tin doanh nghiệp công bố trên thị trường.

Nhưng thực tế, với những nỗ lực đổi mới hàng năm về tiêu chí, cách thức chấm giải, mở rộng thành phần tham gia, Cuộc bình chọn đã có sức lan tỏa hơn, tác động sâu rộng đến nhận thức và các mặt hoạt động của doanh nghiệp như cải tiến công tác quan hệ nhà đầu tư, tăng cường quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng quản trị, nâng cao nhận thức và hành động về phát triển bền vững.

Nâng cao tính minh bạch, thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư, doanh nghiệp hãy bắt đầu từ sự chăm chút cho việc lập báo cáo thường niên.

Tin bài liên quan