Kỷ nguyên miễn phí giao dịch chứng khoán đã tới?

Kỷ nguyên miễn phí giao dịch chứng khoán đã tới?

(ĐTCK) Hiện nay, cùng với sự ra đời ngày càng nhiều các công ty chứng khoán thì sự cạnh cạnh nhằm thu hút và giữ chân khách hàng cũng ngày một gia tăng. Do vậy, việc cắt giảm chi phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng là điều tất yếu. 

Hồi đầu tuần trước, một loạt các tên tuổi đình đám trong làng môi giới chứng khoán Mỹ như Charles Schwab, TD Ameritrade, Interactive Brokers, E Trade Financial đã nối bước nhau tuyên bố miễn phí giao dịch chứng khoán online cho khách hàng, làm cho cuộc đua về miễn, giảm phí giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ thêm phần quyết liệt.    

Nếu như trên thị trường chứng khoán thế giới nói chung và tại Mỹ nói riêng đã và đang có một cuộc đua quyết liệt nhằm miễn phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng thì tại Việt Nam vẫn chỉ có một số rất ít công ty tuyên bố miễn, giảm phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng.

Điều đáng nói là, tại Việt Nam việc miễn, giảm phí giao dịch cho nhà đầu tư cũng chỉ xảy ra cách đây không lâu và những chiến dịch miễn, giảm phí này, vì nhiều lý do khác nhau, thường không kéo dài.   

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ internet, sự xuất hiện của công nghệ dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI), sự ra đời của những phần mềm ứng dụng hiện đại, một số công ty chứng khoán đã có điều kiện để cho ra đời những nền tảng giao dịch online có độ tin cậy cao, giúp khách hàng giao dịch nhanh và hiệu quả, từ đó có điều kiện để giảm thiểu phí giao dịch một cách bền vững.

Đây là động lực khiến các công ty chứng khoán khác phải áp dụng công nghệ một cách tối đa để tiết giảm nhân công và chi phí hoạt động, từ đó có cơ sở để đưa ra những chính sách về phí giao dịch thấp hoặc thậm chí không thu phí giao dịch để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới. 

Để bù đắp cho phần doanh thu và lợi nhuận sụt giảm từ việc cắt giảm phí giao dịch cho nhà đầu tư, một trong những giải pháp mà các công ty chứng khoán áp dụng mô hình phí giao dịch bằng 0 tại Mỹ đã triển khai là thu phí dịch vụ tư vấn đối với các dịch vụ/yêu cầu có mức độ phức tạp cao, đòi hỏi phải có sự tư vấn từ các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm, khi khách hàng có nhu cầu. 

Nhiều chuyên gia chứng khoán nhận định, việc một startup non trẻ như Robinhood của Mỹ hay một “ông lớn” có lịch sử hoạt động cả trăm năm tại Phố Wall như JPMorgan Chase miễn phí giao dịch chứng khoán cho những giao dịch online hay thông qua ứng dụng điện thoại di động đã, đang và sẽ tạo sức ép mạnh mẽ lên các công ty hiện vẫn còn đang thực hiện việc thu phí giao dịch của khách hàng.

Thực tế này, theo thời gian, cũng sẽ là một xu hướng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Đón bắt xu hướng này, Công ty Chứng khoán AIS - một tên tuổi mới trong làng chứng khoán Việt Nam, với mục tiêu trở thành công ty đi đầu về công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, đã quyết định miễn phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng trên nền tảng online và ứng dụng điện thoại thông minh.

Bằng cách này, AIS hy vọng có thể thu hút được những khách hàng yêu thích công nghệ, ưa chuộng hình thức tự giao dịch qua nền tảng App và online.

Phải chăng, đây là sự khởi đầu cho xu hướng áp dụng chính sách phí giao dịch chứng khoán bằng 0 một cách bền vững tại thị trường Việt Nam?   

Tin bài liên quan