Lãi suất cao được hỗ trợ bởi thông điệp kiềm chế lạm phát của Chính phủ - Ảnh: Hoài Nam

Lãi suất cao được hỗ trợ bởi thông điệp kiềm chế lạm phát của Chính phủ - Ảnh: Hoài Nam

Lãi suất cao đe dọa đà tăng chứng khoán

(ĐTCK-online) Trong tuần vừa qua, TTCK đã có những phiên tăng điểm ngoạn mục. Nhưng cũng trong tuần qua, lãi suất tiết kiệm ở một vài ngân hàng nhỏ đã tăng tới 16%/năm. Lãi suất cao sẽ là yếu tố cản đà tăng của TTCK bởi nhiều nguồn tin có cơ sở cho thấy, mặt bằng lãi suất cao như hiện nay còn tiếp tục duy trì, thậm chí nhiều khả năng còn tăng cao nữa, ít nhất cho đến Tết Nguyên Đán.

Trước tiên, lãi suất cao được hỗ trợ bởi thông điệp kiềm chế lạm phát của Chính phủ, đã chính thức được phát đi trong cuộc họp báo định kỳ của Chính phủ vừa qua. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng giải thích về cách điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua: do lạm phát tăng cao, cơ quan điều hành tiền tệ sẽ phải đứng trước 2 lựa chọn: nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại tổ chức tín dụng hoặc nâng lãi suất. Lựa chọn đầu tiên không thể thực hiện trong hoàn cảnh hiện nay do sẽ gây ảnh hưởng tới thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Đầu tuần trước, Ngân hàng ACB vừa tăng lãi suất huy động lên 14%/năm cho kỳ hạn 3 tháng. Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng cho biết, ACB buộc phải tăng lãi suất nếu không muốn khách hàng "chạy" sang các ngân hàng khác.

Kể từ khi tăng lãi suất để ổn định tỷ giá và kiềm chế lạm phát, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài rằng: "Việt Nam đã đi đúng hướng". Đi đúng hướng có nghĩa là giải pháp chỉ mới bắt đầu thực hiện và cần tiếp tục thực hiện cho đến khi thành công với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Thống đốc NHNN cũng cho biết, thông thường, biện pháp lãi suất cao, chống lạm phát được duy trì từ 3 đến 6 tháng.

Như vậy, nhà đầu tư có thể suy luận rằng, lãi suất huy động bắt đầu tăng cao từ hơn một tháng qua và có thể kéo dài ít nhất 2 tháng nữa. Đặc biệt, trong thời điểm cuối năm, cuộc đua lãi suất huy động sẽ còn tiếp diễn và có thể đẩy mặt bằng lãi suất lên cao hơn.

Bình luận về khả năng lãi suất  tiết kiệm có thể tăng nữa, mặc dù đã ở mức cao trong một tháng qua, ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital cho rằng, không nên cứ mỗi 6 tháng lại điều chỉnh tỷ giá một lần, điều này ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và người dân vào động nội tệ. Giải pháp cần thiết là tăng lãi suất tiết kiệm, chấp nhận tăng trưởng chậm lại.

Theo ông Dominic, lãi suất tăng cao như hiện nay không ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp niêm yết lớn vì tỷ lệ vay nợ của các doanh nghiệp này không lớn và thực tế thời gian qua đã chứng minh các doanh nghiệp này vẫn tăng trưởng đều trong điều kiện môi trường kinh tế khó khăn nhất.

Trong khi đó, lãi suất cao đang đặt ra bài toán với nhiều doanh nghiệp trong việc thu xếp nguồn vốn đầu tư dài hạn và ổn định. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp đã khẩn trương hơn trong việc tiếp cận thị trường vốn quốc tế bằng phát hành trái phiếu hoặc trái phiếu chuyển đổi. Thị trường vốn quốc tế được biết đến là nguồn cung cấp vốn dồi dào với lãi suất thấp.

HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ xin ý kiến Đại hội cổ đông thông qua kế hoạch huy động vốn quốc tế bằng vay USD và/hoặc phát hành và niêm yết trái phiếu thường bằng USD trên Sở GDCK Singapore kỳ hạn 5 năm với tổng giá trị huy động vốn dự kiến khoảng 200 triệu USD. Lý do HAG vay nợ USD vì nguồn thu USD của HAG trong 5 năm tới rất dồi dào và thừa khả năng để trả nợ.

Còn theo tính toán của giám đốc của một công ty niêm yết phát hành trái phiếu chuyển đổi bằng USD cho đối tác nước ngoài, vay vốn USD với lãi suất 4,5%/năm cũng có lợi cho doanh nghiệp vì một năm, VND chỉ mất giá khoảng 6% so với USD (tính theo tỷ giá chính thức, năm nay mất giá là 5,6%). Khi DN bán USD cho ngân hàng theo tỷ giá chính thức sẽ được cam kết mua lại USD theo tỷ giá chính thức. Tính theo VND thì doanh nghiệp chỉ chi phí cho vốn vay lãi suất khoảng 11% chứ không cao đến mức 17-18% như vay vốn trong nước.

Ngày 2/12 cũng là ngày chốt danh sách cổ đông xin ý kiến bằng văn bản của Công ty cổ phần Vincom về việc tăng vốn điều lệ bằng phát hành, chào bán và niêm yết cổ phiếu trên TTCK Singapore.

Lãi suất sẽ còn là vấn đề thời sự nhất trên TTCK trong thời gian tới dù cho một phần thông tin của lãi suất cao đã được phản ánh vào giá chứng khoán.