Làm gì để hạn chế tâm lý đám đông?

Làm gì để hạn chế tâm lý đám đông?

(ĐTCK) Sự kiện ông Nguyên Đức Kiên, nguyên là cổ đông sáng lập Ngân hàng ACB bị khởi tố bắt tạm giam giống như một trận động đất, tạo nên cơn sóng thần trên TTCK.

Diễn biến của đợt sóng thần này còn khá phức tạp, đòi hỏi có sự phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý có liên quan để cung cấp thông tin kịp thời và ổn định tâm lý thị trường.

Diễn biến TTCK ngày hôm qua (23/8) cho thấy, tâm lý bán tháo cổ phiếu đã lan rộng ra thị trường, chứ không có sự bình ổn như kỳ vọng ban đầu. Nguyên nhân là một số CTCK đã ngay lập tức ngừng cấp margin cho bộ ba cổ phiếu ngân hàng là ACB, EIB, STB, những cổ phiếu được cho là có liên quan đến ông Kiên, bất chấp các ngân hàng này phủ nhận sự liên quan của ông Kiên đến điều hành hoạt động của đơn vị mình.

Đằng sau lo ngại ban đầu thì căn nguyên của việc bán tháo cổ phiếu còn xuất phát từ tin đồn về các thiệt hại có thể có của các ngân hàng liên quan đến những nghi án kinh doanh trái pháp luật của ông Kiên.

Khi những mối liên quan đến các ngân hàng của ông Kiên chưa được làm rõ thì theo con mắt của nhà đầu tư, đó là rủi ro rất lớn. Vì nếu một cổ phiếu ngân hàng thuộc hàng blue-chip như ACB bị giảm lợi nhuận vì những thiệt hại có thể có, thì mặt bằng giá cổ phiếu ngân hàng sẽ giảm theo. Chính vì thế, việc bán tháo cổ phiếu ngân hàng là tất yếu, dẫn đến CTCK cắt margin cổ phiếu các ngân hàng nói trên. Hệ lụy tiếp theo là nhà đầu tư buộc phải bán các cổ phiếu khác để cân bằng tài khoản, dẫn đến các cổ phiếu khác cũng bị ảnh hưởng. Trong khi đó, lực cầu lại yếu do bên mua đứng ngoài thị trường. Tất cả những yếu tố đó tạo nên vòng xoáy giảm giá trên TTCK.

Trong khi đó, đến thời điểm này, các thông tin trên thị trường về sự liên quan của ông Kiên đến các ngân hàng còn khá mù mờ. Trong thông báo của ACB có nói ông Kiên chỉ sở hữu dưới 5% cổ phần của ACB để nói về mức độ có thể ảnh hưởng của ông Kiên tới ACB. Nhưng con số đơn lẻ này không có nhiều ý nghĩa khi truyền thông kiểm chứng ông Kiên và những người thân sở hữu gần 10% cổ phần ACB. Vì vậy, để thuyết phục được nhà đầu tư, rõ ràng cần có thêm những thông tin cụ thể hơn.

Một loại tin đồn khác cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK là việc một cá nhân là lãnh đạo của ngân hàng cũng có thể bị bắt liên quan đến vụ việc của ông Kiên. Những thông tin vỉa hè chưa được kiểm chứng này cũng khiến cho nhà đầu tư e ngại, vì nó có thể tạo ra tác động kép đến TTCK, sau vụ việc ông Kiên.

Trong bản tin của một số CTCK lớn gửi các nhà đầu tư gần đây đều đề cập đến các thông tin liên quan đến sự kiện thời sự này. Câu hỏi mà giới phân tích đặt ra là yếu tố nào có thể giúp thị trường lạc quan trong 1 - 2 tuần tới nếu vụ án Nguyễn Đức Kiên được mở rộng và có thêm nhân vật VIP nào đó bị bắt? Bên cạnh đó, giá xăng có thể tiếp tục tăng khi giá xăng dầu thế giới đang tăng mạnh cũng là một nỗi lo chưa rõ nét. Khi nhà đầu tư còn chưa biết điều gì sẽ xảy ra ở phía trước, chưa định lượng được rủi ro khi tham gia thị trường, thì chắc chắn họ sẽ chọn giải pháp đứng ngoài. Hy vọng lớn nhất của thị trường lúc này là giá cổ phiếu sẽ bật lại khi đã có những phiên sụt giảm khá mạnh.

Giải pháp căn cơ là các cơ quan điều tra, cơ quan quản lý cần sớm có những thông tin chính thức để khoanh vùng vụ việc, sớm xóa đi tâm lý nghi ngờ của giới đầu tư hiện nay để thị trường có thể bình ổn. Xét cho cùng, tâm lý đám đông vẫn luôn tồn tại và cần phải tính đến trên TTCK.