Tạm thời chưa tăng giá xăng.

Tạm thời chưa tăng giá xăng.

Kìm giá xăng dầu đến hết lễ 30/4-1/5

Dầu thế giới hạ nhiệt nhưng vẫn đứng ở mức cao, doanh nghiệp tiếp tục kêu lỗ và đề xuất tăng giá bán. Liên bộ Tài chính - Công thương vẫn duy trì quan điểm tiếp tục "kìm" giá ít nhất là đến hết kỳ nghĩ lễ 30/4-1/5.

Chốt phiên giao dịch trưa nay tại thị trường Singapore , giá dầu thô tiếp tục giảm nhẹ song vẫn đứng ở mức cao với 49,19 USD một thùng. Xăng A92 thành phẩm cũng vận hành quanh ngưỡng 64 USD một thùng.

 

Theo tính toán của các nhà nhập khẩu đầu mối, với giá này sau đi trừ chi phí vận chuyển, các khoản thuế, phí kho bãi, hoa hồng đại lý, mỗi lít xăng, doanh nghiệp vẫn lỗ gần 1.000 đồng.

 

Dù thừa nhận rằng doanh nghiệp đang lỗ và tiếp tục đề xuất điều chỉnh giá bán song Liên bộ Tài chính - Công thương cho rằng, thời điểm hiện tại không thể tăng giá bán. Lý do là giá thế giới dù giữ ở mức cao nhưng lại trong xu thế giảm, người tiêu dùng cũng vừa trải qua hai lần tăng giá trong tháng 4 nếu điều chỉnh ngay lúc này thì sẽ khiến đời sống dân tình gặp khó khăn.

 

Một lý do quan trọng khác mà Liên bộ Tài chính - Công thương tính đến là 30/4-1/5 là thời điểm nhạy cảm, nếu tăng giá xăng dầu có thể khiến nhiều mặt hàng té nước theo mưa như cước vận tải, vé máy bay và một số loại hình dịch vụ khác có sử dụng nhiên liệu.

 

Hồi cuối tuần trước khi giá dầu thế giới tiến sát 50 USD một thùng, một số doanh nghiệp đầu mối đã đề xuất điều chỉnh giá bán đối với mỗi lít xăng thêm ít nhất 500 đồng và cao nhất 1.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ xu hướng vận hành của giá thế giới, chỉ số tiêu dùng, khả năng chấp nhận của người tiêu dùng, Bộ Tài chính đã từ chối đề xuất của doanh nghiệp.