Minh Phú dự kiến chia cổ tức 50% bằng tiền mặt trong 6 tháng đầu năm

Minh Phú dự kiến chia cổ tức 50% bằng tiền mặt trong 6 tháng đầu năm

Lãi lớn, doanh nghiệp bạo tay chia cổ tức cao

(ĐTCK) Nhiều doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức 20%, thậm chí là trên 50%. Đây chính là những lực đỡ cho thị trường trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa có thông tin gì đủ mạnh và kết quả kinh doanh gần như đã được phản ánh hết.
Nếu không có gì bất ngờ xảy ra, lợi nhuận năm 2014 của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) sẽ vượt 1.000 tỷ đồng. Kết quả 6 tháng đầu năm dự kiến rất lạc quan là lý do HĐQT doanh nghiệp này quyết định chia cổ tức 50% bằng tiền mặt cho cổ đông.

Cổ tức 50% bằng tiền mặt cho 6 tháng đầu năm 2014 là mức rất cao đối với doanh nghiệp niêm yết và là thông tin bất ngờ đối với cổ đông MPC.  Nếu được ĐHCĐ bất thường thông qua, MPC sẽ phải bỏ ra khoảng 345 tỷ đồng chi trả cổ tức. Nói cổ đông MPC bất ngờ bởi trước đó không lâu, tại ĐHCĐ thường niên 2014, HĐQT MPC đề xuất không chia cổ tức năm 2013. Tuy nhiên, các cổ đông, trong đó có nhiều cổ đông tổ chức, đã không đồng ý, khiến HĐQT MPC phải "nhượng bộ" với phương án chi trả 15%.

Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch MPC cho biết, dựa trên kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay, HĐQT Công ty quyết định chia cổ tức ở mức cao. Kế hoạch này được thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho cổ đông khi tới đây Công ty hủy niêm yết. Cổ đông nào không muốn gắn bó với doanh nghiệp, có thể bán cổ phiếu với giá cao, cổ đông nào ở lại cũng được hưởng một khoản cổ tức đáng kể.

6 tháng đầu năm, MPC dự kiến lợi nhuận trên 500 tỷ đồng (hiện số liệu doanh nghiệp đang chờ kiểm toán soát xét để công bố). Nếu không có quyết định điều chỉnh tỷ giá 1% của Ngân hàng Nhà nước hồi đầu quý II, lợi nhuận của MPC có thể đạt 600 tỷ đồng.

Kiểm soát được một phần dịch bệnh EMS (hội chứng tôm chết sớm) đã đem lại lợi thế lớn cho MPC. Trong 6 tháng cuối năm 2013, nhiều khách hàng lớn trên thế giới dù đã ký hợp đồng với các đối thủ cạnh tranh với MPC, song do không có hàng để nhập, đã quay qua nhờ Tập đoàn cung cấp. Năm 2014, những khách hàng này đã trở lại ký hợp đồng với doanh nghiệp Việt, đẩy kim ngạch xuất khẩu của MPC tăng mạnh trong nửa đầu năm.

Diễn biến giá tôm trên thị trường thế giới đang tạo ra lợi thế lớn cho MPC. Kể từ 20/6, giá tôm đã tăng mạnh, hiện cao hơn 20% so với cuối tháng 5. Trong khi đó, lường trước nhu cầu sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm, MPC đã gia tăng thu mua vào thời điểm giá tôm xuống thấp, chế biến sẵn để chuẩn bị cho mùa cao điểm. Tính đến cuối tháng 6, Tập đoàn này có hàng tồn kho lên tới 12.500 tấn. Theo dự kiến của ông Quang, Minh Phú sẽ tăng cường xuất khẩu kể từ tháng 8, giảm hàng tồn kho xuống 4.000 tấn vào cuối năm nay. Như vậy, từ nay đến cuối năm, nếu thị trường không có thay đổi lớn, MPC có thể  vượt 1.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Ngoài MPC, dịp này, thị trường đón nhận nhiều tin vui về cổ tức từ các doanh nghiệp lớn. Vingroup (VIC) công bố trả cổ tức tỷ lệ 21,49% bằng tiền, tương đương gần 2.000 tỷ đồng chi trả cổ đông. Lý giải nguyên nhân tạm ứng cổ tức với tỷ lệ khá cao như vậy, Vingroup cho biết do kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tập đoàn tương đối tốt. Bên cạnh đó, Vingroup đã không chi trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông suốt những năm vừa qua. Cổ tức lần này được lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2013. Theo dự báo của CTCK VCB, năm 2014, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp có thể đạt 4.762 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm. Quan sát từ thực tế hoạt động của DN cho thấy, hoạt động kinh doanh du lịch và khai thác thương mại với tốc độ tăng trưởng 20-30%/năm đang mang lại dòng tiền ổn định ở mức cao cho Tập đoàn. Bên cạnh đó, mảng kinh doanh bất động sản có thể đem lại nguồn thu đáng kể trong năm nay với 3 dự án Times City, Royal City và Vinhomes Riverside.

Trước đó, Vinamilk thông báo tạm ứng cổ tức đợt 1/2014 với tỷ lệ 20%, số tiền doanh nghiệp chi trả tương đương 1.660 tỷ đồng. Chưa công bố kết quả kinh doanh bán niên, song lợi nhuận của VNM được dự báo khá sáng sủa. Theo tính toán của CTCK Bảo Việt, doanh thu quý II của Công ty ước đạt 9.191 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.617 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng Công ty đạt khoảng 3.000 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành 50% kế hoạch năm. Theo kế hoạch, cổ tức 2014 của VNM không dưới 50% lợi nhuận sau thuế đạt được của cả năm. Bởi vậy, cổ đông có quyền hy vọng sẽ tiếp tục được chia cổ tức thêm một đợt nữa với tỷ lệ không tồi.

Theo quy định của UBCK, doanh nghiệp có thể chi trả cổ tức dựa vào báo cáo tài chính bán niên sau soát xét của kiểm toán. Thời điểm này, chỉ những doanh nghiệp mạnh mới chia cổ tức cao bằng tiền mặt. Động thái của VIC mới đây cũng cho thấy, có lẽ doanh nghiệp đã thay đổi để thích ứng với thị trường bởi trước đây, giới đầu tư từng nhận xét chính sách cổ tức và chia thưởng của VIC chưa hấp dẫn nhà đầu tư cá nhân, cũng như tổ chức đầu tư tài chính.            

Tin bài liên quan