Ông Nguyễn Hồng Sơn.

Ông Nguyễn Hồng Sơn.

Lạm dụng tài khoản của NĐT: Sẽ thêm nhiều hình phạt

(ĐTCK-online) Việc chuyển tài khoản tiền giao dịch chứng khoán của từng NĐT từ CTCK sang ngân hàng quản lý, độc lập với tài khoản của CTCK gặp nhiều khó khăn nên hiện mới có gần 30 công ty thực hiện được. Các công ty mới chỉ hoàn thành khâu tách bạch tài khoản của NĐT với tài khoản tổng của CTCK. Để ngăn ngừa hiện tượng lạm dụng tài khoản của NĐT, ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng ban Quản lý kinh doanh chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, Ủy ban đang nghiên cứu nhiều hình thức phạt bổ sung áp dụng đối với CTCK vi phạm.

Ông có thể cho biết cụ thể về các hình thức phạt bổ sung sẽ áp dụng đối với CTCK lạm dụng tài khoản của NĐT?

Với quy định hiện hành, trường hợp CTCK lạm dụng tài khoản của NĐT sẽ bị phạt 20 - 30 triệu đồng/lần vi phạm. Để tăng tính răn đe đối với hành vi vi phạm này, trong dự thảo sửa đổi Nghị định số 36/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK có khá nhiều hình thức phạt bổ sung. Chẳng hạn, ngoài bị phạt tiền tăng lên từ 30 - 50 triệu đồng/lần vi phạm, CTCK còn không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 6 tháng tính từ thời điểm bị xử phạt vi phạm hành chính… Ngoài việc tuân thủ quy định của Luật Chứng khoán, CTCK còn phải chấp hành nhiều quy định của các luật liên quan, nếu vi phạm Luật Hình sự thì có thể bị khởi tố hình sự.

Được biết, UBCK đang tăng cường  hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa CTCK lạm dụng tài khoản của NĐT. Chi tiết các hoạt động đó là gì, thưa ông?

Hoạt động thanh tra, kiểm tra các CTCK đang được tăng cường. Ngoài chủ động tiến hành các cuộc kiểm tra, khi nhận được ý kiến của NĐT hay bất cứ nguồn thông tin nào khác phản ánh về dấu hiệu bất minh xảy ra ở CTCK, UBCK sẽ khẩn trương vào cuộc kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm, Ủy ban sẽ xử lý nghiêm, đồng thời công bố rộng rãi cho NĐT biết. Cùng với kiểm tra, UBCK còn thường xuyên chấn chỉnh CTCK trong việc tự giác tuân thủ chế độ sổ sách kế toán, đảm bảo phản ánh trung thực mọi biến động giao dịch của công ty, NĐT.

Tại nhiều CTCK, không ít NĐT vẫn lo ngại việc chưa được tách bạch đến từng tài khoản. Trước mắt, UBCK có phương án nào phù hợp với thực tiễn mà vẫn đảm bảo an toàn tài khoản cho NĐT?

Việc tách, chuyển tài khoản là trách nhiệm của CTCK. Đến nay, họ đã hoàn tất việc tách, chuyển tài khoản tổng của NĐT sang ngân hàng, độc lập với tài khoản của mình. Hiện có gần 30 CTCK đã tách, chuyển tài khoản đến từng NĐT tại các ngân hàng. Hầu hết trong số đó là các công ty trực thuộc ngân hàng hoặc công ty mới thành lập, có số lượng tài khoản không nhiều.

Trước đó, UBCK không cho phép CTCK trực tiếp nhận tiền của NĐT, mà phải nộp tiền qua ngân hàng. Yêu cầu này đã được các CTCK thực hiện nghiêm. Tại CTCK đều có đại diện ngân hàng phục vụ NĐT gửi, rút tiền. Đây cũng là biện pháp góp phần giảm thiểu rủi ro đối với tiền gửi của NĐT. Do thực tế triển khai việc tách, chuyển tài khoản đến từng NĐT phức tạp, việc áp dụng online đối với chuyển tiền hiện nay còn chưa phổ biến do hệ thống đường truyền của chúng ta còn kém, sự kết nối giữa các ngân hàng với nhau còn hạn chế, do vậy dễ bị chậm, gây rủi ro cho vấn đề thanh toán và giao dịch của khách hàng. Ngoài ra, quy định trách nhiệm về hệ thống kết nối giữa ngân hàng và CTCK chưa rõ ràng. Trên thế giới, nhiều nước vẫn để tài khoản tổng của khách hàng và CTCK chịu trách nhiệm tách bạch tài khoản của từng khách hàng. Bởi vậy, UBCK đang cân nhắc phương án:  CTCK phải tách bạch tài khoản tổng của khách hàng và tài khoản của CTCK. Tài khoản này chỉ để phục vụ cho giao dịch của khách hàng, CTCK phải tách bạch tài khoản của từng khách hàng trong tài khoản tổng này.

* Khoản 1 Điều 32 Quyết định số 27/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính quy định:

- CTCK phải quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán của khách hàng tách biệt khỏi tiền của chính CTCK. CTCK không được trực tiếp nhận tiền giao dịch chứng khoán của khách hàng.

- Khách hàng của CTCK phải mở tài khoản tiền tại ngân hàng thương mại do CTCK lựa chọn. CTCK phải báo cáo UBCK danh sách các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thanh toán cho mình trong vòng 3 ngày sau khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán với ngân hàng thương mại.

* Ngày 14/4/2008, UBCK ban hành Công văn số 611/UBCK-QLKD gửi đến các CTCK yêu cầu thực hiện quản lý tách biệt tiền giao dịch chứng khoán của NĐT chậm nhất trước ngày 1/10/2008.